Moderator
TQM là hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, dựa vào sự tham gia của tất cả thành viên của tổ chức, nhằm đạt tới sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng. Vậy chính xác TQM là viết tắt của từ gì và chúng có ý nghĩa như thế nào?
TQM viết tắt của từ gì?
TQM là viết tắt của cụm từ gì? Đó chính là Total Quality Management, là hệ thống quản lý (management) – chất lượng (quality) – toàn diện (total), dựa vào sự tham gia của tất cả thành viên của tổ chức, nhằm đạt tới sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên đó và cho xã hội.
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) có xuất phát điểm từ hoạt động kiểm soát chất lượng tổng hợp – TQC (Total Quality Control) do chuyên gia về chất lượng – Armand V Feigenbaum xây dựng từ năm 1950 khi ông làm việc ở hãng General Electric với tư cách là một người chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng và quản lý nghiệp vụ sản xuất. TQC được định nghĩa như “một hệ thống có hiệu quả để hợp nhất các nỗ lực về triển khai chất lượng, duy trì chất lượng và cải tiến chất lượng của các bộ phận khác nhau trong một tổ chức sao cho nó có thể sản xuất và thực hiện dịch vụ ở mức kinh tế nhất giúp thoả mãn được người tiêu dùng”.
Quá trình phát triển từ những hoạt động riêng biệt về kiểm soát chất lượng trong các công ty của Nhật Bản với những đúc kết trao đổi kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng năm đã dẫn tới hình thành phương thức Quản lý chất lượng toàn diện Nhật Bản. TQM viết tắt của Total Quality Management là bước hoàn thiện của TQC – Total Quality Control với những ý tưởng cơ bản sau đây:
– Quản lý chất lượng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi bộ phận trong công ty;
– Quản lý chất lượng toàn diện là một hoạt động tập thể đòi hỏi phải có những nỗ lực chung của mọi người;
– Quản lý chất lượng toàn diện sẽ đạt hiệu quả cao nếu mọi người trong công ty, từ chủ tịch công ty đến công nhân sản xuất, nhân viên cung tiêu cùng tham gia;
– Quản lý chất lượng tổng hợp đòi hỏi phải quản lý có hiệu quả mọi giai đoạn công việc trên cơ sở sử dụng vòng quản lý P-D-C-A (kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, hành động);
– Hoạt động của các nhóm chất lượng là một phần cấu thành của quản lý chất lượng tổng hợp.
Lợi ích của doanh nghiệp khi triển khai TQM
Các nguyên lý vận hành của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM gồm:
-Sự hài lòng của khách hàng
-Sự cam kết của nhân viên: điều này tạo ra sự trao quyền thông qua các cơ chế đào tạo và đề xuất.
-Ra quyết định dựa trên thực tế: các nhóm thu thập dữ liệu và xử lý số liệu thống kê để đảm bảo rằng công việc đáp ứng các thông số kỹ thuật.
-Truyền thông nội bộ hiệu quả: các cuộc họp đối thoại sẽ là mấu chốt cần thiết giúp giai quyết các vấn đề.
-Quản lý và triển khai chính sách: xây dựng, triển khai hệ thống chính sách trên toàn công ty
- Tư duy chiến lược: chất lượng phải là một phần của tổ chức có tầm nhìn dài hạn.
-Hệ thống tích hợp: tầm nhìn chung, bao gồm kiến thức và cam kết về các nguyên tắc chất lượng; tạo sự kết nối giữa các thành viên; đồng thời các nhà cung cấp cũng là một phần quan trọng của hệ thống.
-Trọng điểm quy trình: cấu trúc hoạt động được sắp xếp thành các quy trình, sau đó tiếp tục xác định vị trí và lặp lại quy trình tốt nhất.
-Cải tiến liên tục: khuyến khích các ý tưởng sáng tạo và cải tiến
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) được triển khai tại doanh nghiệp như thế nào?
Để áp dụng có kết quả, khi lựa chọn các hệ thống chất lượng, các doanh nghiệp cần nắm vững những đặc điểm cơ bản của từng hệ thống, phải xác định rõ mục tiêu và yêu cầu chất lượng mà doanh nghiệp cần đạt được để lựa chọn mô hình quản lý chất lượng cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của mình. TQM bao gồm những hoạt động độc lập từ dưới lên dựa vào trách nhiệm, lòng tin cậy và được bảo đảm bằng một nhóm hoạt động kiểm soát chất lượng. Hệ thống này là sự kết hợp sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành các hoạt động cải tiến, hoàn thiện liên tục, tích tiểu thành đại tạo nên sự chuyển biến.
Cụ thể, có 5 bước dưới đây doanh nghiệp cần thực hiện để triển khai hệ thống TQM một cách hiệu quả
Kết
Tất cả các loại hình doanh nghiệp đều có thể nhận được lợi ích từ phương thức Quản lý chất lượng toàn diện (TQM). Tuy nhiên doanh nghiệp cần có sự đầu tư và nghiên cứu cách thức ứng dụng TQM phù hợp với nhu cầu và loại hình doanh nghiệp của mình. Chỉ có như vậy, TQM mới có thể phát huy các lợi ích theo đúng mục đích của doanh nghiệp của bạn
TQM viết tắt của từ gì?
