Author
Ví dụ này vẽ br thẳng với :
Z=20
m=2.0
alpha=20 độ
Ta cần các đường kính sau :
Tip = mZ+2m = 44mm
Pitch=mZ = 40mm
Root=Tip - 2*depth = mZ-2*2.25m=35
Base=Pitch*Cosalpha = 40*Cos20
Chú ý : không tính toán trước thì khi vẽ lệnh C, dùng ' CAL để tính cũng được (- yêu cầu biết sd lệnh CAL)
Bước 1 :
Hãy vẽ 4 vòng tròn đồng tâm đó trên trục tung và hoành như hình dưới.
Vẽ thêm đường nghiêng 20 độ so với trục tung.
Đặt tên các điểm A,B,C,D như hình vẽ.
>>Ta cần xác định biên dạng răng = 1 spline qua A,B,C1,D1 trong đó C1 và D1 cần xác định
Bước 2:
Xác định D1 : vẽ 1 line tiếp tuyến với vòng Base và đi qua D
L enter, pick D, Tan enter, bắt điểm trên Base.
Ta có tiếp tuyến DT như hình dưới.
Giờ thì TRIM vòng base để lấy cung BT.
Sau đó click kép chuột trái vào cung BT để tra chiều dài cung (=11.26...) như hình dưới
Giờ thì lấy D1 trên DT sao cho TD1=cungBT=11.26
Gõ Len enter, To enter, 11.26 enter, pick đoạn DT về phía gần D.
Lúc này đoạn DT ngắn lại 1 xíu thành D1T
Bước 3:
Tương tự ta xác định điểm C1
Bước 4 :
vẽ spline qua ABC1D1 và xóa bỏ bớt đường phụ trợ
Bước 5 :
Tạo Fillet chân răng
Bước 6:
Dựng đoạn AM và AN như hình vẽ.
Góc MAN=360/2/Z=360/2/20= 9 độ
Bước 7 : Lấy đối xứng của Profile qua phân giác góc MAN ( là bán kính vuông góc với MN). Không nhất thiết phải kẻ phân giác, dùng 'CAL là được.
Bước 8 : Trim và array thành 20 răng >> xong.
8888 88
kiểm tra ăn khớp
còn đây là so sánh với phần mềm camgeartrack (phần mềm tk bánh răng mà các mem trong dd pot lên)
A là camgeartrac, B là acad (đưa sang solid để đối chiếu)
không thấy có sự khác nhau nào cả
Z=20
m=2.0
alpha=20 độ
Ta cần các đường kính sau :
Tip = mZ+2m = 44mm
Pitch=mZ = 40mm
Root=Tip - 2*depth = mZ-2*2.25m=35
Base=Pitch*Cosalpha = 40*Cos20
Chú ý : không tính toán trước thì khi vẽ lệnh C, dùng ' CAL để tính cũng được (- yêu cầu biết sd lệnh CAL)
Bước 1 :
Hãy vẽ 4 vòng tròn đồng tâm đó trên trục tung và hoành như hình dưới.
Vẽ thêm đường nghiêng 20 độ so với trục tung.
Đặt tên các điểm A,B,C,D như hình vẽ.
>>Ta cần xác định biên dạng răng = 1 spline qua A,B,C1,D1 trong đó C1 và D1 cần xác định
Bước 2:
Xác định D1 : vẽ 1 line tiếp tuyến với vòng Base và đi qua D
L enter, pick D, Tan enter, bắt điểm trên Base.
Ta có tiếp tuyến DT như hình dưới.
Giờ thì TRIM vòng base để lấy cung BT.
Sau đó click kép chuột trái vào cung BT để tra chiều dài cung (=11.26...) như hình dưới
Giờ thì lấy D1 trên DT sao cho TD1=cungBT=11.26
Gõ Len enter, To enter, 11.26 enter, pick đoạn DT về phía gần D.
Lúc này đoạn DT ngắn lại 1 xíu thành D1T
Bước 3:
Tương tự ta xác định điểm C1
Bước 4 :
vẽ spline qua ABC1D1 và xóa bỏ bớt đường phụ trợ
Bước 5 :
Tạo Fillet chân răng
Bước 6:
Dựng đoạn AM và AN như hình vẽ.
Góc MAN=360/2/Z=360/2/20= 9 độ
Bước 7 : Lấy đối xứng của Profile qua phân giác góc MAN ( là bán kính vuông góc với MN). Không nhất thiết phải kẻ phân giác, dùng 'CAL là được.
Bước 8 : Trim và array thành 20 răng >> xong.
8888 88
kiểm tra ăn khớp
còn đây là so sánh với phần mềm camgeartrack (phần mềm tk bánh răng mà các mem trong dd pot lên)
A là camgeartrac, B là acad (đưa sang solid để đối chiếu)
không thấy có sự khác nhau nào cả
Last edited: