Nên học phiên bản MasterCam nào?

  • Thread starter tuan_mes
  • Ngày mở chủ đề
T

tuan_mes

Author
Em xin hỏi phiên bản mới nhất của MasterCam là bao nhiêu,và bắt từ phiên bản nào thì có sự thay đổi giao diện sử dụng( như Solidworks 2008 và 2010).Em đang học Solidworks 2010, muốn học thêm MC.Nhưng không biết nên học phiên bản nào.Phiên bản MC nào có thể tích hợp trong Solidworks .Mong mọi người giúp đỡ.Em xin cảm ơn
 
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Phiên bản mới nhất hiện nay của MTC là bản X5 bạn có thể vào đây tham khảo http://mastercam.com/Support/Downloads/MastercamX5/Default.aspx
Mình từng sử dụng qua MTC X,MTC X2,X3 và X4 luôn cả X5 (cài vọc cho vui thôi),chưa sài các bản trước các Version này vì mình cũng mới học MTC ở học kỳ trước thôi,nhưng mình thấy sự khác biệt về giao diện thì từ bản V9 lên MTC X khác nhau hoàn toàn (so sánh do đọc tài liệu bản V9),và đến bản MTC X4 thì lại thay đổi nữa giao diện trong phần gia công (nhìn trực quan hơn),còn về phần MTC trong solid thì bạn tham khảo ở trang này xem sao http://mastercam.com/Support/Downloads/MCfSW/Default.aspx
mình chỉ hiểu biết tới đó,mình chỉ học ở trường trong thời gian ngắn (chỉ trong 1 học kỳ )nên không thể nhận xét hết được về các Version này nên có gì sai mọi người cùng góp ý. :)
 
Last edited:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Em xin hỏi phiên bản mới nhất của MasterCam là bao nhiêu,và bắt từ phiên bản nào thì có sự thay đổi giao diện sử dụng( như Solidworks 2008 và 2010).
Hiện tại thì MasterCam đã ra Version mới nhất là X5 . Còn về giao diện thì đã có sự chuyển đổi giao diện khác hoàn toàn và rõ rệt ở MasterCam 10 . Cách sử dụng thì không khác V9 là mấy , chỉ tích hợp thêm một vài chức năng mới và tổng hợp các thanh công cụ lại mà thôi .Từ các Version MasterCam X trở đi thì mới bắt đầu tích hợp thêm nhiều hổ trợ về lập trình và cách sử dụng đã khác hoàn toàn so với V9.

muốn học thêm MC.Nhưng không biết nên học phiên bản nào.
Nếu mới bắt đầu học thì nên tìm hiểu về các Version mới nhất như MasterCam X4 hoặc X5 .Vì một vài lý do sau :

-Mới bắt đầu tìm hiểu thì chẳng lẽ lại đi lùi theo thời đại để tìm hiểu một phần mềm ở thế kỷ trước.

-Các Version mới luôn được tích hợp và cập nhật những chức năng giúp tối ưu công việc hơn những Version cũ .Ví dụ như các chiến lược lập trình giúp tối ưu đường chay dao hơn , các phương án nội suy đường chay dao cũng nhiều và thông minh hơn các Version cũ nên thời gian gia công cũng ngắn hơn ,=> tăng năng suất giảm khấu hao máy móc và chi phí về dao cụ

Nhưng dù phần mềm có tốt và hay như thế nào đi nữa thì vẫn không thể nào vượt ra khỏi mối tương quan giữa người lập trình và phần mềm lập trình . Để gia công ra một sản phẩm đạt về chất lượng và năng suất cao thì người lập trình phải vững vàng về việc phân bố các nguyên công , lực chọn dụng cụ phù hợp , chế độ cắt hợp lý . v.v.... Nên yếu tố quan trọng hàng đầu vẫn là kiến thức lập trình tốt , phần mềm cũng vẫn chỉ là một công cụ hổ trợ cho chúng ta thôi .Đừng quan trọng và bị ràng buộc vào nó nhiều quá . Giống như một thanh bảo kiếm rơi vào tay một người nông dân thì nó sẽ là một cái cuốc , nhưng cái cuốc rơi vào tay một kiếm khách thì có thể cây cuốc đó sẽ biến thành "bảo kiếm" Vì giữa chúng có những mối tương quan nhất định , không thể thay đổi.

