Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Author
Bài viết đang trên tạp chí Deelip Menezes Others Chủ Nhật, 25[SUP]th[/SUP] tháng 4, 2010 .
Dịch bởi Meslab / Ipumpkin. 8/8/2013.

Lời người dịch: CATIA V6 đã ra đời phiên bản mới cùng với tư duy mới. Tuy nhiên nó đã gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục người dùng chuyển sang dùng bản mới với những tính năng tuyệt diệu của một phần mềm PLM hàng đầu. Bài viết này sẽ cho ta 1 khái niệm mới mẻ, và hy vọng nó sẽ khiến bạn chuyển sang dùng bản mới thay vì bản củ ra đời cách đây vài năm, với những tính năng củ và tỏ ra thua kém so với các đối thủ của CATIA.


Tôi tin rằng áp dụng công nghệ điện toán đám mây là một trong những điểm nổi bật nhất mà ngành công nghiệp CAD đã từng nhìn thấy, hay đúng hơn, sẽ thấy. Đây không phải như với một cái gì đó đơn giản như một sự thay đổi trong giao diện người dùng, như thay thế trình menu bằng ribbon. Tôi nghĩ rằng nó sẽ còn thay đổi mạnh mẽ hơn so với tính năng mô hình hóa theo tham số mà hãng PTC đã đi tiên phong trong 25 năm trước và mô hình hóa theo tham số mà các phần mềm CAD/CAM hiện nay. Điều này thay đổi tất cả mọi thứ. Và tôi có nghĩ là tất cả mọi thứ. Không chỉ là cách bạn thiết kế, nhưng còn làm thế nào và lưu giữ tài sản trí tuệ của bạn và cách bạn thực hiện công việc của bạn như một nhóm hay toàn thể công ty. Có rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời về điện toán đám mây ngay bây giờ mà theo nghĩa đen là sẽ làm cho bạn cảm thấy nhức đầu.

Đấy là lý do tại sao tôi thật sự ngạc nhiên rằng ngay cả trước Dassault Systemes, SolidWorks đã bán ý tưởng CAD trên điện toán đám mây cho khách hàng của họ, họ đã bắt đầu đưa ra những ý tưởng đề nghị khách hàng của mình nâng cấp hệ thống của mình lên 1 khái niệm mới. CEO của SolidWorks Bernard Charles và Jeff Ray đã phát biểu như vậy vào năm 2010, rỏ ràng là Dassault Systemes và SolidWorks đã không cho khách hàng của họ một lựa chọn nào khác hơn là một thời điểm để thực hiện việc đổi thay.

Không cần phải nói, các nhà cung cấp CAD khác đã vổ tay chúc mừng và tiên đoán rằng sự thay đổi đó của Dassault Systemes và SolidWorks sẽ là một sai lầm nghiêm trọng. 1 chuyên gia về CAD/CAM đã nói với tôi rằng “Khi Dassault mua lại SolidWorks vài năm trước tôi đã tiên liệu được rằng đó là một thảm họa, nhưng sự thật đã không diển ra như vậy.” Khi được yêu cầu bình luận về sự kiện này một chuyên gia CAD khác nói rằng:”Chúng tôi sẽ chiến thắng họ. Tuy nhiên chúng tôi đã chờ đợi họ phạm sai lầm, tuy nhiên đã không diễn ra như vậy, đây là một dự đoán sai, tôi ngửi thấy mùi cơ hội”. Tôi đã trao đổi với rất nhiều chuyên gia về CAD để tìm hiểu về quan điểm của họ về CAD trên điện toán đám mây. Nhưng họ đã nói chính xác rằng xu thế của CAD mà Dassault Systemes là đúng.

Càng tìm hiểu thêm về Dassault Systemes tôi càng bắt đầu tin rằng xu thế của Dassault Systemes là định hướng của CAD trong tương lai.

Khi tối được giới thiệu về máy tính, một trong những khái niệm đầu tiên của tôi là file và thư mục. Từ đó tôi bắt đầu tổ chức dữ liệu của mình theo cách đó. Tôi mang dữ liệu (file và folder) của mình đi khắp nơi. Tôi luôn luôn sở hửa và kiểm soát dữ liệu của mình mọi nơi mọi lúc, ngay cả tôi có những file quan trọng tôi mang theo trong điện thoại của mình. Không phải ai cũng hoang tưởng như tôi khi giữ gìn giữ liệu của mình như vậy. Tuy nhiên ý tôi muốn nói rằng, chúng ta đều muốn sở hửu dữ liệu của mình, và một cách sỡ hửu mới đó không phải là file và folder nửa mà đó là dữ liệu dựa trên IP.

