Tiện inox trên máy CNC

quytran

New Member
Author
hôm nay e có tiện trục F11 từ phôi F16 với chế độ cắt.Thô S= 1000 t =1.cắt tinh S= 1500 t = 0,5.Làm vài cái đầu thì ok nhưng được 1 lúc không hiểu sao F11 còn F 10.92.Nếu là mòn dao thì kích thước phải tăng lên nhưng nó lại giảm.Bù dao cắt ok dc vài cái lại xảy ra hiện tượng trên. KHông lẽ dao bị nở vì nhiệt nhiều thế.MOng các a giúp đỡ.Thanks
 
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

hôm nay e có tiện trục F11 từ phôi F16 với chế độ cắt.Thô S= 1000 t =1.cắt tinh S= 1500 t = 0,5.Làm vài cái đầu thì ok nhưng được 1 lúc không hiểu sao F11 còn F 10.92.Nếu là mòn dao thì kích thước phải tăng lên nhưng nó lại giảm.Bù dao cắt ok dc vài cái lại xảy ra hiện tượng trên. KHông lẽ dao bị nở vì nhiệt nhiều thế.MOng các a giúp đỡ.Thanks
Trường hợp của bạn theo kinh nghiệm của mình là do bi lẹo dao do tốc độ cao, gia công inox sẽ rất nhiều người gặp trường hợp này.
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Bạn ăn 1 lần quá dày, do đó dao đã bị trượt trên phôi một phần!

Rất dễ thấy vì sản phẩm rất bóng nhưng khó thấy sọc gia công!

Ai hay tiện inox, đặc biệt là trục hơi dài một chút mà không tưới nguội sẽ rất dễ gặp...

Những sản phẩm set với điều kiện này sẽ có kích thước là A lúc bạn đo chẳng hạn...
Còn các sản phẩm dao có thể gọt mà ít bị trượt sẽ có kích thước B nhỏ hơn A
(thường là do cấu tạo vật liệu inox không đồng đều)

Cách khắc phục: thay dao mới, cho lượng ăn dao nhỏ lại, ăn làm nhiều pass 0.2 cho phần thô, pass tinh cho nhỏ lại khoảng 0.1, đặc biệt là phải có tưới nguội đầy đủ để tăng độ bền dao thì kích thước mới ổn định được!
Có thể bớt S xuống tí chút nếu không quan trọng thời gian gia công!
Sau pass tinh có thể thêm 1 pass pressing tức là lượng ăn dao = 0!
 
Last edited:
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Ăn dày thì sao mà bị trượt dao được anh Giang (trượt dao chỉ xảy ra khi t nhỏ hơn 2 lần bán kính mũi dao, cắt dày thì không trượt được).
Cái này không chắc chắn lắm, có thể do lẹo dao(nếu do lẹo dao thì nhìn thấy ngay các vết xướt không đều), cũng có thể do dao yếu, khi chịu lực biến dạng nên phạm vào tâm(không chắc lắm vì không có hình dao bạn đang dùng) (để tránh trường hợp này người ta phải làm dao cổ ngỗng như dao bào, khi biến dạng thì sẽ làm đường kính dương chứ không âm).
Đúng là chạy tinh t=0.5mm thì hơn dày, mình thường chạy khoảng 0.1-0.2mm thôi, nếu dao cứng vững thì t=0.5mm cũng không sao. Chạy thô thì t=1mm là bình thường. Không biết bạn tiện thô và tiện tinh bằng 1 dao hay 2 dao, dao tiện tinh nhọn hay mũi có góc bo tròn?
Tiện Inox thì nên chạy s khoảng 1000rpm đổ lại.
Thanks.
 
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Mình vẫn chưa chắc chắn tiện tinh và thô cùng 1 con dao.
Khi nó không cắt được bình thường (trong trường hợp này là rung chứ không phải trượt đâu anh), thì trên sản phẩm nó có vết gợn như chà nhám, nhìn vào thấy ngay, và trường hợp này không thể đo chính xác đến phần trăm mm như trên được đâu anh.
Túm lại là chờ chủ thớt confirm.
Thanks.
 

quytran

New Member
Author
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

em tiện tinh và thô = 2 con dao khác nhau (dao insert).Theo như hôm nay quan sát thì đó là do hiện tượng lẹo dao, dù đã tưới nguội đầy đủ chắc inox quá mềm.Nhưng khoảng 30 chi tiết là đi 1 lưỡi dao.E là sinh viên chưa có kinh nghiệm mong các a giúp đỡ
 
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Nếu bị lẹo dao thì bạn có thể:
1. Thay đổi chế độ chạy dao( S nhỏ hơn, F cũng nhỏ hơn, chiều sâu cắt có thể tăng cho bóng).
2. Dùng nhớt thay cho nước tưới nguội hoặc ngược lại, xối nước thật nhiều.
 
