Bạn chắc đã biết kiểu đèn xếp mà xưa hay dùng để trang trí, hoặc hộp gió của chiếc đàn phong cầm (arcordeon) hoặc vỏ bảo vệ giảm sóc trước của Honda67? Chúng có khả năng "nhún nhẩy" để thay đổi độ cao. Người ta dùng nguyên lý đó để chế tạo các "đệm hơi" bằng vải tráng cao su, dĩ nhiên là với kích thước đường kính lớn hơn rất nhiều. Ví dụ, nếu các chiếc đệm này có đường kính 1 mét thì chỉ cần bơm vào đó áp suất 1 at thì nó đã nâng được một trọng lượng khoảng 7,8 tấn rồi.
Ngay từ khi chế tạo, người ta bố trí dưới gầm tàu rất nhiều kích thủy lực và khối kê để nâng trọng lượng vỏ tàu và tạo khoảng không để hàn dưới đáy. Mỗi khi muốn chuyển kích sang vị trí mới, họ dùng các đệm khí để nâng thân tàu lên. Tất nhiên là vì sự an toàn, các đệm khí này chỉ được dùng tạm thời, sau đó chúng cần được thay thế bằng các khối kê và kích thủy lực nêu trên.
Tàu được đóng trên các đà cảng của xưởng, trước khi hạ thủy, họ lại thay thế các khối kê và kích bằng các đệm khí rồi dẫn nước vào đà, sau đó xả khí của đệm để chúng xẹp xuống và tàu nổi trên mặt nước.
Nói dại, bằng phương pháp này, thay vì dùng hệ thống đường ray dốc để hạ thủy theo truyền thống, trong quá trình xả khí, nếu thấy thân tàu nghiêng bất thường thì ta có thể dừng hạ thủy ngay lại và tìm cách khắc phục, tránh xảy ra hậu quả thảm khốc.