Phiên bản MC nào có thể tích hợp trong Solidworks .Mong mọi người giúp đỡ.Em xin cảm ơn
Từ các Version X MR2 / X MR1/SP2 / X SP1 thì đã có tích hợp Mastercam Direct làm
cho Solidworks (và một vài Solft khác nữa như Inventor , Solid Edge , Catia .v...) nhưng chỉ tạm dừng ở hổ trợ chuyển file thiết kế từ Solidworks qua thôi . Phần này gây khó khăn khi chuyển file vì hệ trục toa độ của Solidworks và MasterCam khác nhau nên khi chuyển qua không còn nằm ở hướng mong muốn nữa , và lúc này phải dùng công cụ WCS của Mastercam để giải quyết vấn đề này .

Để khắc phục khó khăn trên và giúp người sử dụng giảm nhiều thao tác không cần thiết hơn thì MasterCam chính thức được viết và tích hợp trực tiếp vào Solidworks từ X4 và X5 , bản thân là một
của Solidworks và thực hiện toàn bộ việc lập trình và xuất Code trực tiếp trên nền Solidworks , giúp người dùng giảm đi các thao tác dư thừa để chuyển file qua lại giữa hai phần mềm này , ngoài ra chay trên nền Solidwrorks nên hiển nhiên hệ trục tọa độ sử dụng nên việc sử dụng công cụ WCS là không cần thiết nữa.

Bạn có thể lên trang chủ Download bản setup dùng thử của hai Version MasterCam X4 và X5 cho Solidworks .Còn thuốc thì có thể Search và tìm thấy ở rất nhiều nguồn trên mạng.

Chú ý :
MasterCam X4/X5 for Solidworks : Additional Software SolidWorks 2008, 2009, or 2010. You will also need the latest version of Adobe Flash to view the videos that accompany Mastercam for SolidWorks.






Nguyenthanh
 
Last edited:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Riêng về vấn đề này mình có suy nghĩ hơi khác Thành 1 chút. Vấn đề lựa chọn phiên bản để học hay để làm rõ ràng là ko thật quá quan trọng vì vẫn đáp ứng được cho dù dùng cái nào, đúng như cậu nói là nó có nhiều lựa chọn hơn, tối ưu hơn. Tuy nhiên người dùng cũng phải biết mình dùng tới trình độ thế nào. Theo mình nếu ko cần thiết và ko đi sâu nghiên cứu khoa học thì ko cần xài bản mới nhất vì nó có quá nhiều lựa chọn, dễ gây nhiễu trong khi học. các phiên bản X ko có nhiều sự khác nhau về giao diện do đó dùng X cũng dc, hay X5 cũng thế, chỉ cần thành thạo 1 cái sẽ ổn. Đến giờ theo mình biết bản MC 9 vẫn còn khá nhiều người dùng mà.
Đó là 1 số ý kiến nhỏ thôi, tuan_mes lựa chọn và tham khảo thêm nhé.
 
T

tinhman

Author
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Xin được nói lên ý kiến của mình. Nhờ Admin chỉnh sửa dùm. Cám ơn nhiều.
" Nên học phiên bản MasterCam nào?"
Nếu có điều kiện bạn nên học phiên bản mới nhất bạn à.
Bởi vì nếu cứ như "ếch ngồi đáy giếng" hoài thì không khéo vài năm nữa Việt Nam sẽ bị Trung Quốc bỏ lại phía sau.
Hãng mình mỗi năm phải trả rất là nhiều tiền để update Mastercam vì điều này rất là quan trọng và khi hãng mình mở thêm chi nhánh ở Trung Quốc thì cũng cho họ sử dụng X5.
Không hẳn là "mới hơn là tốt hơn" nhưng một điều chắc chắn là khoa học kỹ thuật sẽ không bao giờ quay đầu lại mà sẽ luôn luôn tiến về phía trước.
Với X5, bạn nên nghiên cứu về "High speed toolpath" (không có trong các phiên bản cũ). Với kỹ thuật mới này, đã thay đổi cách nhìn về gia công sắt thép. Hãng mình đã sử dụng nó rất thành công và cắc giảm chi phí gia công từ 40% tới 60%!!!
Vài suy nghĩ thiển cận.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Anh tinhman nói phải.Mình cũng có vài ý muốn nói.Gần như Version nào mới ra bên TQ họ cũng khai thác triệt để,điều kiện họ áp dụng được họ phải khai thác cho hết chứ.hehe.

Mình thấy bạn học cái nào cũng được,học để lấy cơ sở mà mày mò thêm,mình cũng đã qua khóa học Mastercam X MR2,nói chung thầy chỉ hướng dẫn sơ qua về ý nghĩa các thuật ngữ trong Mastercam,cách thức làm việc của phần mềm,định hướng khai thác Mastercam chứ không chỉ dẫn toàn bộ và tường tận.Điều này có ý nghĩa của nó.

Vì vậy nên dù bạn có học V9,X,...X4,X5 đi nữa thì cách thức làm việc của phần mềm,ý nghĩa của thuật ngữ phần mềm cũng tương đồng không khác gì mấy.Có khác chăng chỉ là Version mới có thêm một số lệnh mới,chiến lược chạy dao mới,thay đổi về giao diện chút,cách thức sử dụng có thể khác như V9 và X.Các tính năng mới của mỗi version hầu như đều được giới thiệu trong file What's new,bạn có thể tìm hiểu được.

Còn học Version nào còn tùy thuộc vào trung tâm đào tạo bạn đăng kí học,nơi bạn công tác sau này.Không nhất thiết phải theo cái nào mới nhất như X5 này.X5 mới ra chưa chắc đã có trung tâm nào cập nhật hết các tính năng mới của nó,mà có cập nhật đi nữa cũng chưa hẳn là ứng dụng thực tế để kiểm nghiệm.Điều kiện tới đâu mình học tới đó.

Học mấy cái software này theo mình là học cái cách thức sử dụng chứ không cần phải chính xác là version nào đâu.:4:Công nghệ thì cải tiến hằng ngày chẳng là bạn có cái điều kiện để làm việc với nó không.

Tuy nhiên nếu có điều kiện,khi trải qua khóa học rồi,bạn nên vọc vạch hết các version để xem nó khác nhau như thế nào,những cải tiến có thể cho version mới theo xu hướng như thế nào,để khi họ ra version mới bạn khỏi phải mường tượng ra những điều khó khăn.(ví như mình thì học Autocad2004 thì gần như version nào của Autocad mình cũng xài được vậy)

Học càng nhiều cơ hội càng nhiều.Cứ thoải mái đi :4:
Vài lời góp ý.
 
Last edited:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

nếu mới học thì hoc bản MASTERCAM X2 đi, đơn giản dễ hiểu ko quá phức tạp màu mè như X5
 
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

nếu mới học thì hoc bản MASTERCAM X2 đi, đơn giản dễ hiểu ko quá phức tạp màu mè như X5
Hehe bạn vui tính ghê.Bạn thấy X5 phức tạp,màu mè chỗ nào vậy,nếu như bạn đã từng học bản X thì X2 hay X5 thì gần như không khác về cách sử dụng.

Theo mình X2 hay X5 thì chỉ khác nhau ở chỗ là :
Một hãng làm software thì luôn có xu hướng cải tiến chất lượng phần mềm cũng như giao tiếp giữa người sử dụng và phần mềm.Các hãng software cạnh tranh nhau thay đổi liên tục để phục vụ tốt hơn khách hàng của mình đồng thời thu hút thêm khách hàng mới.:1:

Cho nên phải nói xu hướng của các phiên bản sau sẽ tương đối mạnh về công nghệ,tính dễ sử dụng,cập nhật những tiến bộ của khoa học kĩ thuật hiện đại.

Khi một phiên bản được cải tiến thì chắc hẳn rằng nó sẽ kế thừa đồng thời loại bỏ những yếu tố đã lỗi thời.Có thể vì yếu tố này làm người sử dụng không quen,nhưng cần phải khắc phục và cập nhật tiến bộ của khoa học kĩ thuật.

Có phức tạp chăng là giữa X2 và X5 đã có những thay đổi qua từng giai đoạn phiên bản khác nhau,mỗi phiên bản tích lũy một số cải tiến,dần dần sự cách biệt giữa X2 và X5 do người sử dụng càng nhiều.Có thể đó là nguyên nhân người sử dụng cảm thấy X5 phức tạp.

Theo mình thì chẳng qua là điều kiện làm việc,quy mô sử dụng Mastercam ở nơi chúng ta đang công tác chưa thực sự cần thiết đến yếu tố công nghệ mới nên chưa thấy hết giá trị thực sự khi sử dụng phiên bản mới đó thôi.


Đối với Mastercam có lẽ do người sử dụng trên thế giới khá đông nên gần như phiên bản nào họ ra cũng có "thuốc" ngay lập tức(Crk team của hoạt động khá mạnh).Chứ mà nói như Machining strategist (anh lddung giới thiệu),thì gần như là không có team làm việc vọc vạch thằng này,bạn muốn dùng đến bản chính thức khó lắm.Thế nên...


Tại sao chúng ta từ chối học hỏi những cái mới cái hay trong khi chúng ta có điều kiện sử dụng nó chứ phải không :1:.

Mình thì kinh nghiệm chưa nhiều nhưng nói về vọc vạch mấy cái software mới này thì mình rất khoái.

Bạn cứ thêm ý kiến nếu cảm thấy không hợp ý.

Thân mến
:4:
 
Last edited:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

MasterCAM thì chưa dùng nên chưa biết nhưng mình có ý kiến như vầy

Thường những phần mềm CAM sẽ liên quan đến bộ post processor. Các bạn lập trình bằng phần mềm dù tuyệt vời đến đâu mà không kiếm ra một bộ post ổn định thì cũng như không. Đây chính là điểm khác nhau giữa học và làm. Các bạn đi học sẽ tha hồ học cái mới để tìm hiểu khám phá nhưng với doanh nghiệp thì sự khám phá đó phải là ra tiền và không gây thiệt hại cho bản thân doanh nghiệp. Với các công ty mua bản quyền phần mềm thì không phải lo rồi, họ tất nhiên sẽ cập nhật phiên bản mới và được hướng dẫn cụ thể bởi các nhân viên kỹ thuật để khai thác triệt để tính năng của những phiên bản này. Nhưng với đa phần doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam thì không phải vậy. Mình có vài anh bạn đến giờ vẫn sử dụng MasterCAM 9.1 hay Cimatron IT13 lí do là vì quen thao tác và có 1 bộ post processor rất ổn định. Công việc thì rất nhiều nên họ không có thời gian để thử những phần mềm mới vì sợ có trục trặc gì thì không thể xử lí kịp thời.

Vì vậy bạn cần xác định rõ mục tiêu, cũng như hoàn cảnh hiện tại của bạn để lựa chọn phiên bản phù hợp

P/S : tuy nhiên dưới con mắt của 1 người yêu thích phần mềm như mình thì việc học phiên bản nào cũng được vì nguyên lí làm việc của 1 phần mềm thường không đổi, việc khác nhau 1 chút về giao diện hay bổ sung 1 số option không khó để cập nhật đâu.
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Đúng như Cadman nói , các phiên bản về sau càng ngày càng có nhiều ưu điểm theo hướng "tối tân" ( mới nhất) . Phiên bản năm 2005 - 2006 mình chưa thấy MasterCAM có chức năng phay cao tốc (HSM ) trong khi Machining strategist mà Cadman nhắc tới lại vượt trội hơn hẳn trong mảng này.Các menu của nó rất giản tiện nên rất trực quan, gia công cũng theo dạng Follow surface nên hạn chế va chạm sai hỏng..ứng dụng cho chức năng hẹp là gia công khuôn thì cực nhanh.

Thời gian sau này với các phiên bản X mình thấy MasterCAM đã và đang khắc phục và hoàn thiện dần .Có thêm HSM , giao diện trực quan hơn...
Nhưng ở góc độ người trực tiếp gia công thì đúng như Hoàng Khương nói , Post ra Gcode , tính ổn định mới là yếu tố quyết định.
 
Q

quangminhtcn

Author
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Theo mình thì MasterCam nào thì cơ bản cũng vậy thôi ! Mình đã sử dụng bảng MC 9.0 gần 6 năm rồi ! Mình mới load được MC X5 và cũng chỉ mới sử dụng để gia công chừng khoảng 2 tuần nay thôi ! Theo mình nhận xét thì sản phẩm sử dụng MC X5 lập trình có thời gian gia công nhanh hơn, bề mặt sản phẩm đẹp hơn ( do có nhiều tối ưu hơn ) .MÌnh phải nắm vũng những cái cơ bản thì phiên bản nào cũng sử dụng dược thôi, quan trọng là phải đọc phần What's new !
MasterCAM thì chưa dùng nên chưa biết nhưng mình có ý kiến như vầy

Thường những phần mềm CAM sẽ liên quan đến bộ post processor. Các bạn lập trình bằng phần mềm dù tuyệt vời đến đâu mà không kiếm ra một bộ post ổn định thì cũng như không. Đây chính là điểm khác nhau giữa học và làm. Các bạn đi học sẽ tha hồ học cái mới để tìm hiểu khám phá nhưng với doanh nghiệp thì sự khám phá đó phải là ra tiền và không gây thiệt hại cho bản thân doanh nghiệp. Với các công ty mua bản quyền phần mềm thì không phải lo rồi, họ tất nhiên sẽ cập nhật phiên bản mới và được hướng dẫn cụ thể bởi các nhân viên kỹ thuật để khai thác triệt để tính năng của những phiên bản này. Nhưng với đa phần doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam thì không phải vậy. Mình có vài anh bạn đến giờ vẫn sử dụng MasterCAM 9.1 hay Cimatron IT13 lí do là vì quen thao tác và có 1 bộ post processor rất ổn định. Công việc thì rất nhiều nên họ không có thời gian để thử những phần mềm mới vì sợ có trục trặc gì thì không thể xử lí kịp thời.

Vì vậy bạn cần xác định rõ mục tiêu, cũng như hoàn cảnh hiện tại của bạn để lựa chọn phiên bản phù hợp

P/S : tuy nhiên dưới con mắt của 1 người yêu thích phần mềm như mình thì việc học phiên bản nào cũng được vì nguyên lí làm việc của 1 phần mềm thường không đổi, việc khác nhau 1 chút về giao diện hay bổ sung 1 số option không khó để cập nhật đâu.
Mình là Minh ở Vĩnh Long đây ! Chùng nào rãnh Khương về Vĩnh Long chơi nhé ! Mình và Phúc Linh lúc nào cũng sẳn sàng ! Lâu rồi anh em mình cũng chưa gặp nhau .( Nhậu 1 bữa nhé ...he.....) hôm rồi mới nhậu cùng anh Namnp2007 đây !Có j pm cho mình nhé !

Đối với Mastercam có lẽ do người sử dụng trên thế giới khá đông nên gần như phiên bản nào họ ra cũng có "thuốc" ngay lập tức(Crk team của hoạt động khá mạnh).Chứ mà nói như Machining strategist (anh lddung giới thiệu),thì gần như là không có team làm việc vọc vạch thằng này,bạn muốn dùng đến bản chính thức khó lắm.Thế nên...
Bạn ơi ! Phần Machining strategist có thuốc lâu rồi ! Theo mình biết thì cũng có rất nhiều người sử dụng đấy chứ ! Bản thân mình cũng đang sử dụng đây ( Chà chà anh Bình bên Cty Vcamtech mà đọc dc câu này chắc buồn lắm đây ! Cty này bán phần mềm này đấy ! ) Mình sử dụng bản VISi 17 có thuốc đàng hoàng ( full ) . Gia công HSM tốt ! Từ khi có MC X5 thì chức năng HSM cũng tương tự vậy thôi !!

Vài dòng SPAM với anh em ! xin mạng phép !!
 
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Anh Khương : Đúng như cách đây không lâu em có đi xin việc một số nơi,cảm giác thật ê chề là họ - nhà tuyển dụng họ hỏi em có dùng Mastercam V9 không,em nói chưa dùng,thế là out.

Kèm theo đó một câu hỏi không thể thiếu là em có kinh nghiệm gì về gia công,về lập quy trình gia công cho một sản phẩm nào đó không,cái đó rất chi là quan trọng.Mỗi tội em học không chuyên về gia công nhưng lại đam mê gia công,tuy quá trình học có học qua,lý thuyết có biết đôi chút nhưng chưa thực tế kinh nghiệm cũng bằng không.

Em chỉ có chút ít kinh nghiệm về tiện CNC kết hợp Mastercam,mới đây làm chỗ khác cũng biết đôi chút nhưng vẫn chưa đủ để chứng tỏ rằng mình có đủ điều kiện để tiếp tục theo đuổi.Thế nên em đã chọn công việc trực tiếp vận hành máy để nắm bắt kinh nghiệm thực tế,đúng là không trực tiếp làm không biết nó được làm như thế nào và từ đây mới hiểu thêm về quy trình công nghệ của từng sản phẩm.

Về post processor thì em không rành lắm,em cũng có tham khảo một số bài viết của các anh và biết thêm chút ít.Dường như Mastercam v9 ổn định,trước đây em học bản Mastercam XMR2 thì cũng nghe nói là ổn định và X2,X3,X4.Riêng với em đã có sử dụng qua Mastercam X,X2,X3 cho máy tiện CNC hệ điều khiển Fanuc thì mặc định trong Mastercam đã có một file post dành cho các máy tiện CNC Fanuc 2 trục dùng được,tuy nhiên khi post ra chương trình vẫn loại bỏ một số mã lệnh không cần thiết,bắt buộc phải edit và xóa bớt,cũng như chèn thêm vào.VD : G28 U0. V0. W0. đối máy 2 trục chỉ có trục X và Z thì loại bỏ V0..Trường hợp này vẫn dùng được cho máy tiện CNC.

Qua một bài viết cũng như tham khảo ý kiến thì em cũng được biết điều đó cũng tương tự như đối với máy phay CNC Fanuc (em chỉ kiểm nghiệm về Fanuc :1:),cũng có nghĩa là các file post cho máy phay CNC Fanuc mặc định được cài sẵn trong Mastercam là dùng được cho cả Máy tiện và máy phay CNC Fanuc.

