P

Po174

:D. Em cám ơn anh Thành nhé. Vào diễn đàn muộn quá,anh đóng cửa mục Solidworks và bài tập cho newbie rồi:(.
 
Last edited by a moderator:
Q

quyethaui

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

các bác giúp em hide được đường này với .
thanks các bác trước . tức là chỉ còn lại các đoạn thănge định vị ở các đầu thôi .


 
L

longfigo

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Em đang dùng Solid 2003, không hiểu sao khi thực hiện bản part thì kích thước là đúng, nhưng khi kéo thả sang bản asembly thì kích thước lúc này bị sai, nó trở nên nhỏ hơn rất nhiều, mặc dù vẫn lắp ráp được thành chi tiết hoàn chỉnh nhưng khi đo lại kích thước đều không chính xác, định khoảng các giữa các chi tiết trong bản asemby cũng không còn chuẩn nữa nên khi lắp ráp em đều phải lấy ràng buộc tiếp xúc hoặc khoảng cách bằng 0. Mong các bác chi giáo
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mình muốn vẽ cái lưới như lưới đánh cá trong SW thì làm sao nhỉ? Mình đã thử vẽ 1 mặt surface rồi vẽ 1 ô cắt lỗ, sau đó Linear Pattern ra nhiều lỗ nhưng máy tính xử lý không nổi (mình đang dùng core i3, RAM2G, card VGA512 rời).
Mình không biết có cách nào có thể vẽ đơn giản và nhẹ máy không? Nhờ các mem chỉ giúp nhé!
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

mình muốn vẽ cái lưới như lưới đánh cá trong sw thì làm sao nhỉ? Mình đã thử vẽ 1 mặt surface rồi vẽ 1 ô cắt lỗ, sau đó linear pattern ra nhiều lỗ nhưng máy tính xử lý không nổi (mình đang dùng core i3, ram2g, card vga512 rời).
Mình không biết có cách nào có thể vẽ đơn giản và nhẹ máy không? Nhờ các mem chỉ giúp nhé!
ý tưởng cái lưới đánh cá của bạn như thế nào chỉ ? Có cái hình sẽ dễ dàng hình dung hơn chứ bạn.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Nếu chi tiết không phải sản xuất hoặc không cần độ chính xác cao thì có thể sử dụng lệnh Revolve với Profile là biên dạng hở , còn Axis để Revolve là một đường thẳng nằm trên mặt phẳng của Profile và cách Profile một khoảng cách tùy chỉnh cho đến khi Revolve theo đúng yêu cầu . Nếu sử dụng SW2011 thì trong Option của Revolve có tích hợp thêm tùy chọn Up to Surface , còn nếu version trước 2011 thì phải Revolve một góc cho bề mặt tạo thành đi qua Surface đáy chai , sau đó sùng Trim Surface để cắt phần thừa

Nếu chi tiết mang tính chính xác thì phải dựng hình bằng cách sử dụng lệnh Loft hoặc Boundary để quét biên dạng theo một đường dẫn cho trước . Cho đường dẩn đi dư qua Surface đáy chai sau đó dùng Trim Surface để cắt phần dư sẽ đảm bảo được tính tiếp xúc hoàn toàn với Surface đáy chai

Qua hình ảnh của bạn thì thấy bạn tạo "gân" đang bị hở này bằng lệnh Loft . Sao không cho Profile 2 đi qua luôn Surface rồi dùng lệnh Trim để cắt nó luôn. Như thế sẽ không gặp vấn đề bị hở như thế này => mất thời gian thêm cho một bước?

Và thông thường trước hợp biên dạng quét không bị biến đổi thì dùng lệnh Sweep sẽ hợp lý , nhanh và dễ điều khiển hơn . Ví dụ sử dụng lệnh Sweep như hình dưới để tạo gân này thì tất cả đều được giải quyết trong 1 lệnh

[ANH]2CEC_4E8B3540[/ANH]

Cho Path đi qua Surface để khi quét sẽ dư một phần ở phía trong Surface . Chỉ việc Trim Surface đi là xong.







