Hỏi về cách dùng lệnh Curve trong solid

Author
ai cho em cách sử dụng lệnh Curve trong solid hộ em với.em có bài tập cần vẽ một số đường cong trên mặt cong mà không có cách xử lý này.thanh you!
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: Hỏi về cách dùng lệnh Curve trong solid

ai cho em cách sử dụng lệnh Curve trong solid hộ em với.em có bài tập cần vẽ một số đường cong trên mặt cong mà không có cách xử lý này.thanh you!
Trong SolidWorks có nhóm lệnh Curve, bao gồm một tập hợp rất nhiều lệnh và chức năng vẽ đường cong 3D các kiểu, từ đơn giản đến phức tạp. Do cậu không nêu cụ thể trường hợp mà cậu cần, tớ tạm đưa ra một ví dụ khá điển hình, để từ đó, cậu tìm hiểu thêm các chức năng khác có trong nhóm lệnh này (và cũng để cậu rút kinh nghiệm mỗi khi nêu ra một câu hỏi nào đó và muốn người đối thoại hiểu đúng ý mình).

Cậu có 1 đường cong nằm trên 1 mặt phẳng và một mặt cong mà cậu muốn "ép" đường cong này phải nằm trên đó:



[LEFT]Hãy gọi lệnh trình đơn Insert, Curve, Projected... để chiếu đường cong lên mặt cong này:



[LEFT]Hãy chọn các đối tượng này cho các trường tương ứng, như minh họa dưới và lưu ý hướng chiếu của đường cong lên mặt cong cho phù hợp:




Kết quả là ta có đường cong nằm trên mặt cong:





[/LEFT]



[/LEFT]
 
Ðề: Hỏi về cách dùng lệnh Curve trong solid

Nếu mà bạn có 1 file mẫu, file *.txt chứa tọa độ các điểm của 1 biên dạng cong, thì có thể dùng chức năng Curve thrugh xyz point.
Hoặc có thể dùng Face curve(rất hay nhưng rất khó điều khiển). Mình hay dùng 2 cách sau, cũng là cách dể điều khiển, và cũng linh hoạt hơn.
-Projected. có thể chiếu 2 sketch lên nhau, hoặc 1 sketch lên 1 face/surface. đối với trường hợp đầu thì do kết quả sẻ là 1 đường cong chính là "hình chiếu " của 2 sketch ban nãy.nên phải khéo léo bố trí để sao ra kết quả ưng ý nhất, nếu làm thử sẻ có lúc bạn để ý 1 số lúc ra cái curve ngắn tủn ngủn :) . và không dùng được với 3Dsketch...
-3D sketch. cái này bạn sử dụng 3dspline để tạo đường phức tạp. lúc sử dụng phải khéo léo để xoay theo 3 trục vuông gốc để đảm bảo có thể thấy hình dạng của 3d spline này, và không cần thiết phải định nghĩa đủ ràng buộc với kiểu spline này, vì trong mỗi "góc nhìn" nếu đã cố định phương của 1 vector ở đầu mút(handle) thì trong góc nhìn khác sẽ không thể thay đổi được...
bạn tìm hiểu thêm nhé :) Mấu chốt của biên dạng cong là dựng được những Curve tốt và cách nối các biên dạng với nhau để đạt yêu cầu chất lượng bề mặt yêu cầu. Khá nhiều vấn đề đó. :)
 
Last edited:
Top