Như vậy em sơ bộ hiểu được Mastercam cung cấp các file post cho hệ đk Fanuc dùng được cho cả tiện và phay CNC dù là V9,X,X2,3,4..X5,tuy vậy phải edit chương trình sau khi xuất ra.Muốn chương trình hoàn hảo hơn người sử dụng hoặc được cung cấp bởi hãng CNC software,hoặc tự edit file post processor,cái này đòi hỏi có kinh nghiệm và hiểu biết sâu về Post processor.Em không tự tin lắm,nhưng sẽ cố gắn tìm hiểu với sự hậu thuẫn của sư phụ,hihi.:1:

Các trường hợp khác cho máy CNC 4-5axis chưa tới giới hạn tìm hiểu của em và em cũng được biết là nó có xét đến post processor.

Ngoài ra theo em nghĩ các file post dùng được cho V9,X,X2....X4mu3 theo đánh giá sự ổn đinh của file post dùng cho từng máy có thể dùng được cho X5,X5Mu1...cho các version sau bằng cách update post processor cho version đó và có lẽ là phải edit lại Machine control cho file post đó để cho nó phù hợp với version hiện tại.

Về việc sử dụng version ổn định em không có ý kiến,nhưng em nghĩ đối với một người sử dụng Mastercam để lập trình gia công họ chắc hẳn cũng muốn biết sử dụng X5 mới này thế nào,có khác gì không,hay hơn không,dễ sử dụng hơn không....Vì xu hướng người dùng em nghĩ ai cũng vậy muốn làm nhanh gọn,nhẹ nhàng và hiệu quả.Chắc sẽ không bỏ qua cơ hội dùng thử và so sánh,ngoài ra cũng có một số một số phần mềm khác hổ trợ việc mô phỏng và kiểm tra như Cimco Edit,Vericut,Swansoft...Trên thế giới vẫn có một số công ty của một số quốc gia họ vẫn dùng Mastercam không bản quyền đó thôi,nhưng dùng theo cách của họ,theo giới hạn hiểu biết và điều kiện ứng dụng Mastercam :1:.

Anh lddung : :4: Ngoài HSM của Mastercam em có nghe nói một phần mềm dạng addin khác của Cimco software là HSM performance pack for Mastercam hổ trợ gia công cao tốc cho từng version cụ thể,em có tải về nhưng không có license để dùng.Anh vô trang web của Cimco sẽ thấy giới thiệu về nó.

Anh Quangminhtcn : Ý em nói là bản độc lập kìa :4:,em mới tìm được bản 9.0 nhưng tải cũng không được.

Trên ham muốn tìm hiểu về cadcam software và thực tế em vẫn thích được thử và va chạm thực tế giữa học và làm.

Cảm ơn ý kiến của các anh :1:

4h sáng rồi em ngủ đây,chúc các anh vui vẻ.

 
Last edited:
T

tuanck2hn

Author
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

chào anh, chị và các bạn !
Bài viết của em cũng chỉ là thắc mắc riêng tư,em mong các anh chị ,các bạn bỏ quá cho vì em cũng muốn đi tắt đón đầu bắt nhịp nhanh với cuộc sống. Em vừa mới cài đặt bản MX v4 và đang tìm hiểu về MX v4 này mà chưa qua các phiên bản khác. Em thấy học cũng thấy khó rồi mà tìm tài liệu Tiếng Việt cũng khó luôn, trình độ tiếng anh của em cũng giới hạn, gặm nhấm dần phần Help. Vậy em mong muốn mọi người giúp những người mới như em kinh nghiệm khai thác triệt để kho tri thức này qua các bài viết hướng dẫn cặn kẽ có ví dụ kèm theo thì tốt quá. Em biết "ở đời ai lại cho không ai" hay " bản quyền" nhưng em thấy người Việt chẳng lẽ cứ đi sau và nhập máy móc của nước ngoài về gia công sản phẩm, sống bằng chỉ bằng lương ba cọc ba đồng sao?