Nguyenthanh,
@Nguyethanh
Rất trân trọng sự giúp đỡ của anh. Vấn đề cho khối một đi qua khối hai em đã thử nghĩ nhưng không ổn( có thể đó chỉ là ý kiến của em). Em còn định loft qua 3 profile nhưng bị gặp Sharp( góc gãy) nên phần mềm không xử lý được. Còn vấn để là dùng lệnh Boundary, hay fill thì thật sự em chỉ biết lệnh nhưng chưa hiểu lệnh. Mong anh giải thích !
Em đã đi làm và muốn vẽ sao cho thực tiễn sản xuất, tức các mặt phải kín và không hình thành góc chết ( không gia công được)
Đây là phần loft bằng 3 profile nhưng do độ gấp và biến dạng lớn trên biên độ hẹp nên bị sharp



Chi tiết:
 
Last edited:
M

magic06

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Mọi người cho mình hỏi 2 câu với:
1. Mình vẽ đường ống trong hệ thống xử lý nước thải, nhưng đường ống cần vẽ lại to quá trong thư viện của solidwork không có ống nào to như vậy. Mình muốn vẽ routing auto cho nhanh thì phải làm thế nào ai biết chỉ cho với, chứ phải vẽ từng đoạn ống nối với nhau thì mệt quá!
2. Làm sao mình có thể chọn các tùy chọn cho text khi viết lên một đối tượng vậy (cho chữ lồi, lõm trong mặt phẳng vật thể or chọn màu cho chữ, viết tiếng việt ...)?
Mình dùng solidwork 2010. Thank mọi người!
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Chào các mem, mình sử dụng SW2011, có chức năng tạo cho tách 1 solid hay surface nào đó thành file riêng "Insert into a new part" (trong cây FeatureManager design tree/surface bodies hay solid body/chọn đối tượng và click chuột phải). Nhưng part được tạo lại liên quan đến file gốc, nếu xóa file gốc hay mở part này ở máy khác thì nó không mở được.
Vây bây giờ mình muốn trích part nhỏ (solid hay surface) này thành 1 file riêng biệt được không? có nghĩa là có thể mở cho dù không có file gốc hay mở ở máy khác.
Và nhờ chỉ dẫn vẽ hình cái lưới như ở trên nhé!
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Trong mặt phẳng font plane ta vẽ cung tròn có kích thước và tương quan như sau :
[ANH]BDF1_4E9ED8F0[/ANH]
Sau đó trên mặt phẳng top plane ta vẽ đường tròn có bán kính bất kỳ với tương quan so với sketch 1 như sau :
[ANH]5B5C_4E9ED8F0[/ANH]
Tiếp theo trên mặt phẳng font plane ta vẽ đường tròn có tương quan so với sketch 2 như sau :
[ANH]B27C_4E9ED8F0[/ANH]
Dựa vào sketch 3 dùng lệnh Helix and Spiral ta dựng được đường curve như sau :
[ANH]E97F_4E9ED8F0[/ANH]
Dựa vào 3 đường cong đã được dựng áp dụng lệnh Sweep ta dựng được surface như sau :
[ANH]83DB_4E9ED8F0[/ANH]
Quay trở lại ta muốn điều khiển kích thước đường tròn ở sketch 2 để kích thước ở sketch 2 hoàn toàn xác định, tất nhiên là kích thước ở sketch 3 cũng sẽ thay đổi theo dựa vào các tương quan đã thiết lập :
[ANH]876E_4E9ED8F0[/ANH]
Thì khi đó lệnh Sweep thông báo lỗi như sau :
[ANH]0056_4E9ED8F0[/ANH]
Mình không hiểu tại sao khi thả rông kích thước ở sketch 2 lại không bị lỗi, nhưng khi ta ràng buộc lại nhận được thông báo lỗi. Mặc dù với các tương quan đã khống chế thì hoàn toàn áp dụng được lệnh Sweep với các tùy chọn như trên. Mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người
 
Last edited:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

@Hoàn : trường hợp của em lỗi là do đường kính đường tròn của Profile #2 (Sketch 2) bị “gồng ràng buộc trung gian” , đối với trường hợp này thì do sử dụng SW nhiều thì sẽ có kinh nghiệm và sẽ biết khi thực hiện như vậy thì chúng sẽ báo lổi khi Update thôi , còn giải thích như thế nào thì thật sự anh cũng không biết giải thích thế nào cho em hiểu . Ví dụ đối với một đường tròn trong một Sketch theo trường hợp của em ở trên như sau :

[ANH]51E5_4EA11B65[/ANH]

Dễ dàng phân tích và tạo thêm các Relation (ràng buộc) để đường tròn được ràng buộc hoàn toàn là cần hai điều :

1. Điểm tâm được xác định – trường hợp này tâm được gán ràng buộc Concident (tiếp xúc) với điểm đầu/cuối của đường tròn trên Sketch 1 => đã được xác định.

2. Đường kính hoặc bán kính được xác định – có thể thực hiện bằng hai cách :

-Có thể gán kích thước D hoặc R cho đường tròn là đường tròn hoàn toàn ràng buộc một cách dễ dàng

-Hoặc sử dụng cách như trường hợp em đang thực hiện ở phía trên là gán ràng buộc đường kính một cách trung gian bằng Piece hoặc Concident với một đối tượng thuộc một Sketch khác , lúc này dù D của đường tròn không thể hiện ràng buộc trong Sketch trực thuộc nhưng thực sự SW đã hiểu rằng đường tròn đã được ràng buộc bởi một đối tượng của Sketch khác .

