Anh em nào giỏi về đồ gá thì cho em hỏi cái !!

Author
Em dc giao thiết kế đồ án công nghệ ctm , đang làm tới thiết kế đồ gá cho 1 nguyên công ( chi tiết dạng càng , bản vẽ chi tiết và bản vẽ đồ gá em đã đính kèm ở dưới ) , em dùng khối V ngắn + phiến tỳ + dùng mỏ kẹp để kẹp chặt ở trên ...Ô thầy bảo ko dùng dc khối V ngắn mà phải dùng ống kẹp ....em tìm không thấy tài liệu nào có ống kẹp ..hix...anh em nào biết thì chỉ cho em với ..thanks rất nhiu ^^
 
T

tuvd

Tớ không thấy hình vẽ của bạn, nên không biết chính xác vật thể. nhưng trong đồ gá CTM có dùng ống kẹp để gia công CT. Ban tham khảo TL: Atlat đồ gá (loại sách này rất nhiều người đã viết);Đồ gá gia công các dạng chi tiết điển hình.., VD ống kẹp đàn hồi kẹp chặt bằng tay, khí nén.. Nhưng tớ nghĩ "về pp công nghệ thì không sai chỉ chưa tối ưu thôi. còn về gá đặt thì không được phạm chuẩn, nguyên tắc định vị và không được làm biến dạng chi tiết gia công trước và sau khi gc và tháo gia khỏi gá, bạn có thể gửi hình vẽ của bạn một lần nữa để tớ xem cụ thể hơn.
 
bạn ahf mình tiếc đang ngồi quán nét bạn chụp anh để sent cho mình yopopovp@gmail.com
biết sẽ cố gắng :p
 

wjt

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Bạn gia công lỗ mà định vị dùng khối V kiểu đấy thì không hợp lý rồi! Lý do là định vị như vậy thì tâm lỗ sẽ không chính xác. Phương án dùng ống kẹp thì cũng không hay lắm - vì thao tác sẽ lâu và độ chính xác cũng không cao nếu mặt trong của lỗ còn thô.

Nếu mình làm thì sẽ định vị cả 6 bậc: 3 bậc bằng mặt phẳng, 2 bậc sẽ trực tiếp vào lỗ bằng một chốt côn có lò xo ở dưới (để định vị 2 bậc vào lỗ và càng sẽ luôn tiếp với mặt phằng. Bậc tự do còn lại cũng nên khống chế nốt để giảm thời gian gá - dùng một chốt tỳ cho tỳ luôn vào mặt bên của càng (ở vị trí xa nhất có thể). Kẹp chặt thì cứ dùng theo p/a của bạn là ok.

Hope it helps!

WJT.
 
S

sunray

bạn làm gá thế là được rồi, vì độ ko đồng tâm giữa lỗ 28 và đường bao ngoài ko có tức là ko cao: mặc định +/-0.5, thậm chí có thể cao hơn.
có điều ở nguyên công khoan, bạn phải đảm bảo định vị 6 bậc tự do. Trên hình của bạn mới có 5 bậc tự do, cần phải bổ xung 1 bậc tự do nữa là bậc chống xoay (xoay quanh tâm mũi khoan), ở vị càng xa càng tốt so với tâm mũi khoan. (thêm 1 chốt tỳ phụ 2 bên càng để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình gá phôi vào gá khoan, chốt này mềm và có thể chỉnh được:D)
Lưu ý: + khoảng cách giữa mặt chi tiết gia công và bạc dẫn hướng phải đủ lớn để thoát phoi, khoảng 1d - 1.5d (đường kính mũi khoan).
+ thiết kế mỏ kẹp kẹp thẳng từ trên xuống, dùng kẹp liên động là gì phức tạp mà ko hiệu quả:D
chúc thành công!:D
 
Mình không thấy hình vẽ nên không biết nguyên công đó của bạn là gì. Mình là sinh viên năm cuối ngành CTM trường ĐHBKHN. Mình có học qua môn đồ gá và làm đồ án chi tiết máy rồi. Bạn đừng tham khảo Atlat mà tham khảo sách giáo trình đồ gá của thầy Tiến hoặc các thầy khác của trường BK có viết rất rõ về dạng này hoặc giáo trình Hướng dẫn đồ án công nghệ chế tạo máy trong đó có viết rõ về chi tiết dạng càng hoặc giáo trình " công nghệ chế tạo máy " viết về các bước khi gia công và chế tạo chi tiết dạng càng. Đây là chi tiết điển hình bạn phải tuân thủ đầy đủ các bước công nghệ đề ra. Chúc bạn may mắn và thành công.Hãy tin vào chính mình
 
Tienvu117 em vẽ băng CAD 2007 à? Anh không chỉ dùng CAD 2004. Nhưng theo em nói em đang chế tạo chi tiết dạng bạc đúng không? Em xem sách " công nghệ chế tạo máy có các bước về gia công chi tiết dạng bạc em sẽ biết mình phải làm gì. Anh không thấy hình vẽ của em nên không thể nói rõ cho em được
 
Sunray ơi cậu nhầm rồi. Chốt tì phụ không thể dùng để định vị được. Để định vị bậc tự do thứ 6 cậu phải dùng một chốt tì dạng chỏm cầu đảm bảo chỉ tiếp xúc điểm thôi. còn chốt tì phụ chỉ có nhiệm vụ là tăng độ cứng vững thôi
 
K

KNV

Em đang làm đồ gá bạc lót khoan 2 lỗ đường kính 12. E chẳng biét fải làm ntn cả, hình cad này em mới định vị chưa biết kẹp chặt và fải vẽ các hình chiếu ra sao. Rất mong được sự hướng dẫn tận tình của các anh chị. Em xin cảm ơn!
Hình của em đây:
http://www.mediafire.com/download.php?yntn0ezmtzn
Đây là hình 3D:
http://www.mediafire.com/download.php?0mymtrntmmj
Bạn định vị bằng mặt đầu khống chế 1 bậc tự do và mặt lỗ dùng chốt trụ dài khống chế được 4 bậc tự do, sử dụng thêm bạc dẫn hướng cho 2 lỗ cần khoan, kẹp chặt chi tiết và phiến dẫn hướng bằng bulong-đai ốc kẹp chặt từ trên xuống(nhớ là bulong là một phần của chốt trụ nhé), phiến dẫn hướng phải định vị chính xác vào mặt phẳng bên của đế, sử dụng thêm vòng đệm chữ C để tháo chi tiết và phiến dẫn hướng nhanh hơn. Cái này rất đơn giản thôi mà.
 
Last edited by a moderator:
T

tienvu117

Vâng. Em vẽ bằng cad 09, sáng nay lên lớp hỏi thày giáo rồi. Giờ thì e cũng đã hiểu phải làm thế nào rồi, hehe cảm ơn a.H nhé, có gì không hiểu e sẽ hỏi a sau. Mà này sao a lại bảo ko nên xem atlat đồ gá em thấy quyển đấy hay lắm mà? E đang dùng giáo trình đồ gá của thày Địch cũng đầy đủ và chi tiết lắm!
 
Top