bản vẽ của em là tự vẽ 100% mà,
các kích thước của bánh răng hay ổ đều được vẽ theo tiêu chuẩn hết và được tính toán chính xác. không tin các anh có thể đo.
chỉ là xem cách vẽ của các đồ án mẫu thôi. nếu ko xem qua thì không ai có thể tự vẽ được. thật buồn khi lại nghe là copy của người khác.
- kích thước của vòng đệm vênh em tra trong sách của thầy Uyển mà, ở phần phụ lục phía sau: đường kính ngoài vòng đệm = d (đường kính trong) + 2b.
- mức dầu em chọn cao đến nhỏ hơn 1/3 bán kính bánh răng lớn.
- cái que thăm dầu đúng là em ko hiểu cách làm việc của nó như thế nào thật, em chỉ vẽ đại khái thế. Nhờ các anh chỉ bảo giúp em với.
- đối với phớt, em tra sách thì thấy đường kính trong của phớt còn nhỏ hơn đường kính trục mà (khoảng 1mm- sách tk ctm của thầy Hiệp).
- tại sao đáy bên trong hộp giảm tốc lại vẽ nghiêng? chỉ cần vẽ nghiêng ở chỗ bắt nút tháo dầu thôi chứ.
- ở điểm số 1 mà anh Hoàng chỉ thì em tính toán như sau: khoảng cách từ mép ngoài của lỗ lắp ổ đến tâm bulong= 1,2.d (d-duong kinh bulong); từ tâm bulong ra mép ngoài của chỗ bắt bulong đó là 1,3d; còn khoảng cách từ vỏ HGT đến tâm buông là 1,2d + 5:8 mm.
Hai bản vẽ bạn mâu thuẫn với nhau quá. Bản tỷ lệ 1:2 khắc phục được nhiều điểm sai so với bản 1:1, nhưng những cái sai trong bản 1:1 của bạn là không thể chấp nhận được. Các công thức bạn đưa ra mình cũng không nhớ chính xác, nhưng nếu tính theo công thức + tự bạn vẽ thì làm sao xuất hiện những lỗi sai như vậy được chứ. Thậm chí nếu bạn không tính thì bạn cũng không thể vẽ sai như vậy được. Điểm số 1 mình chỉ ra là trên bản 1:1. Bạn xem lại thử đường kính ngoài của vòng đệm bạn vẽ có phải là bằng với đường kính đỉnh (thân bulong) không? Như thế thì cái vòng đệm của bạn có hình như thế nào, có còn vật liệu đâu mà gọi nó là 1 chi tiết chứ.
để mình giải thích thêm mấy câu hỏi trên của bạn nhé (như vậy là mất công bằng với các bạn khác rồi đấy)
- Mức dầu trong hộp giảm tốc thấp nhất phải ngập trên 10 cm so với chân răng của bánh răng có đường kính lớn nhất và không được ngập quá 1/3 bán kính bánh răng lớn (sẽ xảy ra hiện tượng khuấy dầu làm tổn thất công suất + khuấy các hạt kim loại, bui lắng dưới đáy HGT lên vị trí tiếp xúc và nó làm cho dầu bôi trơn lúc này như là dung dịch mài mòn --> bánh răng mau mòn)
-Que thăm dầu hình như có trong tài liệu thì phải
-Đường kính trong của phớt tiêu chuẩn nhỏ hơn đường kính của trục tiêu chuẩn là 1mm. Mục đích là chỉ gia công chính xác phần trục lắp với ổ lăn (đường kính tiêu chuẩn) còn phần trục lắp với phớt không cần gia công chính xác cao (giảm chi phí + dễ dàng hơn cho người công nhân gia công) vì phớt là vật liệu đàn hồi có thể khắc phục được sự không chính xác này.
- Đáy bên trong của HGT nghiêng về phiá nút tháo dầu để dầu tự chảy ra nút tháo khi thay dầu mà không cần nghiêng HGT.
Bạn đừng nghĩ là mình khó khăn với bạn nhé. Mình chỉ muốn tốt cho bạn thôi. Khi vào bảo vệ các thầy không những hỏi bạn là chi tiết đó được tính như thế nào, hình dạng ra sao mà còn hỏi bạn tác dụng và cách làm việc của nó nữa. Không theo 1 quy tắc nào, không theo 1 quy định nào. Các thầy nhìn vào bản vẽ và ngẫu hứng hỏi bất kỳ 1 chi tiết nào mà các thầy nhìn thấy đầu tiên nên nhiệm vụ của bạn là phải biết hầu hết các chi tiết.
Bạn cố gắng tự làm và tự tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Nó không chỉ giúp bạn vượt qua được cái đồ án này mà còn giúp ban trang bị thêm kiến thức cho nghề nghiệp sau này nữa.
Bạn cũng đừng buồn phiền khi người khác chê bạn điều này điều khác. bạn là con trai mà, phải biết bản lĩnh để khắc phục những thiếu sót mà mình mắc phải chứ. Sao bạn lại "thật buồn" khi mình nói là bạn copy. Bạn nhìn lại cái hình chiếu cạnh trong bản vẽ 1:1 của bãn thử xem. Xem lai hai đầu trục của bạn thử có phải là HGT của bạn quay ngược 180 độ so với hình chiếu đáng ra phải là của nó không của nó không. Có thể bạn sẽ lý luân rằng bạn không nắm vững quy tắc chiếu trong bản vẽ kỹ thuật nên nhìn từ phải sang (đúng lý là từ trái sang) thì nút tháo dầu + que thăm dầu nằm ở đâu trong hình chiếu này. Bạn đừng nói là không nhìn thấy nhé vì nó là chi tiết nhìn thấy đầu tiên khi nhìn từ phải sang. Chưa kể là cái nắp ổ lăn bạn vẽ chính xác là nhìn từ trái sang ( nếu từ phải sang thì cái nắp có kết cấu lõm sẽ nhìn thấy nguyên vẹn còn cái nắp có kết cấu lồi sẽ chỉ nhìn thấy 1 phần của nó thôi).
Bạn tham khảo bạn vẽ trước mình không phản đối. Trước mình cũng tham khảo mà.( Và mình nhớ không lầm thì mình đã gởi cho bạn bản vẽ tham khảo thì phải). Nhưng bạn phải tham khảo và điều quan trọng là phải hiểu., sau đó tự xây dựng bản vẽ riêng cho mình.
(P/S: Các lỗi của bạn mình tập trung vào bản vẽ 1:1)
Một vài góp ý cùng bạn. Hy vọng bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vào bảo vệ đồ án này. Chúc vui & thành công trong cuộc sống. Mình sẽ tìm lại bảng các câu hỏi thường được hỏi khi bảo vệ và sẽ post sau (bỏ đâu rồi không nhớ nữa :4
Xin lỗi bạn nếu mình có quá lời.