Từ dây đeo thông minh đến bộ khung gắn ngoài: Thiết bị đeo khai thác ưu tiên văn hóa an toàn cho lực lượng lao động

Author

Những đổi mới trong thiết bị đeo khai thác mỏ đang thúc đẩy ngành này tuân thủ các quy định an toàn. Báo cáo của Ashima Sharma. Để giải quyết câu hỏi lâu nay về an toàn lực lượng lao động, các công ty khai thác mỏ đang chuyển sang áp dụng tự động hóa nhiều hơn và tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động hàng ngày của họ. Các công nghệ dựa trên cảm biến đang cải thiện sự an toàn tại công trường cho người lao động, giảm nguy cơ tai nạn và thương tích đồng thời giúp hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với nhu cầu ngày càng tăng và sự tăng trưởng kéo theo trong lĩnh vực khoáng sản, các công nghệ mới hơn đang mở rộng phạm vi khai thác, cho phép các công ty và người lao động tiếp cận các địa điểm mà trước đây không thể tiếp cận được.
Bộ Mỏ và An toàn Công nghiệp Tây Úc ước tính rằng ngành khai thác mỏ Úc chi trung bình khoảng 46.800 đô la (70.000 đô la Úc) mỗi ngày chỉ riêng cho các chấn thương cơ xương, loại chấn thương phổ biến nhất trong ngành. Do đó, việc giảm thiểu những tổn thương này mang lại lợi ích tài chính rõ ràng bên cạnh những tác động rõ ràng về mặt con người.
Theo Grand View Research, thị trường tự động hóa khai thác toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,3% từ năm 2023 đến năm 2030. Lợi ích xúc tác của quá trình chuyển đổi công nghệ này là lực lượng lao động có tay nghề cao và lực lượng lao động sẽ ngày càng tăng. hoạt động với AI, hiện đang được tích hợp với các thiết bị đeo khai thác.
Thiết bị đeo để phòng ngừa chấn thương
Thiết bị đeo để phòng ngừa chấn thương các thiết bị giám sát hiệu suất, chẳng hạn như đồng hồ thông minh và dây đeo cổ tay, không phải là thiết bị tích hợp mới trong ngành khai thác mỏ. Những thiết bị này đã được sử dụng để theo dõi chuyển động, nhịp tim và các dấu hiệu quan trọng khác của người đeo trong nhiều năm.
Tuy nhiên, Soter Analytics đã tiến một bước xa hơn bằng cách quản lý thiết bị đeo nhỏ nhất có thể gắn với các thiết bị bảo hộ cá nhân khác. Thiết bị nhỏ giống như chiếc hộp đi kèm với một ứng dụng giúp thu thập và đánh giá dữ liệu từ công nhân, tìm kiếm các dấu hiệu quan trọng của cơ thể hoặc tư thế cho thấy nguy cơ chấn thương hoặc các yếu tố khác gây đau cơ xương khớp.
Các thuật toán trong thiết bị Soter được thiết kế để tìm hiểu về sự xuất hiện của các thời điểm nguy hiểm. Những đầu vào này cho phép ghi lại các đặc điểm của các biến động rủi ro và sau đó định lượng. Sau khi xử lý hướng của chấn thương cơ xương, điểm dữ liệu tiếp theo được đánh giá là cường độ chuyển động. Dựa vào trọng lượng của vật thể mà công nhân cầm, nó sẽ đánh giá các vùng chịu áp lực nhất được tạo ra trong cơ thể.
Vòng đeo tay thông minh ngăn ngừa tai nạn
Lợi ích rõ ràng của thiết bị này là khả năng giảm xảy ra sự cố liên quan đến mệt mỏi. Ở quy mô lớn hơn, dữ liệu được tạo ra từ các thiết bị này cho phép đánh giá rủi ro và đào tạo tiếp theo cho toàn bộ lực lượng lao động, có khả năng cho phép các công ty đào tạo công nhân của mình hình thành thói quen khỏe mạnh hơn và cải thiện hiệu suất lâu dài. Công ty chiến lược ACIL Allen của Úc ước tính rằng việc triển khai công nghệ thiết bị đeo của Soter sẽ giúp tiết kiệm chi phí lên tới 17,8 triệu USD (26,6 triệu USD) cho ngành trong thời gian 10 năm.
Một thiết bị đeo khác theo dõi khả năng xảy ra tai nạn lái xe khi vận hành phương tiện khai thác là Cat Smartband của Caterpillar Safety Services. Vòng đeo tay này đi kèm với một hệ thống an toàn cho người lái sử dụng camera hành trình và cảm biến trên xe tải để theo dõi các va chạm mạnh, xe chệch hướng và các điểm bất thường khác.
Vòng đeo tay đo chuyển động của cơ thể bằng gia tốc kế 3D. Khi người dùng không di chuyển trong một thời gian, nó cho rằng họ đang ngủ. Sau đó, dữ liệu cảm biến được đưa vào phần mềm đánh giá các kiểu hoạt động kể từ khi đeo vòng, đưa ra dự đoán về mức độ tỉnh táo hoặc mệt mỏi. Dữ liệu của toàn bộ lực lượng lao động cung cấp cái nhìn tổng quan về chức năng và sức khỏe của công nhân.
Đối với những người làm việc theo ca dài hơn hoặc phải đi làm trong thời gian dài, dữ liệu này có thể đóng vai trò là cơ sở hợp lý đầu tiên để thảo luận về các lựa chọn thay thế với người sử dụng lao động về giờ làm việc, thay đổi địa điểm hoặc số ngày phục hồi sau ca đêm.
Giám sát việc hít phải bụi hô hấp
Kiểm soát bụi tại các khu khai thác mỏ đã nằm trong chương trình nghị sự quốc gia của Úc khi các công đoàn gây áp lực lên chính phủ và ngành công nghiệp tăng cường các biện pháp an toàn và sức khỏe để bảo vệ người lao động khỏi tiếp xúc với bụi silic chết người. Bụi được tạo ra tại các địa điểm khai thác mỏ bởi các hoạt động như nghiền, cắt hoặc mài và làm tổn thương phổi của những công nhân trẻ khỏe mạnh.
Những cải tiến mới nhất về thiết bị đeo mũ cứng bao gồm công cụ đánh giá mức độ tiếp xúc với bụi được thiết kế dành riêng cho ngành khai thác mỏ. Được thiết kế bởi Unimin và Viện Sức khỏe và An toàn Lao động Quốc gia, thiết bị này bao gồm một máy quay video nhỏ gắn trên mũ bảo hiểm của thợ mỏ, cùng với máy theo dõi khí dung thời gian thực được nhét trong ba lô. Thiết bị ghi lại mức độ tiếp xúc với bụi của người đó trong khoảng thời gian hai giây.
HELMET-Cam, có sẵn để sử dụng thương mại tại các địa điểm khai thác mỏ, cung cấp dữ liệu phơi nhiễm bằng cách đồng bộ hóa cảnh quay video với dữ liệu phơi nhiễm bụi được ghi lại để đánh giá nguy cơ mắc bệnh bụi phổi silic.
Công nghệ gắn mũ bảo hiểm đã trở thành một phần quan trọng trong các biện pháp an toàn tại các khu khai thác mỏ. SmartCap đã phát triển một thiết bị cảm biến gắn trên đầu khác cùng tên, có chức năng theo dõi hoạt động của não và cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức độ mệt mỏi và môi trường bên ngoài của người đeo.
Thiết bị này sử dụng điện não đồ để theo dõi hoạt động điện của não và có thể cảnh báo cho công nhân khi họ có nguy cơ gặp sự cố liên quan đến mệt mỏi, cung cấp tính năng an toàn quan trọng trong môi trường khai thác mỏ có nguy cơ cao. Số liệu thống kê triển khai của SmartCap tại các mỏ than của Úc đã cho thấy tỷ lệ cảnh báo mệt mỏi giảm 68% trong một năm.
Bộ khung ngoài hỗ trợ nâng vật nặng