Mọi thứ trở nên khác biệt hơn đối với dữ liệu dựa trên IP của một công ty. Những cá nhân không sở hữu dữ liệu của họ, mà công ty mới là người làm điều đó. Có những quy luật và quyền truy nhập mà chỉ những người có quyền và được phân quyền mới có thể truy nhập.

Nhưng điều gì xãy ra nếu một thế giới không có file ? Trước khi bạn nghĩ rằng tôi bị mất trí thì bạn hạy hỏi những người dùng CATIA v6 là họ lưu những dữ liệu thiết kế của mình ở đâu ? họ không lưu ở đâu cả ! Tại sao ? bởi vì CATIA V6 không không lưu file. Nó lưu trực tiếp lên ENOVIA, một giải pháp PLM của Dassault. Ngay cả menu File cũng biến mất và thay bằng “PLM Access”. Models không còn được lưu trên file nửa. Chúng được lưu trên cơ sở dữ liệu tại rất nhiều phân quyền khác nhau.

Một ví dụ khác là phần mềm 3D VIA Shape.

Hỏi: Vậy tôi có thể lưu model vào đãi cứng không ?


Trã lời: Không, bạn không thể lưu nó vào đĩa cứng. Lệnh publish” của 3DVIA Shape chỉ chứa models trên một account trực tuyến.


Bạn có thể thấy Dassault Systemes ép buộc mọi người vào 1 thế giới f
– không có file. Bản tính con người, luôn luôn chống lại sự đổi thay. Nếu bạn cho họ 1 lựa chọn để làm gì đó theo kiểu củ và kiểu mới, họ sẽ luôn muốn tiếp tục làm theo kiểu củ, kiểu mà họ đã quen thuộc. Tại sao ? bởi vì nếu mà kiểu mới sai, họ sẽ không thể sửa chửa nó. Đó chính là lý do tại sao phiên bản CATIA V5R21 ra đời cách đây đã gần 5 năm tuy nhiên rất nhiều người vẫn dùng nó mà không muốn nâng cấp lên V6. Ví dụ AUTOCAD vẫn sử dụng những menu cổ điển đi kèm với những menu hiện đại kiểu Ribbon. Microsoft hoàn toàn thay đổi Menu trong Office 2007 và họ đã thành công trong việc làm cho người dùng bây giờ đều sử dụng menu kiểu Ribbon. Microsodt là một điển hình cho sự thành công trong sự thay đổi này.

Người ta vốn vẫn luôn như vậy. Trừ khi họ thấy được sự cần thiết và những lợi ích quang trọng trong việc nâng cấp lên cách thức mới. Đây rỏ ràng là một thách thức cho các công ty tìm kiếm công nghệ mới và cách thức mới. Nhiều công ty làm việc với khách hàng của họ với sự kiên nhẫn tối đa thay vì tìm cách ép buộc

Một cách tương tự, người dùng CATIA V6 và 3D Shape bây giờ đang bắt đầu dùng rất ít file trong dòng chảy làm việc của người dùng, ngay cả khi họ thích hay không. Tôi tiên đoán rằng trong tương lai không xa SolidWorks sẽ chấm dứt việc lưu file, cụm lắp ráp và bản vẽ. Thay vào đó họ lưu vào SolidWorks PLM. “Open” sẽ thay bằng “Search” và “Save” sẽ thay bằng “Publish”, tương tự như cách mà CATIA V6 dùng.

Khái niệm file trên đĩa cứng và dữ liệu được lưu trong đám mây là hai cách thức đối nghịch nhau. Trước khi bạn bắt đầu nghĩ về việc thực hiện CAD trên điện toán đám mây, bạn cần phải khai tử khái niệm lưu file lên đĩa cứng. Tôi ti rằng điều này sẽ rất khó khăn để Dassault Systemes và SolidWorks thuyết phục khách hàng của mình từ bỏ cách quen thuộc củ.

