vấn đề về file *.IGS

  • Thread starter huytran
  • Ngày mở chủ đề
H

huytran

Author
chào mọi người.
em có câu hỏi muốn được mọi người giải đáp cho.
Có phải khi chúng ta imported một file *.IGS được tạo ra từ phần mềm SW 2007 sang SW2004 thì file đó không có khả năng tạo khuôn. có đúng không ạ ?
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Không đúng!

Nếu nhập 1 file *. IGES vào SW mà không tạo được khuôn cho nó thì có thể do những nguyên nhân sau:

1. Người dùng chưa thực sự thành thạo kỹ thuật thiết kế khuôn của SW. Nếu vậy thì dù có là mô hình được lưu dưới định dạng chính thống của SW là *.PRT hoặc *.SLDPRT thì anh ta cũng không thể tạo khuôn cho nó được

2. Mô hình này có lỗi hình học do thiết kế chưa chuẩn, nhưng nhiều khả năng những lỗi đó phát sinh trong quá trình convert sang định dạng khác và rồi insert vào SW. Đây là lỗi khá thường gặp, chính vì thế mà SW từ phiên bản 2006 đã có thêm nhóm công cụ để sửa lỗi này.

Xin vắn tắt về chức năng này như sau: Mô hình nhập vào SW từ ứng dụng hoặc đinh dạng khác có thể bị thiếu mất một số mặt (surface) và vì thế mà mô hình khối đặc (solid) bị diễn giải thành mô hình vỏ. SW có nhóm công cụ Surface cho phép "vá" lại các lỗ thủng và đổ đầy vật liệu trở lại cho vỏ mỏng sau khi đã vá kín, biến nó trở thành khối đặc như ban đầu.

Việc tìm thấy mặt bị mất, hay là lỗ thủng, có khi cũng khá khó khăn, nếu đó lại là mặt nhỏ và nằm ở chỗ khuất và bạn chưa quen. Oái oăm là thường thì những chỗ thủng lại chính là những chỗ như vậy: nhỏ và khuất. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm thì tìm cũng dễ thôi. Sau đó, dùng các công cụ vá và tùy chọn thích hợp, bạn phục hồi lại những chỗ khuyết tật và đổ đầy vật liệu là OK.
 
Last edited:
H

huytran

Author
Cảm ơn anh đã post bài trả lời.
Anh nói đúng rồi, em thấy có một vết thủng trong mô hình trong lúc chỉnh góc dương góc âm để phân khuôn. lúc đó em tưởng là do card đồ họa của máy yếu. Vậy em phải dùng các công cụ nào để giải quyết vấn đề này?
 
Last edited by a moderator:

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Cảm ơn anh đã post bài trả lời.
Anh nói đúng rồi, em thấy có một vết thủng trong mô hình trong lúc chỉnh góc dương góc âm để phân khuôn. lúc đó em tưởng là do card đồ họa của máy yếu. Vậy em phải dùng các công cụ nào để giải quyết vấn đề này?
Bạn phải dùng phiên bản SW2006 trở về sau, những phiên bản này tăng cường các lệnh Surface để tạo mới và/hoặc sửa chữa các khuyết tật cho các bề mặt của mô hình surface, tổng cộng có 20 lệnh về surface. Phổ biến nhất là dùng lệnh Filled, nhưng tùy vào đặc điểm của lỗ thủng mà ta sẽ dùng một công cụ thích hợp để vá, dựa vào chính các cạnh của lỗ thủng đó. Ví dụ:

- Nếu lỗ thủng có các cạnh đều nằm trên mặt phẳng và bạn cần vá bằng một miếng vá phẳng trùng với mặt chứa các cạnh đó thì dùng lệnh Extrude, Planar...

- Nếu các cạnh đều cong 3D thì có thể dùng một trong các lệnh Revolve, Sweep, Loft v.v...

- Ngoài ra, ta có các công cụ Trim, Extend, Knit ... để hiệu chỉnh các mặt này.

Tóm lại, cậu cứ cài phiên bản SW2006 đến 2009 đi, vừa học vừa hành mới có kết quả.
 
Last edited:
N

NGONLUABAC

Author
>>>

"Việc tìm thấy mặt bị mất, hay là lỗ thủng, có khi cũng khá khó khăn, nếu đó lại là mặt nhỏ và nằm ở chỗ khuất và bạn chưa quen. Oái oăm là thường thì những chỗ thủng lại chính là những chỗ như vậy: nhỏ và khuất. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kinh nghiệm thì tìm cũng dễ thôi. Sau đó, dùng các công cụ vá và tùy chọn thích hợp, bạn phục hồi lại những chỗ khuyết tật và đổ đầy vật liệu là OK."
....................................................................
:67: Chú DCL nói đúng quá..heheh...khi import file.iges đôi khi mặt bị hư..báo lỗi ...có thể vào Tools>Check..trong đó bao gồm check surface,solidv.v thì rất dễ nhìn thấy chỗ khuyết tật..
 
Top