vậy thì chiều dài mayơ nhất thiết phải lớn hơn bề rộng vành răng bánh răng và bề rộng bánh đai sao? Nhỏ hơn ko được à?
Bề rộng vành răng (Br) liên quan đến khả năng truyền lực của bản thân cái răng (teeth). Bề rộng moay ơ (Bm) liên quan đến khả năng truyền lực qua then với trục. Ngoài ra, nó phải bảm đảm định vị 4 bậc tự do (xem như trụ dài, khống chế độ đảo mặt đầu bánh răng như bạn TYA đã nói). Gọi d là đường kính trục, theo lý thuyết "kinh điển" của ngành, để được gọi là "trụ dài" thì Bm >= 0.7d (hệ thức này chỉ là tương đối, tùy trường hợp cụ thể mà chọn)
Như vậy, trên quan điểm độ bền và yêu cầu kỹ thuật, Br và Bm không có bất cứ một mối quan hệ trực tiếp nào. Nếu các yếu tố d, Bm, Br được tính toán đúng, theo các tiêu chí "vừa bền vừa rẻ" thì nói chung Bm>Br.
Nói chung là vậy, còn "nói riêng" thì thiên hình vạn trạng:
- Nếu tính toán thấy đủ bền, người ta cho Bm=Br để dễ gia công (như TYA đã phân tích)
- Không gian chật hẹp, người ta phải thu bớt cho Bm<Br để đủ chỗ lắp thêm cái gì đó trên trục
- Một bánh răng ăn khớp đồng thời với 2, 3 bánh răng khác thì Br có thể rộng "chành bành"!
- Có những bánh răng không có cái gọi là "moay ơ" mà chỉ có cái vành, lấy gì để so sánh? (bạn ra mấy chỗ công trường xây dựng, liếc qua cái máy trộn hồ sẽ thấy)
- Trong máy công cụ, các bánh răng thay thế thường phẳng lì như... lát bánh tét, chẳng biết moay ơ là yếu tố nào trên nó?
- Còn nữa, không kể hết được! Bạn đi làm nhiều rồi bạn sẽ thấy thêm những dạng bánh răng "quái chiêu" khác...
Tóm lại, Bm nhỏ hơn, bằng, hay lớn hơn Br là tùy ở bạn - nhà thiết kế cơ khí!!!