Trở lại trường hợp của em thì em đã sử dụng cả hai cách trên . Khi trường hợp gán trung gian thì đường tròn đã được “ràng buộc hoàn toàn” bởi đối tượng khác thì lại bị gán thêm một kích thước D nữa nên bị SW hiểu rằng đường tròn đang bị “gồng ràng buộc trung gian” => lổi.

Để giải quyết trường hợp trên thì em nên thay đổi cách ràng buộc và cách dựng hìnhquy chúng về một đối tượng trên một Sketch thôi , ví dụ như thế này :

-Tạo Sketch 1 trên Top Plane dựng đường tròn với kích thước như hình :

[ANH]A1A1_4EA11B65[/ANH]

-Tiếp tục tạo Sketch 2 trên Top Plane dựng đường tròn và sử dụng Sketch 2 này để làm đối tượng trung gian ràng buộc kích thước đường kính của đường tròn trên Sketch 3 (Sẽ tạo ở bước tiếp theo) :

[ANH]AA7B_4EA11B65[/ANH]

Chú ý : như đã thấy D của đường tròn ở Sketch 1 = 150mm , vậy muốn D của đường tròn ở Sketch 3 (Sẽ tạo ở bước tiếp theo) là 15mm thì D của đường tròn ở Sketch 2 bắt buộc phải là 120mm

-Tạo Sketch 3 trên Front Plane và dựng một đường tròn – không cần gán kích thước D cho nó ví D sẽ được ràng buộc bởi đường tròn trên Sketch 2.

[ANH]BA43_4EA11B65[/ANH]

Split để tạo Point trên đường tròn và gán các ràng buộc như hình cho đường tròn => đường tròn sẽ được ràng buộc .
-Dùng Sketch 2 tạo Helix

[ANH]F380_4EA11B65[/ANH]

- Thực hiện lệnh Swept

[ANH]2CF0_4EA11B65[/ANH]

[ANH]31AC_4EA11B65[/ANH]

-Đặt câu hỏi ngược lại nếu chúng ta muốn thay đổi kích thước đường kính của đường tròn ở Sketch 3 thì phải thực hiện như thế nào? Đơn giản lúc này chúng ta chỉ cần thay đổi D của đường tròn trên Sketch 2. Ví dụ muốn thay đổi D đường tròn trên Sketch 3 từ 15mm thành 10mm thì thay đổi D của đường tròn trên Sketch 2 thành 130mm . Lúc này mô hình sẽ tự động Update mà không hề gặp bất kỳ vấn đề gì.

[ANH]6D2C_4EA11B65[/ANH]

[ANH]CEA0_4EA11B65[/ANH]








Nguyenthanh,
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Có một kỹ thuật rất hay để thiết kế những hệ thống bao gồm nhiều "cấu hình" khác nhau của một dạng chi tiết máy, đó là sử dụng bảng thiết kế Design Table. ......


Chào chú DCL,
cháu đang muốn dùng "table design" này để tạo nhiều chi tiết có quy cách giống nhau nhưng khác kích thước bằng sheet metal, nhưng bảng excel không giống như chi tiết hình trụ, cháu đã thử chèn 2 kích thước khác nhau trong bảng (như hình) nhưng vẫn không được, nhờ chú xem dùm và hướng dẫn dùm nhé. File SW2011 kèm theo
http://www.mediafire.com/?82sddpd5i6se62r
Hình kèm theo:


Cám ơn chú nhiều!
 
Last edited by a moderator:
Q

quyethaui

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

hiển thị mặt cắt ?

không có đường nối liền của trụ tròn xoay .



 
T

theptitan

Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Gửi bạn Jan-2011
-Bố trí lại bảng tính như hình vẽ nhen! Nguyên tắc chung là phải nhập chữ "Default" vào ô đầu tiên của hàng giá trị tham số, khi đó giá trị mới cập nhật vào hình vẽ. Vì tên mặc định của nó trong Configurations là Default, hai cái này phải trùng tên với nhau.
-Có thể thay đổi tên bằng cách click chuột phải chọn Properties nhập tên khác , tạo thêm tên mục làm tương tự vào Add Derived Configurations ; khi đó trong bảng tính có thể tạo thêm nhiều hàng tham số với các giá trị khác nhau, sau này vào lại Configurations double click chuột trái vào tên mục là hình vẽ tự động cập nhật kích thước theo đúng hàng tham số tương ứng đã đặt sẵn trong bảng tính.
Good luck!

