Ðề: Solidworks và sản phẩm !
Chào chú DCL
Cho cháu hỏi chút về Render. Chú dùng Photowork của Solid hay một Addin nao khác để render cái lốp xe này. Lần trước cháu có gửi qua mail cho chú xem qua một cái lốp xe máy, nhưng cháu dùng Photowork mãi mà màu sắc ko đâu vào đâu cả. Chú làm ơn hướng dẫn cách Render đc ko?
Tớ hoàn toàn dùng chức năng Render của SW, dùng một cách bình thường và với một chút "mẹo" nhỏ.
Do quá trình gia công khuôn, bề mặt khuôn tại những chỗ lồi lõm có độ nhám (độ bóng) khác nhau nên trên sản phẩm cũng vậy. Chỗ bóng hơn thì vật liệu dường như sáng hơn, còn chỗ nhám hơn thì có vẻ sẫm màu hơn. Vậy thì trước khi render, ta gán các sắc độ màu khác nhau cho từng bề mặt để có được tác phẩm khá chận thực, mà nếu làm khéo (nhờ kinh nghiệm) thì chính ta cũng phải bàng hoàng vì nó trông thật quá!
Ví dụ ta có hình khối thế này:
[LEFT]Và render xong thì ta có kết quả:
[LEFT]Kể ra, thoạt nhìn trông cũng tạm được, nhưng xem kỹ thì hình như các rãnh một số chỗ không được rõ nét lắm, tóm lại là chưa thực sự thuyết phục, chưa thực sự đẹp và không nổi bật.
Bây giờ, trước khi render, ta gán các sắc độ màu (độ xám) khác nhau cho các mặt, cụ thể là các mặt trên thì màu sáng hơn các mặt của những đường rãnh kia:
[LEFT]Rồi render lần nữa xem sao:
[LEFT]Rõ ràng là kết quả này đẹp và nổi hơn hẳn, các rãnh trông thật sự có chiều sâu và không còn có vẻ mờ ảo như lần render đầu tiên.
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
[/LEFT]
Với các màu khác cũng tương tự, các cậu làm nhiều thì sẽ có kinh nghiệm chọn và gán màu cho từng bề mặt của đối tượng muốn render. Các cậu sẽ tạo được những tác phẩm "như chụp ảnh" chẳng mấy khó khăn.
Toàn bộ các hình ảnh sản phẩm của công ty tớ đều là đồ họa 3D và tớ dùng chính SW để làm. Vì vậy, các hình ảnh sản phẩm trông rất "long lanh" chứ thực tế thì không thể chụp được những bức ảnh như vậy!