Ðề: Mô phỏng quá trình dập bằng DEFORM 3D
Mình đã xem video các bước làm của bạn, có 1 số vấn đề trong cách làm của bạn.
1. Bạn chia lưới cho phôi quá thô, số phần tử quá ít (6330 phần tử). Khi bạn thiết đặt 20.000 phần tử thì thực chất DF sẽ không chia theo con số 20.000 mà coi số đó như 1 số gợi ý). Do đó bạn cần đặt 100.000 phần tử sau đó mới nhấn Generate, và bạn có thể nhìn thấy phôi sau khi chia lưới sẽ giữ được "hình dáng, kích thước" như lúc chưa chia lưới.
2. Thiết đặt số step quá nhỏ (23 step). Bạn tăng số step này lên khoảng 200, và giảm displacement nhỏ xuống sao cho tích của 2 thông số này "gần bằng" khoảng cách giữa top die và bottom die. (Nếu khoảng cách là 73, thì bạn có thể lấy 72,95 chẳng hạn rồi chia cho 200 sẽ ra displacement). Không nhất thiết displacement phải bằng cạnh của phần tử nhỏ nhất chia cho 3 đâu.
3. Tạo thêm interaction cho topdie và bottom die trong mục tạo ma sát (điều này để cho hai topdie và bottom die hiểu nhau, nó sẽ không thâm nhập vào nhau trong quá trình di chuyển). Và nhớ nhấn generate all trong cửa sổ này, trong video của bạn bạn mới chỉ check tolerance thôi, chứ chưa nhấn vào generate all phía dưới.
4. Bạn chưa đọc kĩ comment của mình ở trên rồi
.
Sở dĩ sản phẩm bị biến mất là do sau khi dập, phần phôi còn lại và sản phẩm bị tách khỏi nhau, nhưng do thể tích của sản phẩm nhỏ hơn của phôi nên DF sẽ ẩn mất sản phẩm đi sau khi dập (giống như mô phỏng tiện hay bào, phần phoi đứt ra sẽ bị mất ngay).
Bạn làm lại xem kết quả thế nào nha.