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

@quytran:

bác xem lại topic này xem có giúp gì cho bác được không.(Nếu do lẹo dao):

http://www.meslab.org/mes/threads/15903-cho-em-xin-hinh-anh-ve-hien-tuong-leo-dao

Không nhất thiết là inox mới bị như bạn nói đâu, mà ngay cả khi ta tiện thép thôi cũng vẫn bị như thường.. do rất nhiều nguyên nhân...máy móc, dao cụ,đồ gá, chế độ cắt không hợp lý, rồi dung dịch tưới nguội... Riêng về phần chế độ cắt thì theo như mình thấy nếu cứ theo lý thuyết mà chọn chế độ cắt thì cũng chẵng có hiệu quả.
 
H

hieudoduy

Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Chào cả nhà,
Như bạn Quytran quan sát thực tế, thì đó là hiện tượng lẹo dao: nguyên nhân có thế tạm thời đánh giá đó là do chế độ cắt của bạn chưa hợp lý, đồng thời có thể dao bạn sử dụng chưa phù hợp với vật liệu. Như bạn chia sẻ: "em tiện tinh và thô = 2 con dao khác nhau (dao insert).Theo như hôm nay quan sát thì đó là do hiện tượng lẹo dao, dù đã tưới nguội đầy đủ chắc inox quá mềm.Nhưng khoảng 30 chi tiết là đi 1 lưỡi dao". Tuổi thọ của dao Tool life như thế là hơi thấp. Bạn có thể cho mình biết chế độ cắt bạn đang chạy và dao bạn đang sử dụng là dao của hãng nào và mã của nó là gì ? Xem lựa chọn của bạn đã hợp lý chưa nhé?!
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Inox không hẳn là "quá mềm"
Thông thường, inox ở vào khoảng 25 ~ 35HRC...
Nhưng dễ bị biến cứng do nhiệt (cạc bai hóa) và lớp biến cứng này còn cứng hơn thép gió!

Cho tớ xem xét lại bản chất vấn đề một tí nhé:

Lẹo dao, tớ không thuộc nghành cơ khí nên không nắm rõ, nhưng theo những gì nghe nói, là hiện tượng biến dạng dẻo do nhiệt hay gì gì ấy..., tạo ra 1 lớp phoi hình thành trong quá trình cắt và bám cứng trên bề mặt lưỡi cắt, lớp này thường thì cứng hơn vật liệu phôi... Nếu lớp này sau khi nó hình thanh một ít rồi tự nó tróc ra thì sẽ không có gì đáng nói!
Còn nếu nó cứ bám chặt vào lưỡi cắt và đầy dần lên... thì nó sẽ cắn vào phôi... hoặc là điền đầy lưỡi cắt làm mất góc cắt, không cắt được!
Mà nếu nó cắn vào phôi thì ngoại dạng sản phẩm đã không đạt, chứ không nói gì đến kích thước...
Và như Thảo Khấu đã nói, nếu lẹo dao thì sẽ có vết xước không đều và kích thước cũ không đều...

Như vậy chỉ còn 2 trường hợp: phôi dịch chuyển và dao dịch chuyển!

Đối với trường hợp dao yếu và gá dao cao tâm thì dao có thể ăn sâu thêm 1 chút do dịch chuyển xuống làm cho sản phẩm nhỏ hơn bình thường!

Còn suy đoán của tớ thì nghiêng về trường hợp phôi dịch chuyển ngay từ những pass cắt thô quá dày, để lại lượng dư cho pass tinh khá lớn, lúc cắt tinh 0,5 thì phôi đang bị đẩy cao tâm một chút (rất ít), và cậu lại lấy chính những sản phẫm này đo kiểm tra kích thước...
Khi gia công hàng loạt, điều này bắt đầu ảnh hưởng lớn, gây ra sự không ổn định kích thước!
Các phôi khi cắt không bị đẩy lệch sẽ cho ra những sản phẩm có kích thước nhỏ hơn!

Vây thì khuyên cậu nên:

1/ Giảm tốc độ S: dưới 1000rpm, tớ hay để 750. (đương nhiên F phải điều chỉnh cho phù hợp)

2/ Giảm lượng ăn dao (chẳng biết gọi là gì!, chắc là step hay thickness t gì đó...) thường thô thì tớ hay ăn 0.3 hoặc 0.2, cùng con dao đó chạy luôn bán tinh 0.1 pass cuối

3/ Chạy tinh 0.05 đến 0.1

4/ Nếu cần thì chạy pressing: chạy lại pass tinh với lượng ăn dao =0 (cũng tùy dung sai và độ cứng vững!)

5/ Tưới nguội: chú ý đến hướng tưới nguội!
 
Last edited:
Author
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

Cảm ơn các a đã giúp đỡ
đúng là e cắt quá dày nên bị đẩy phôi dẫn đến kích thước chi tiết ko đều.
kết hợp với bị lẹo dao nữa.
hôm nay lên chỉnh lại mọi thứ cũng tạm ổn ***.
Là sinh viên nên phải học hỏi nhìu.Thanks all
 
Ðề: Tiện inox trên máy CNC

K cần tiện tinh , chọn đúng dao(dao 55 độ có rãnh thoát phôi) ăn 1 pas một , inox 304 phôi cỡ đó bạn chạy s1200 F 0.03 ăn 1 pas la ok ! chúc vui !
 
Top