Thước đo góc doãng

Author
Tác giả: Nguyễn Văn Thành. - Đơn vị công tác: Khoa Động lực-Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn. - Ngày tạo ra giải pháp: Năm 2007. - Đạt giải: Giải Khuyến khích.

Tuổi thọ của lốp xe ô tô trung bình từ 40.000-50.000km, hiện tượng bị mài mòn trước hạn thường xảy ra do xe hỏng cầu chốt, cao su giảm chấn mà nguời điều khiển không phát hiện kịp thời. Người thợ phải có thiết bị đo kiểm và điều chỉnh các thông số theo từng nhà sản xuất. Tuy nhiên, thiết bị đo do nước ngoài sản xuất có giá thành cao.
Xuất phát từ thực tế đó, tác giả đã nghiên cứu chế tạo thước đo doãng góc bánh xe để xác định góc doãng âm hay dương qua đó điều chỉnh cho phù hợp và thiết kế cam xoay để điều chỉnh góc doãng nhằm giảm thiểu sự mài mòn của xe.

* MÔ TẢ GIẢI PHÁP:

Cấu tạo và đặc tính kỹ thuật:
- Dụng cụ có chân bằng nhôm, một bản sắt trên đó lắp một thước chia độ, tại tâm thước chia độ là kim chỉ các giá trị dương và âm. Khi đo kiểm bánh xe thì dụng cụ này phải lắp lên giá đỡ kẹp vào mâm của bánh xe.

- Để đạt được việc điều chỉnh góc doãng phải nằm trong giá trị 30′, thiết kế theo 2 phương pháp: Làm bạc nhựa lệch tâm. Làm bulông lệch tâm.

Thước có thể đo kiểm góc doãng của bánh xe dao động từ +3o30′ ÷ -3o30′. Có thể điều chỉnh theo thông số cho phép từ +30′ ÷ -30′.



- Thiết bị này có thể hướng dẫn học sinh phương pháp đo kiểm và điều chỉnh góc doãng các bánh xe. Đồng thời sử dụng có hiệu quả trong kiểm tra và sửa chữa các loại xe dùng nhún MACPHERSON như Toyota, Fiat, Nissan, Mitsubishi…

* HIỆU QUẢ KINH TẾ - XÃ HỘI:

- Giá thành chế tạo thiết bị khoảng 500.000 đ, phù hợp với khả năng kinh phí của các thợ sửa ô tô.

- Giảm thiểu sự mài mòn lốp xe bất thường, tăng hiệu quả sử dụng lốp xe ô tô./.
( nguồn : dostbinhdinh.org.vn )
 
Top