ĐOÀN KẾT-> HỢP TÁC-> CHIA SẺ-> SÁNG TẠO-> LÀM GIÀU....còn phải đi đâu nữa
 
V

votinhkhach

Author
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

MasterCAM thì chưa dùng nên chưa biết nhưng mình có ý kiến như vầy

Thường những phần mềm CAM sẽ liên quan đến bộ post processor. Các bạn lập trình bằng phần mềm dù tuyệt vời đến đâu mà không kiếm ra một bộ post ổn định thì cũng như không. Đây chính là điểm khác nhau giữa học và làm. Các bạn đi học sẽ tha hồ học cái mới để tìm hiểu khám phá nhưng với doanh nghiệp thì sự khám phá đó phải là ra tiền và không gây thiệt hại cho bản thân doanh nghiệp. Với các công ty mua bản quyền phần mềm thì không phải lo rồi, họ tất nhiên sẽ cập nhật phiên bản mới và được hướng dẫn cụ thể bởi các nhân viên kỹ thuật để khai thác triệt để tính năng của những phiên bản này. Nhưng với đa phần doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam thì không phải vậy. Mình có vài anh bạn đến giờ vẫn sử dụng MasterCAM 9.1 hay Cimatron IT13 lí do là vì quen thao tác và có 1 bộ post processor rất ổn định. Công việc thì rất nhiều nên họ không có thời gian để thử những phần mềm mới vì sợ có trục trặc gì thì không thể xử lí kịp thời.

Vì vậy bạn cần xác định rõ mục tiêu, cũng như hoàn cảnh hiện tại của bạn để lựa chọn phiên bản phù hợp

P/S : tuy nhiên dưới con mắt của 1 người yêu thích phần mềm như mình thì việc học phiên bản nào cũng được vì nguyên lí làm việc của 1 phần mềm thường không đổi, việc khác nhau 1 chút về giao diện hay bổ sung 1 số option không khó để cập nhật đâu.
Mình đồng ý với ý kiến này, bản thân mình cũng đang quản lý 1 công ty nhỏ về cơ khi, làm khuôn gia công giày, và để gia công các dao cắt, khuôn thì mình vẫn sử dụng MC 9.1, mình đã vọc qua các phiên bản sau, nhưng nói thật, những phiên bản sau chỉ ...để vọc thôi, nhưng khi bắt đầu công việc thì không thể "thử một lần cho biết" được, vì nếu sai 0.5mm thôi thì tiêu đứt cả đơn hàng vài trăm triệu, nên đến giờ, mình vẫn trung thành với MC 9.1, trường hợp cần thiết thì mình còn sử dụng alphacam, có thể nói dân dã đó là "MC 9.1 là chén cơm kiếm ăn hằng ngày của mình" :).
Các bạn còn đi học thì cứ khám phá tối đa, nhưng nên chọn cho mình 1 "món" chính khi đi làm, vì khi vào thực tế, bạn phải am hiểu "món" bạn đang sử dụng, để khi phòng trừ bất trắc xảy đến thì có đường mà "binh", còn pó tay có nghĩa là...tìm việc khác.
Thực tế: công ty mình có tuyển 1 anh vào làm lập trình, anh này lúc mới vào thì tỏ ra rất am hiểu, có thể sử dụng rhino, autocad, powermill, dimension, alphacam. Đến khi vào làm thực tế, cần cắt 1 khuôn thì....làm không được, anh này cứ loay hoay các phần mềm mà mình sử dụng, rồi rốt cục thì vừa mất thời gian mà ko làm được gì, 3 ngày sau, a ta ko đến cty nữa.
Làm gì thì làm, nhưng cái công ty cần nhất vẫn là an toàn, được ưu tiên hàng đầu.
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

MC 9.1 SP3 đơn giản, dễ dùng, ổn định. :36:
version mới thì nhiều chức năng mới hơn, cơ bản là là phải xem có dùng đến nó ko.
 
R

ronglua2

Author
Ðề: Nên học phiên bản MasterCam nào?

Mình cũng đã dùng qua các bản đó thấy bản X4 là ngon lành,ít lỗi và cũng rất dễ dùng nữa,bạn down giáo trình mastercam X về dùng là ok đó!
 
Top