vnnewcentury viết:
Mình chỉ giúp bạn mác vật liệu thôi nhé. Con thành phần thế nào bạn phải tra trên mạng xem thế nào nếu tìm được tư liệu hay thì share lên mạng cho mọi người nhé:
Vật liệu làm piston : AC8A - hợp kim nhôm. Sử lý bề mặt T6 62~76HRB
Vật liệu làm hộp số : YDC11 hoặc là ADC12.
Xử lý nhiệt T6 sẽ làm cho hợp kim bị giòn , không thích hợp cho môi trường làm việc của Piston.
1)Vật liệu làm Piston nếu là Hợp kim nhôm thì vât liệu thường là : AC8A hoặc AC9B. Sau khi định hình thì dùng kỹ thuật WPC để xử lý bề mặt. Kỹ thuật xử lý bề mặt mới sẽ là FRM (fiber-reinforced metal) tạo màng chịu chiệt và chống mài mòn của vật liệu hoặc là tráng Ceramics.
2) Hộp số thì dùng vật liệu AC2B có tính dai để chống bị bể do chấn động tỏng lúc máy nổ và chịu áp lực trong trạng thái áp lực của dầu bơm cao áp. Hộp số phải đúc bằng khuôn cát khoặc khuôn sắt theo phương thức đúc Gravity, không thể dùng phương pháp đúc Die Casting, vì đúc bằng Die Casting thì vỏ khuôn sẽ đẹp nhưng mật độ nhôm trên một đơn vị diện tích sẽ rất thấp , dẫn đến hiện tượng thẩm thấu dấu qua thành hộp số. Đúc bằng khuôn cát Furan hay khuôn sắt gravity trước khi đúc phải tráng nước thủy tinh lỏng hay phun bột togata trên bề mặt khuôn để có bề mặt sản phẩm láng mịnh như Die Casting.
3) Xy lanh thì thường dùng vật liệu là FC25, sau khi định hình thì gia công WPC và Boring.
Vòng bi thì dùng vật liệu có thành phần Cr và C cao chủ yếu vật liệu thường dùng sẽ là :
1) Theo quy cách JIS G 4805 thì vật liệu sẽ là SUJ2, SUJ3, SUJ5
2) Theo quy cách Mỹ SEA J404 thì sẽ là 52100
4) Vòng bi với vỏ thấm C dùng để chịu lực xung kích lớn có bề mặt vỏ ngaòi cứng với HCR khoảng 60 , phía trong mềm với HCR khoảng 35 thì vật liệu sẽ là :
1) Theo quy cách JIS G 4104, JIS G 4105, JIS G4103 thì ký hiệu vật liệu là SCr420, SCM 420, SNCM 815
2) Theo quy cách Mỹ SEA J404 thì ký hiệu vật liệu là 5120 và 4320.