Ðề: Tiêu hao xăng giữa BCHK và Động cơ phun xăng. Hộp số cơ khí và số tự động
theo như em tìm hiểu thì trên động cơ phun xăng ta có thể gắn hộp số tư đọng hoặc hộp số co khí. Tuy nhiên động cơ dùng BCHK thì hiếm khi người ta gắn hộp số tự động cho nó.
Như vậy thì khi đó xe dùng hộp số tự động ( dĩ nhiên là phun xăng rồi ) sẽ tiêu hao xăng hơn khi minh gắn số sàn : với điều kiện là có cùng cấp số và tỉ số truyền các cấp số như nhau, cùng gắn trên động cơ như nhau ( bởi khi so sánh phai tuong đông).
Tất nhiên là khi so sánh dùng hộp số nào bị tiêu hao nhiên liệu hơn thì thì phải so sánh hoạt động của chúng trên cùng một chiếc xe rồi ( tất cả các hệ thống giữ nguyên, chỉ thay đổi hộp số)
theo em lí do: Trên hộp số tự động ECT nó có lấy tín hiệu nhiệt độ nước làm mát,và các cảm biến khác.Nhưng ở số sàn thì không cần .chính vì vậy mà tiêu hao hơn
Cái này thì mong bác giải thích thêm, em không hiểu.
Tuy nhiên, số tự động được chuyển số một cách tự động dựa trên tín hiệu từ các cảm biến ( tín hiệu vị trí cần số, tín hiệu các chế độ hoạt động ,tín hiệu độ mơ bướm ga, tốc đọ xe.....).Trong khi đó, số sàn thì phải giảm ga rồi mơi vô số, lúc này mặt dầu mình đã giảm ga nhưng theo quán tính của xe vẫn truyền động ngược lại ,tác động lên cơ cấu phân phối khí, và lượng xăng vãn vào. như vậy vẫn hao xăng.
Theo em, lượng xăng phun vào không phụ thuộc vào hệ thống phối khí mà chỉ phụ thuộc vào độ mở bướm ga ( đối với xe dùng bộ chế hoà khí) và lượng nhiên liệu phun vào ( đối với động cơ phun xăng, tất nhiên là lượng xăng phun vào này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: tín hiệu vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát, công tắc điều hoà nhiệt độ...)
Mong bác xem lại giùm em!