TQM là viết tắt của cụm từ gì? Đó chính là Total Quality Management, là hệ thống quản lý (management) – chất lượng (quality) – toàn diện (total), dựa vào sự tham gia của tất cả thành viên của tổ chức, nhằm đạt tới sự thành công lâu dài nhờ thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên đó và cho xã hội.
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) có xuất phát điểm từ hoạt động kiểm soát chất lượng tổng hợp – TQC (Total Quality Control) do chuyên gia về chất lượng – Armand V Feigenbaum xây dựng từ năm 1950 khi ông làm việc ở hãng General Electric với tư cách là một người chịu trách nhiệm về quản lý chất lượng và quản lý nghiệp vụ sản xuất. TQC được định nghĩa như “một hệ thống có hiệu quả để hợp nhất các nỗ lực về triển khai chất lượng, duy trì chất lượng và cải tiến chất lượng của các bộ phận khác nhau trong một tổ chức sao cho nó có thể sản xuất và thực hiện dịch vụ ở mức kinh tế nhất giúp thoả mãn được người tiêu dùng”.
Quá trình phát triển từ những hoạt động riêng biệt về kiểm soát chất lượng trong các công ty của Nhật Bản với những đúc kết trao đổi kinh nghiệm quản lý chất lượng hàng năm đã dẫn tới hình thành phương thức Quản lý chất lượng toàn diện Nhật Bản. TQM viết tắt của Total Quality Management là bước hoàn thiện của TQC – Total Quality Control với những ý tưởng cơ bản sau đây:
– Quản lý chất lượng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi bộ phận trong công ty;
– Quản lý chất lượng toàn diện là một hoạt động tập thể đòi hỏi phải có những nỗ lực chung của mọi người;
– Quản lý chất lượng toàn diện sẽ đạt hiệu quả cao nếu mọi người trong công ty, từ chủ tịch công ty đến công nhân sản xuất, nhân viên cung tiêu cùng tham gia;
– Quản lý chất lượng tổng hợp đòi hỏi phải quản lý có hiệu quả mọi giai đoạn công việc trên cơ sở sử dụng vòng quản lý P-D-C-A (kế hoạch, thực hiện, kiểm tra, hành động);
– Hoạt động của các nhóm chất lượng là một phần cấu thành của quản lý chất lượng tổng hợp.
Lợi ích của doanh nghiệp khi triển khai TQM
Các nguyên lý vận hành của hệ thống quản lý chất lượng toàn diện TQM gồm:
-Sự hài lòng của khách hàng
-Sự cam kết của nhân viên: điều này tạo ra sự trao quyền thông qua các cơ chế đào tạo và đề xuất.
-Ra quyết định dựa trên thực tế: các nhóm thu thập dữ liệu và xử lý số liệu thống kê để đảm bảo rằng công việc đáp ứng các thông số kỹ thuật.
-Truyền thông nội bộ hiệu quả: các cuộc họp đối thoại sẽ là mấu chốt cần thiết giúp giai quyết các vấn đề.
-Quản lý và triển khai chính sách: xây dựng, triển khai hệ thống chính sách trên toàn công ty
- Tư duy chiến lược: chất lượng phải là một phần của tổ chức có tầm nhìn dài hạn.
-Hệ thống tích hợp: tầm nhìn chung, bao gồm kiến thức và cam kết về các nguyên tắc chất lượng; tạo sự kết nối giữa các thành viên; đồng thời các nhà cung cấp cũng là một phần quan trọng của hệ thống.
-Trọng điểm quy trình: cấu trúc hoạt động được sắp xếp thành các quy trình, sau đó tiếp tục xác định vị trí và lặp lại quy trình tốt nhất.
-Cải tiến liên tục: khuyến khích các ý tưởng sáng tạo và cải tiến
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) được triển khai tại doanh nghiệp như thế nào?
Để áp dụng có kết quả, khi lựa chọn các hệ thống chất lượng, các doanh nghiệp cần nắm vững những đặc điểm cơ bản của từng hệ thống, phải xác định rõ mục tiêu và yêu cầu chất lượng mà doanh nghiệp cần đạt được để lựa chọn mô hình quản lý chất lượng cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của mình. TQM bao gồm những hoạt động độc lập từ dưới lên dựa vào trách nhiệm, lòng tin cậy và được bảo đảm bằng một nhóm hoạt động kiểm soát chất lượng. Hệ thống này là sự kết hợp sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành các hoạt động cải tiến, hoàn thiện liên tục, tích tiểu thành đại tạo nên sự chuyển biến.
Cụ thể, có 5 bước dưới đây doanh nghiệp cần thực hiện để triển khai hệ thống TQM một cách hiệu quả
- Kiểm tra sự quản lý
- Xác định các mục tiêu thành công tiên quyết
- Điều chỉnh quy trình đáp ứng các yêu cầu kinh doanh
- Đánh giá chính xác vai trò của dữ liệu
- Tạo được niềm tin từ nhân viên
Kết
Tất cả các loại hình doanh nghiệp đều có thể nhận được lợi ích từ phương thức Quản lý chất lượng toàn diện (TQM). Tuy nhiên doanh nghiệp cần có sự đầu tư và nghiên cứu cách thức ứng dụng TQM phù hợp với nhu cầu và loại hình doanh nghiệp của mình. Chỉ có như vậy, TQM mới có thể phát huy các lợi ích theo đúng mục đích của doanh nghiệp của bạn