Bộ khung ngoài như trên ảnhi sẽ tăng cường lực lượng lao động bằng các thiết bị rô-bốt đeo được thiết kế để hỗ trợ những người tham gia công việc nâng vật nặng sử dụng nhiều lao động trong ngành. Sử dụng cảm biến, bộ truyền động và thuật toán cơ học, bộ khung ngoài thu thập thông tin để hỗ trợ các chức năng vận động của cơ thể.
Đối với những công nhân có ca làm việc có thể kéo dài tới 12 giờ, bộ khung ngoài không chỉ hỗ trợ thêm trọng lượng lên tới 90kg mà còn giúp các chuyển động của công nhân diễn ra thuận lợi. Loại thiết bị đeo này giúp giảm nguy cơ chấn thương lưng và mệt mỏi bằng cách hỗ trợ phần thân trên và các chi trong khi nâng vật nặng và các công việc lặp đi lặp lại. Các bộ khung ngoài hỗ trợ phần thân trên, giảm nguy cơ chấn thương và mệt mỏi, đồng thời cải thiện năng suất và hiệu quả của công nhân.
Thiết bị đeo thường được làm bằng vật liệu nhẹ, phù hợp với các kích cỡ cơ thể khác nhau và bao gồm các cảm biến phát hiện chuyển động và điều chỉnh mức độ hỗ trợ cho phù hợp. Thiết bị chạy bằng pin này có thời lượng sử dụng lên đến tám giờ và cung cấp phản hồi theo thời gian thực về tư thế.
Khi ngành chuyển sang tự động hóa và thu thập dữ liệu dựa trên cảm biến, các mối quan tâm rõ ràng bao gồm chi phí chuyển đổi, độ an toàn của dữ liệu trước các cuộc tấn công an ninh mạng, sự cố kết nối và đầu vào bị lỗi từ cảm biến. Tuy nhiên, thị trường thiết bị đeo công nghiệp hỗ trợ Internet toàn cầu đang tăng trưởng với tốc độ CAGR là 23,8%. Với nhu cầu ngày càng cấp thiết nhằm nâng cao sự an toàn của con người, các thiết bị đeo khai thác đang tích hợp văn hóa làm việc hiệu quả trong đó ưu tiên bảo vệ an toàn.
Theo Mining Tecnology
 
Top