Một cách thức và khái niệm mới, đầy khó khăn vào lúc ban đầu, tuy nhiên nó chứa đựng những khai phá và cách tân mạnh mẽ. Nếu bạn hài lòng với cách thức củ thì bạn hãy tiếp tục dùng cách củ. Tuy nhiên để chiến thắng đối thủ của mình ngày càng trang bị cho họ những vũ khí CAD mạnh mẽ hơn, bạn phải đổi thay.

Nếu bạn tin rằng bạn sẽ thành công theo cách thức mà bạn đã thành công 10 năm trước đây thì có lẻ bạn đã bị mất đi sự khôn ngoan.
 
Last edited:
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Bản chất là dùng máy chủ để quản lý toàn bộ các Team và kiểm soát tất cả các team này và dễ ràng đánh giá các team một cách chính xác.
Nhưng đó không hẳn là vấn đề quan trọng của cái được gọi là " điện toán đám mây nay " , cái chính họ muốn kiểm soát đó chính là dữ liệu bởi đó là mạng sống của toàn bộ công ty. Không phải ai cũng có quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu này mà chỉ có những người đủ thẩm quyền mới được vào.
điện toán đám mây ở đây chính là dùng một Máy chủ có độ bảo mật cao để thực hiện quản lý toàn bộ mạng sống của công ty và dữ liệu lưu sẽ nằm trên máy chủ này và như vậy nhân viên hoàn toàn không có quyền có được dữ liệu này.
Như vậy chúng ta nên vứt cái usb đi :D
 

thanhlh84

Active Member
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Cái mà bạn Chimen_bka chỉ là PDM (Product Data Managment)... PLM mới là thực sự mang lại khác biệt và đột phá cho thiết kế hiện đại giúp cho các nhà hoạch định chính sách ra quyết định nhanh hơn và tung sản phẩm mới tốt hơn, ổn định hơn ra thị trường.

Hiện nay đứng số một về PLM commercial vẫn là Teamcenter của Siemens PLM. Đó là lý do tại sao nhiều công ty sử dụng Catia để thiết kế nhưng lại dùng Teamcenter để quản lý...

Teamcenter không chỉ quản lý dữ liệu On-site (trông nội bộ nhà máy) mà còn
(tức là kết nối nhiều quốc gia vùng lãnh thổ qua mạng internet - Cloud computing).

Các công ty lớn khi thiết kế một sản phẩm(gồm hàng trăm, ngàn part), ngoài ra họ không phải chỉ có một version cho mỗi part mà có cả trăm version cho mỗi part. Làm sao để quản lý dữ liệu khổng lồ như vậy? lúc đó cần PDM/PLM.

Teamcenter không chỉ dừng lại ở thiết kế, mô phỏng CAE, gia công mà còn kết nối tới cả bộ phận marketing, nghiên cứu thị trường. Ví dụ: khi bạn tung sản phẩm điện thoại ra thị trường và bị phản hồi là phần đầu dễ bị méo và hỏng. Thông tin sẽ được kết nối thẳng đến bộ phần design qua PLM, bộ phần CAE và họ có thể thay đổi lại thiết kế nhanh chóng...
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Re: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Cái này CATIA cũng có từ lâu ( thậm chí có lẽ còn sớm hơn Teamcenter ) và rất tốt bạn ạ , đó là ENOVIA SmarTeam. Bạn có thể tạm thống kê vài công ty lớn Sử dụng CATIA thiết kế rồi dùng Teamcenter của Siemens để quản lý dữ liệu không ?
 
Last edited:

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Author
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Nếu mà làm thiết kế + gia công 1 mình như anh chàng chimen thì không dùng cái này làm gì. Chứ làm trong 1 công ty lớn có nhiều dự án mà trong đó nhiều người làm chung và sử dụng chung dữ liệu thì PDM này rất thuận tiện - tránh dẫm chân nhau, mang lại hiệu quả rất lớn.

Tuy nhiên cũng khá là phức tạp và yêu cầu trình độ cao. Nghe đâu Bosh ở Etown đang triển khai nhiều dự án CAD/CAM/CAE và họ đang tuyển dụng người cho vị trí PDM này. Không biết có anh em nào làm ở BOSH cho vài ý kiến & công dụng & lẫn hữu dụng cũa công nghệ mới này nhỉ.
 