 
Last edited by a moderator:
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Gửi bạn Jan-2011
-Bố trí lại bảng tính như hình vẽ nhen! Nguyên tắc chung là phải nhập chữ "Default" vào ô đầu tiên của hàng giá trị tham số, khi đó giá trị mới cập nhật vào hình vẽ. Vì tên mặc định của nó trong Configurations là Default, hai cái này phải trùng tên với nhau.
OK, mình làm được rồi. Ban đầu mình không kéo con thanh trượt của excel về hết bên trái để thấy được chữ Default và thêm chữ H60 không đúng cột A nên SW không hiểu. Cám ơn theptitan nhé!



Và bây giờ lại có khó khăn khác cũng với chi tiết này.

Với chi tiết có chiều cao 60 (H60) thì mình cần gia cường thêm 1 tấm thép giữa 2 "tai", còn chi tiết Default (H27) thì không cần. Khi hiển thị H60 để vẽ thì OK, nhưng khi hiển thị lại H27 thì tấm gia cường này vẫn hiển thị cho dù không cần thiết. Mình không thể "HIDE" được vì trong bản vẽ thật còn nhiều chi tiết nữa, không thể "Hide" và "Show" từng cái được.
Xem hình minh họa và file SW2011 kèm theo:
http://www.mediafire.com/?i2xq2fwr6cyqsfr




Có cách nào tách biệt phần vẽ thêm cho từng chi tiết (H60, H27) hay không? Tức là phần nào vẽ thêm cho từng chi tiết thì sẽ chỉ hiên thị khi cho hiển thị chi tiết đó, còn phần nào dùng chung thì sẽ hiển thị khi hiển thị bất kỳ chi tiết nào. Vì giữa 2 chi tiết có cái dùng chung và có cái dùng riêng.
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thêm 1 cây hỏi nữa là: mình không thể nào "knit surface" các mặt này lại vào tạo thành solid luôn, cái nút tick "try to form solid" cứ bị mời hoài. Mình gởi file SW2011 lên đây nhờ các mem giúp đỡ nhé!

http://www.mediafire.com/?je8rbgbt88k58to
 
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Thêm 1 cây hỏi nữa là: mình không thể nào "knit surface" các mặt này lại vào tạo thành solid luôn, cái nút tick "try to form solid" cứ bị mời hoài. Mình gởi file SW2011 lên đây nhờ các mem giúp đỡ nhé!

http://www.mediafire.com/?je8rbgbt88k58to
Gặp những trường hợp như vậy thì bạn hãy làm thế này:

1> Đầu tiên cứ Knit hết tất cả các mặt lại đã (nhớ bỏ chọn mục Gap control).Sau đó kiểm tra kỹ xem các mặt đã Knit có bị hở chỗ nào không,vì nếu có chỗ hở thì tất nhiên SW không cho hóa thành khối Solid rồi.Các chỗ bị hở sẽ có màu xanh,không quá khó để nhận biết

2>Trong trường hợp file của bạn,tất cả các mặt khi Knit lại đều kín hết.Do đó phải thực hiện thêm bước kế tiếp là kiểm tra lỗi.Bạn vào Tool -> Check,sau đó chọn vào mặt vừa Knit và tiến hành kiểm tra thì thấy có 3 mặt bị lỗi như hình dưới



Giải pháp lúc này là chỉnh sửa lại mặt bị lỗi (nếu có thể),hoặc xóa bỏ vùng đó và tạo 1 mặt nhỏ đắp vào vị trí này.
Tuy nhiên do hình của bạn,mặt bị lỗi phức tạp quá,và lại là mặt được import nữa,cho nên mình đành xài đến tuyệt chiêu cuối.(tuyệt chiêu này mang tính...hên xui :D ),đó là... save as file này sang đuôi .Step,sau đó dùng SW mở lại thì thấy nó đã thành khối solid,thật là ngạc nhiên quá chừng :D

 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Author
Ðề: Những câu hỏi nhỏ khi sử dụng SolidWorks

Có cách nào tách biệt phần vẽ thêm cho từng chi tiết (H60, H27) hay không? Tức là phần nào vẽ thêm cho từng chi tiết thì sẽ chỉ hiên thị khi cho hiển thị chi tiết đó, còn phần nào dùng chung thì sẽ hiển thị khi hiển thị bất kỳ chi tiết nào. Vì giữa 2 chi tiết có cái dùng chung và có cái dùng riêng.
Cậu kích hoạt chi tiết H27 rồi Suppress lệnh tạo tấm gia cường là xong! Yên tâm là khi cậu quay về chi tiết H60 thì nó vẫn có tấm gia cường như bình thường.
 
Top