Ô tô có phanh chân và phanh tay.
Phanh chân dùng để điều chỉnh tốc độ xe và dừng xe.
Phanh tay dùng để giữ xe đứng yên tại chỗ.
Ngoài ra còn có hệ thống phanh phụ, hệ thống phanh dự trữ.
Vì bạn angry nói đến phanh chân nên ở đây chỉ bàn đến phanh chân, loại thông thường.
Phanh chân có kiểu dùng thủy lực, có kiểu dùng khí nén.
1. Kiểu dùng thủy lực:
Lực đạp phanh làm bơm dầu kiểu pit tông đẩy dầu vào xy lanh phanh, ép guốc phanh vào trống phanh để phanh xe (như phanh thủy lực của xe máy). Như vậy phanh chân kiểu thủy lực hoạt động bình thường khi xe không nổ máy.
2. Kiểu dùng khí nén:
Lực đạp phanh không dùng để phanh trực tiếp mà chỉ mở van cho khí nén (áp suất khoảng 7KG/cm2) từ bình chứa vào xy lanh phanh để phanh.
Một máy nén khí (lấy động lực từ động cơ xe) luôn cung cấp khí nén cho bình chứa, khi đủ áp suất thì tự ngắt.
Như vậy với kiểu dùng khí nén, lúc động cơ xe không chạy, vài lần đạp phanh chân sẽ làm giảm áp suất của bình chứa (không được bổ sung khí nén vì động cơ xe không chạy) nên sau đó phanh chân không thể hoạt động. Lúc này chỉ có thể dùng phanh tay để dừng xe.
Kể cả khi đi xuống đèo mà máy vẫn chạy, nếu đạp phanh chân nhiều quá, máy nén khí bổ sung khí nén cho bình chứa không kịp, thì phanh chân cũng không hoạt động được. Lúc này cần dừng xe, nổ máy tại chỗ, chờ nạp đủ áp suất khí mới đi tiếp.