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Ở VN thì PDM có thể khả thi chứ PLM thì mình thấy tương lai mơ hồ quá. Chi phí cho PLM cực kì đắt và thời gian triển khai hệ thống PLM cũng khá lâu và đòi hỏi phải có sự hợp tác ăn ý giữa các bộ phận vì phạm vi của nó đã vượt ra xa CAD/CAM/CAE luôn rồi.

Cũng đang lót dép hóng xem có anh em đồng đạo nào ở từng triển khai PDM và PLM ở VN không, có thể chia sẻ kinh nghiệm với mọi người. Chứ google đọc hoài thấy giống như bị nhát ma vậy
 

thanhlh84

Active Member
Re: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Cái này CATIA cũng có từ lâu ( thậm chí có lẽ còn sớm hơn Teamcenter ) và rất tốt bạn ạ , đó là ENOVIA SmarTeam. Bạn có thể tạm thống kê vài công ty lớn Sử dụng CATIA thiết kế rồi dùng Teamcenter của Siemens để quản lý dữ liệu không ?
Mình đồng ý với bạn là Catia có trước và có customer base rất lớn. Nhưng đi sau không có nghĩa là kém hơn (google, fb vs Microsoft, yahoo).
PLM là khái niệm bao trùm rất nhiều ngành từ oto, hàng không vũ trụ, điện tử, viễn thông, y tế, hoá chất,...

70% khách hàng của Smarteam và Enovia đến từ CAD. Nhưng PLM không chỉ giành cho CAD. Vì thế mà số người dùng của PLM của Enovia chỉ khoảng 200,000 trong khi Teamcenter là 3 triệu.

Thực ra để so sánh cái nào mạnh hơn cái nào thì không nên nói chung chung và phải phân theo từng ngành, khu vực địa lý, lợi nhuận hay doanh số:
Ví dụ theo đánh giá của ARC- Product Lifecycle Management Worldwide Outlook – 09/28/2011
1. Ví dụ Automotive: Dassautl(31%), Siemens(28.3%), AutoDesk (7.45), PTC(5%),...
2. A & D (AeroSpace & Defence): Siemens (25.7%), Dassault(22.5%), PTC(19.2%)
3. Medical Products: Siemens (17%), Oracle (16.3%), AutoDesk (15.3%).
4. Electronics and Electrical: Siemens (19.45%), Dassuat (14.9%)
5. Siemens Ship building: Siemens (45.7%), Dassault (23.5%), SAP (6.6%)
6. Machinery: Dassault( 24%), Siemens 13%

Còn ví dụ thì mình lấy ngay trong ngành oto là sở trường của Catia. Ford dùng 1000 Teamcenter để quản lý dữ liệu CAD (Dassault, NX, IDEAS).

Daimler Chrysler: sử dụng Catia như là phần mềm Core để thiết kế nhưng vẫn dùng 3000 license TC để quản lý...
 
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Mình thì phục vụ cho khách hàng nên họ dùng gì thì mình CAD hay PROGRAM CAM cho họ bằng PM đó.
Nhóm khách hàng của mình đa phần là các nhà máy vệ tinh của bọn : Boeing, airbus, BOMBARDIER ...
Nhận thấy rằng đa phần họ dùng Catia , một số dùng Mastercam (CAM) , rất it thấy họ dùng NX ...

Thông tin này mình thấy rất thực tế vì không cần thăm dò mà họ yêu cầu làm dữ liệu như vậy.
 
Last edited:

thanhlh84

Active Member
Re: Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Mình thì phục vụ cho khách hàng nên họ dùng gì thì mình CAD hay PROGRAM CAM cho họ bằng PM đó.
Nhóm khách hàng của mình đa phần là các nhà máy vệ tinh của bọn : Boeing, airbus, BOMBARDIER ...
Nhận thấy rằng đa phần họ dùng Catia , một số dùng Mastercam (CAM) , rất it thấy họ dùng NX ...

