Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

paven8880

Active Member
Author
Mình cũng rất muốn biết cách vẽ các chi tiết trên MC nên mình mong các bạn hưởng ứng!
Mình đưa ra chủ đề mới này mong cả nhà hưởng ứng!
Chủ đề này nếu ai có chi tiết nào vẽ bằng MC thì chỉ dẫn cách thức vẽ cho cả nhà biết nhé! Trước tiên mình xin đưa ra chi tiết đầu tiên:
Cái kiềng 3 chân (Dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng 3 chân!!!).
B1 khởi động MC (tất nhiên rồi).
B2 Vẽ đường tròn đường kính 200 trên mặt Top.
B3 Vẽ trên mặt front đường tròn đường kính 18 với tâm tại vị trí như hình vẽ.

B3 Dùng lệnh sweep trong mục tạo solid để tạo ra hình vòng xuyến . tất nhiên cả 3 bước trên ta cũng có thể chỉ dùng 1 lệnh tạo hình vành xuyến có sẵn trong MC(lệnh primitives/torus)
B4 Cùng trên mf Front ta tạo 1 spline như trên hình.

B5 tạo 1 đường thằng tiếp tuyến với đường cong tại điểm đầu mút = lệnh line/tangent/point với chiều dài bắt kì. Chỉ có chỗ này là đáng kể trong ví dụ này theo ý tác giả. Bởi vì ở đây tác giả muốn vẽ 1 đường tròn có tâm nằm trên đường spline và nằm trên mf vuông góc với đường cong này, nhưng trong MC ko có cách thức tạo mf vẽ như của Catia là Nomal to curve mà chỉ có cách thức tạo mf vẽ vuông góc với đường thẳng cho lên mới phải rườm ra như vậy!

B6 Tạo mf vẽ: cplane/nomal chọn đường thẳng. nhấn save
B7 Trên mf vẽ vừa tạo ta vẽ đường tròn đường kính 18, sau đó dùng lệnh Sweep tạo Solid như hình vẽ.chú ý tạo cái chân này là một khôi riêng với phần ở trên, để cộng khối sau.
B8 trở lại mf Top. Dùng lệnh rotate tạo ra 3 chân.
B9 Hoàn thiên thêm (dễ rồi!!!) ta được cái kiềng!

Chào!
Paven8880
 
Ðề: Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

anh paven8808 ah.sao em làm theo hướng dẫn của anh về bài vẽ cái kiềng nhưng nó báo lỗi sau:



mong anh giúp em ah.a có thể post bài hướng dẫn vẽ một cái chai không ạ.nếu được em rất cảm ơn anh ạ.
 

paven8880

Active Member
Author
Ðề: Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

Mình tạo ra topic nay mong anh em nào không chỉ gửi hình của sản phẩn mình vẽ đc mà cả cách thức vẽ nữa!
Mình rất mong phần MC sôi nổi nhưng quả thật bận quá! lúc nào rảnh mình sẽ cố gắng. Mình cũng rất yêu thích vẽ trên MC!
@shachoo: Thực ra MC vẽ dựa trên lệnh này thua Catia! đường spline của bạn hơi gấp quá lên "nó" không hình thành nổi! hãy vẽ spline duỗi ra 1 chút là đc!
 

paven8880

Active Member
Author
Ðề: Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

Hôm nay, mình sẽ đưa ra các bước vẽ hình trái tim trong mastercam V9!
Vẽ trái tim sử dụng lệnh sweep trong MC:
- Đầu tiên ở mặt phẳng Top, sử dụng spline để vẽ 1 hình trái tim. Đồng thời vẽ 1 đường thẳng như hình vẽ. các bạn chú ý vẽ đường thẳng như trên với phương tạo đường dẫn hợp lí để khi sử dụng lệnh tạo surface không bị nhăn!

- Trên mặt phẳng Side, tạo đường cong spline như hình dưới đây, đồng thời tạo thêm 1 đưởng thẳng giao với đường thẳng trên mặt phẳng Top vừa tạo.

- Ta tạo mặt phẳng vẽ đi qua 2 đường thẳng này -> nhấn Save.
chọn mặt phẳng này để vẽ 1 đường spline đưới đây. Bạn nên nhìn thẳng vào mặt phẳng vừa tạo (ở hình của mình là mp 9) để vẽ đường cong cho thuận tiện (Gview). Break 2 đường cong (1 và 2) tại 2 điểm đánh dấu trên hình:

- Sau đó sử dụng lệnh sweep trên 2 phần của hình trên.
*Phần hình 1:Đầu tiên: Surface/Sweep, chọn 1 đường across. (chú ý ta chỉ chọn 1 đường across, sau đó kết thúc việc chọn phương across ngay) -> chọn 2 đường along. Quá trình chọn bạn phải kết thúc việc chọn từng đường trên bằng lệnh end here. Kết thúc việc chọn phương bằng lệnh done:

*Phần hình 2 tương tự. Cuối cùng sử dụng lệnh mirror ta được toàn bộ trái tim. Hoàn thiện bằng lệnh fillet surface:

Thân
Paven8880----







 

paven8880

Active Member
Author
Ðề: Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

Mình tạo cái ô (tất nhiên là hình cho đẹp thôi - không mang gi tính kỹ thuật cả!) cả nhà xem được không nhé:
b1: tạo
đường tròn (tham khảo D= 120), tạo 14 điểm cách đều (có thể dùng lệnh Point/along ent: phải nhập số điểm là 15 vì có 2 điểm đầu trùng nhau - hoặc vẽ 1 điểm rồi xoay - Rotate nhập góc là 360/14)

b2:tạo cung tròn (tk: r =25) qua 2
điểm như hình dưới:

b3: tạo 1
điểm gốc (vẫn trên mặt Top) nhưng cao độ Z = 18 (tk)
b4: Chuyển sang m
ặt front vẽ cung tròn như sau (tk r = 220)

b5: quay vễ m
ặt Top để xoay nhân ra 1 cung nữa 1 góc 360/14 (với MC bạn có thể nhập công thức toán vd như 360/14 vào ô nhập giá trị góc!):

b6: Tạo surface s
dụng lệnh sweep:
v
ới contour ngang (across) và 2 contour dọc (along)


b7: xoay các m
ặt nhân ra thêm 13 mặt nữa với góc xoay 360/14. Thay đổi màu sắc cho đẹp (lệnh screen/change colour). Tạo thêm cán là OK

m
ặt đáy của ô

thân
Paven8880
 
T

thanhhue250990

Ðề: Cách thức vẽ các chi tiết trong MasterCam

em se gui bai cua em sau nhe
 
Top