Mái hiên di động, mô phỏng trong Inventor

Author
Mái hiên di động chắc ai cũng biết (xem hình).
Ngắm kỹ mới thấy có nhiều cái hay.

Có thể xem đây là cơ cấu tay quay thanh truyền. Con trượt là thanh ngang màu xanh. Tấm bạt cuộn vào trục cuộn đóng vai trò sống trượt giữ cho con trượt di chuyển tịnh tiến. Có hai thanh truyền và hai tay quay màu xanh ngọc. Tay quay là thanh nối với ổ cố định, thanh truyền là thanh nối với thanh ngang. Về lý thuyết, chỉ cần 1 thanh truyền và 1 tay quay là đủ xác định cơ cấu. Thực tế phải có hai vì sống trượt ở đây không phải là sống trượt cứng.
Trục cuộn quay được nhờ tay quay màu nâu (tháo lắp được) quay trục vít bánh vít. Bánh vít lắp then với trục cuộn. Mái hiên lắp dốc xuống nên thanh ngang luôn kéo căng bạt, bạt luôn phẳng. Nhờ tính tự hãm của bộ truyền trục vít bánh vít, thanh ngang chỉ làm căng bạt mà không thể đi xuống vị trí thấp nhất. Tay quay có hai ống lồng màu vàng để hai tay của người quay không bị cọ xát.

Phổ biến quá nên thành tầm thường. Bao sáng tạo như là thứ đương nhiên phải vậy.
Giả sử mình phải thiết kế mái hiên di động mà chưa biết kết cấu này thì khó khăn nhường nào. Công lao của người đi trước thật đáng trân trọng.

Xem mô phỏng trong Inventor (Assembly):
http://www.youtube.com/watch?v=YmcJmXpR7XM

[video=youtube;YmcJmXpR7XM]http://www.youtube.com/watch?v=YmcJmXpR7XM[/video]

Một số ràng buộc quan trọng trong mô phỏng:
- Angle giữa trục cuộn và vật cố định để cho trục cuộn quay.
- Motion (Rotation/Translation) giữa trục cuộn và bạt để cho bạt tịnh tiến.
- Motion (Rotation/Rotatio) giữa bánh vít và trục vít để trục vít và tay quay quay theo trục cuộn.

Có một chút tiểu xảo. Inventor không thể hiện được sự cuộn bạt. Bởi vậy bạt vẫn là tấm phẳng chạy vào trong mái nhà và được mái nhà che. Trục cuộn không hề cuộn bạt, chỉ được tô màu của bạt và quay động bộ với di chuyển của bạt mà thôi.

► Cơ cấu trên cho phép khẩu độ giương ra tối đa là bằng chiều rộng nhà. Yêu cầu thực tế chắc cũng chỉ cần đến thế. Tuy nhiên nếu muốn khẩu độ gấp đôi chiều rộng nhà thì phải để hai cặp tay quay thanh truyền trên hai mặt phẳng khác nhau. Muốn dài hơn nữa thì dùng cơ cấu hình 2b trong bài:
http://www.meslab.org/mes/threads/2...IA=youtube]uo-moi[/MEDIA]?p=148653#post148653
 
Ðề: Mái hiên di động, mô phỏng trong Inventor

Em đang tự hỏi cái bạt nó chạy đi đâu thì đọc đến dòng này của anh: "Có một chút tiểu xảo. Inventor không thể hiện được sự cuộn bạt. Bởi vậy bạt vẫn là tấm phẳng chạy vào trong mái nhà và được mái nhà che."
 
H

hoaian195

Ðề: Mái hiên di động, mô phỏng trong Inventor

Có một chút tiểu xảo. Inventor không thể hiện được sự cuộn bạt. Bởi vậy bạt vẫn là tấm phẳng chạy vào trong mái nhà và được mái nhà che. Trục cuộn không hề cuộn bạt, chỉ được tô màu của bạt và quay động bộ với di chuyển của bạt mà thôi.

Cách mà bạt mái che di động vẫn là tấm phẳng chạy vào trong mái nhà và được mái nhà che, giờ mới nắm được như này.
 
Top