Thông tin này mình thấy rất thực tế vì không cần thăm dò mà họ yêu cầu làm dữ liệu như vậy.
Bạn nói đúng, riêng về phần mềm thiết kế cho ngành hàng không thi Catia vẫn là số 1. Tuy nhiên về giải pháp PLM thì Boeing vẫn đang dùng Teamcenter của Siemens mà.
http://www.deskeng.com/articles/aabefb.htm
http://www.deskeng.com/articles/aabefb.htm

Một trong lý do tại sao một số công ty sử dụng phần mềm khác để thiết kế nhưng quản lý lại dùng Teamcenter(TC) vì TC sử dụng công nghệ JT(các bạn có thể search trên google)- công nghệ này Siemens mua lại nhiều năm trước cho phép giảm dữ liệu CAD xuống chỉ còn 10% so với file CAD 3D thông thường, thuận lợi cho việc truyền tải dữ liệu cho đường truyền internet. Ngoài ra trong ngành hàng không và oto, số lượng lắp ráp component rất lớn (gọi là Large assembly) thì việc kích thước file nhẹ mang lại hiệu quả sử dụng đáng kể. Các bạn có thể thấy bản vẽ assembly trong Solidworks, Inventor, Pro-E rất nặng. (Gần đây cocreate của PTC đã cải thiện đáng kể việc này nhờ sử dụng JT).

Hiện tại có 4 triệu license JT được sử dụng...
 

iPumpkin

<center><b>CAM Programmer</b></center>
Author
Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Rất cảm ơn những ý kiến của bạn. Tuy nhiên mình cócảm giác là bạn đang là nhân viên của Siemen hay là nhân viên của côngty nào đó bán NX và bạn cố gắng marketing cho NX bằng cách “chà đạp”Catia. Điều này xúc phạm ghê ghớm thần dân của Catia, vì trong tâm thức dân Catia luôn xem mình là thiên hạ vô địch....., là số 1, là người dẫn đầu...Kakaka.
Bạn đưa ra 1 bài báo nào đó để minh chứng việcBoeing dùng Teamcenter vì TeamCenter hay hơn Enovia, xin nói ngay là nókhông quá thuyết phục. 1 công ty lớn như Boeing, họ có rất nhiều côngty con, con ty cháu, 1 trong các công ty con cháu của họ dùng TeamCenterkhông nhất thiết là khẳng định là họ dùng TeamCenter.
Bởi đơn giản là Boeing là công ty lớn nhất dùng vàPHÁT TRIỂN Catia - bạn nên nhớ rằngnhững công ty như Boeing không chỉ dùng mà còn phát triển lên – nếubạn là người Mỹ và bạn nói tiếng Mỹ, bạn có cần thiết dùng tiếngĐức để mà lập trình không ?
Thứ hai là Boeing chọn Catia và các sản phẩm củaCatia để mà làm TIÊU CHUẨN cho thiết kế + phát triển của mình.
Đây là link chính thức từ trang web của Boeing.
http://www.boeing.com/boeing/commercial/777family/compute/compute4.page
Một số bài báo:
http://www.cdgnow.com/engineering-solutions/engineering/engineering-s
-
/c
-
/COLOR]

http://www.thefreelibrary.com/Boeing+Selects+CATIA+and+ENOVIA+as+Enterprisewide+Standards+for...-a058494817
Bạn nên nhớ nghề của BÁO LÀ NÓI LÁO VÀ SỞ TRƯỞNGCỦA BÁO LÀ NÓI THÊM….KAKAKA
 

thanhlh84

Active Member
Re: Ðề: Cộng nghệ điện toán đám mây với Dassault Systemes - CATIA V6.

Hi hi. Mình hoàn toàn không có ý định chà đạp Catia vì mình cũng đã dùng cả Catia và NX. Và riêng về lĩnh vực hàng không và automotive thì mình vẫn bình chọn Catia là vị trí số 1. Tuy nhiên không có gì là bất biến và trường tồn mãi mãi.

Bên cạnh đó, mình chỉ muốn chia sẻ các góc nhìn khác nhau về giải pháp PLM và cố gắng đưa ra đánh giá khách quan hơn giữa Siemens TC và Dassault Enovia. Ưu nhược điểm của từng phần mềm để mọi người cùng hiểu hơn và có điều kiện chia sẻ trao đổi kiến thức.

Quay trở lại về Boeing. Mình đồng ý với bạn là Boeing rất lớn, với nhiều công ty con, và rất nhiều dòng sản phẩm 747, 777, 737, máy bay quân sự và dân sự. Bạn đọc kỹ lại bài báo theo link của mình và bạn, bạn sẽ thấy rõ điều này.

Link bài báo của bạn dành cho Boeing 787, 777
còn link bài báo của mình dành cho Boeing 737 và máy bay quân sự F18.
 
Top