Ðề: Phanh cơ xe máy
Mình chỉ nói là bố trí phanh như vậy sẽ triệt tiêu bớt cái moment sinh ra do luồng khí phụt ra từ ống bô. Moment do luồng khí sinh ra từ ống bô khá lớn nên nhiều khi ta đi nhanh mà phanh gấp thì xe sẽ bị xoay do quá trình đốt của động cơ vẫn còn, luồng khí vẫn còn phụt ra. Bạn cứ để ý sẽ thấy xe thường bị xoay theo hướng bánh trước quay về phía bên không có ống bô. Một số xe phân khối lớn người ta phải bố trí 2 ống bô 2 bên hoặc 1 ống bô ở giữa để cân bằng vì những xe đó lực do luồng khí này sinh ra rất lớn khi chạy ở tốc độ cao.
Không phải vậy đâu, nếu ống xả có tác dụng mạnh như vậy thì có lẽ ta không cần tới hộp số và bộ truyền xích làm gì, mà ta sẽ có xe máy chạy theo nguyên lý phản lực rồi!
Với xe 2 bánh, để giữ thăng bằng nên ta thường xuyên phải lắc tay lái, vì thế mà thực sự là xe luôn chạy ngoằn ngoèo như hình sin. Đã thế, mặt đường lại không thực sự phẳng (vừa cong lại vừa nghiêng) nên các bánh xe tiếp xúc không thực sự đều và không đúng tâm bánh. Thế nên khi phanh cứng bánh xe thì nó dễ văng đuôi về một bên, kể cả ô tô 4 bánh cũng vậy. Đó là do khi bánh bị phanh cứng thì nó trượt ngang hay dọc cũng như nhau mà thôi, nó sẽ chọn phía trượt dễ dàng nhất.
Để hạn chế hiện tượng này, người ta phát minh ra hệ thống phanh ABS, tức là hệ thống chống bó cứng bánh xe. Khi khẩn cấp, người lái có thể nghiến răng phanh hết sức nhưng các cụm phanh bánh xe sẽ liên tiếp nháp nhả để đảm bảo xe vẫn di chuyển theo hướng của bánh và dừng dần lại. Chúng ta biết rằng hệ số ma sát nghỉ lớn hơn ma sát trượt, tức là khi bánh xe chưa bị trượt thì nó lại bám đường tốt hơn khi bị trượt. Do vậy mà nếu ta hãm bánh quay chậm dần thì kết quả là xe sẽ dừng lại sớm hơn so với trường hợp lết bánh trượt trên mặt đường và quan trọng nữa là nó vẫn di chuyển theo hướng bánh lái chứ không bị vẩy đuôi.
Ở xứ lạnh, nhiều quãng đường đóng băng 2 bên rìa, rất nguy hiểm cho cả khi chạy bình thường lẫn khi phanh. Người ta còn áp dụng hệ thống truyền động và phanh chống trượt ARS cho các dòng cao cấp nhằm nâng cao độ an toàn cho người và phương tiện.
Trở lại vấn đề phanh của xe máy, ta biết rằng khi phanh cứng bánh thì kiểu gì xe cũng xoay ngang, thậm chí quăng cả đuôi xe về phía trước, rất nguy hiểm. Để tránh sự cố này, ta nên đi với tốc độ vừa phải, nhất là thận trọng với lốp quá mòn khi chạy trên đường ướt hoặc mặt đường phủ nhiều bụi bẩn, vì khi đó thì độ bám đường của lốp bị giảm đáng kể. Ta cần quan sát rộng và phản ứng từ xa một cách hài hòa, tránh xử lý đột ngột khi phanh. Thao tác phanh cũng rất quan trọng, ta nên phanh cùng lúc cả 2 bánh, thậm chí với 60% bánh trước và 40% bánh sau. Nhiều bạn sợ phanh bánh trước sẽ bị lộn cổ do đã từng bị ngã khi đi xe đạp hồi bé, nhưng thực ra với xe máy không dễ đến thế, nhất là nếu ta luôn quan sát và xử lý từ xa một cách từ tốn. Phanh bánh trước từ tốn sẽ làm cả xe bị ghìm xuống mặt đường và dừng khá nhanh, trong khi phanh bánh sau lại có xu hướng lết và ngoáy đuôi dù lực phanh chưa thực lớn.
Tóm lại, nếu cần thể hiện bản lĩnh hoặc tài năng thì ta tham gia câu lạc bộ đua xe, còn nếu cần đi lại thì ta tham gia giao thông với thái độ bình tĩnh, từ tốn, tôn trọng luật để vừa giữ an toàn cho bản thân, vừa tránh gây họa cho người khác.