Giải đáp những khó khăn khi gia công trên máy CNC

  • Thread starter dondoan
  • Ngày mở chủ đề
X

xanha

Author
ohh...:)
cây sắt đó daì 22.5 in, chổ bị rung dài khoãng 5.in ngay giữa, bị rung khi nhát rougth cuôí cùng. em nghĩ chắc tại sắt không còn đủ lực chịu sức ép cuả presser, nhưng giãm tailstpck presser thì sợ cây sắt nó bị tuông trong center machine. (tình trạng này hay saỷ ra trong nhát rougth đầu tiên).
cùng loaị đó chạy bên Mori Seiki, tailstock presser đòi tới 2.500bls nhưng chạy vẫn ngon lành.
cám ơn anh rất nhiều..:)
tb: hôm qua em lộn, feed: F.012, không phải là F0.12
 
X

xanha

Author
chào anh DOAN và mọi người..:)
anh ơi cho em hỏi thăm. spindle speed có ảnh hưỡng gì về sự run out và ( // ) tiếng anh hình như là warp. em mới chạy một program cũ, part hình đĩa, nếu em giãm spindle speed thì hết chatter nhưng bị runout, nhưng tăng lên như trong prog thì bị chatter, anh có cách nào chỉ em với. feed là 0.012. em có thể giãm f để giãm thatter không?
cám ơn anh nhiều..:)
 
X

xanha

Author
cám ơn anh rất nhiều...:)
anh ơi về dao cắt .043 và .031 radius khác nhau như thế nào (dùng để rough), dùng như thế nào cho đúng với phôi sắt và casting? dao cắt màu nâu đen và màu vàng có khác nhau gì không? trong hãng mỗi người sài mỗi ý không theo một quy tắc nào.
 
D

dondoan

Author
Loại insert .043 ít dùng,và nó chỉ để cắt loại sắt rất mềm,thân dao và máy cũng cần phải vững chắc. Loại R .031 thì được dùng rough nhiều hơn.Loại sắt casting thông thường thì thường có nhiều carbon,mềm dòn,dùng insert nâu đen là thông thường nhất cho rough.
Mầu vàng là loại có áo bọc bên ngoài ,mỏng khoảng .0002,công dụng chống nhiệt, lâu mòn, thường dùng cho finish,cắt nhiều giữ được đúng số đo lâu hơn.Loại vàng thì ít dùng cho rough ,độ cứng của nó thường cũng cao hơn nên đễ bể , mắc tiền hơn,nên nhớ khi chống nhiệt thì hơi nóng sẽ không vào insert và sẽ dội ngược lại vào trong part (linh kện) làm cho part khó finish hơn,nhất là nhôm không nên dùng màu vàng.
Muốn biết thêm thì vào trong chủ đề "dụng cụ cắt" tớ đã có nói qua về các loại Insert.
 
X

xanha

Author
chào anh DOAN..:)
dạo này có khỏe không? mấy hôm nay hãng em hư hàng nhiều, hai oder trên dưới 15 ngàn, do lỗi Run Out (theo em hiểu là hai vòng trong một tâm ký hiệu là một mũi tên xéo) và Parallel (hai hai mặt phẵng song song ký hiệu là hai gạch xéo song song).
anh DOAN cho em hỏi thăm ký hiệu một vòng tròn nhỏ trong một vòng tròn lớn là gì? hai mũi tên xéo song song là gì? một vòng tròn có một gạch từ trên xuống và một từ trái qua phải là gì? một gạch xéo la2 gì? anh có kinh nghiệm gì về những yêu cầu này của blue print để biết trước, khi tiện mặt hai (second operation) của một phôi không chỉ cho em với...:) trong hãng mọi người thường tiện trước một cái (mặt hai) xong mang ra check, nếu bị do lỗi runout hay gì đó hư, thì mới bore lại jaws.
cám ơn anh rất nhiều...:)
chúc anh năm mới có mọi sự như ý...:)
 

ME

Active Member
Đọc bài của Xanha thấy có vẻ xanha không học qua về dung sai đo lường thì phải? ;D
"ký hiệu một vòng tròn nhỏ trong một vòng tròn lớn là gì?": đó là ký hiệu độ đồng trục (concentricity).
"hai mũi tên xéo song song là gì?": đó là độ đảo toàn phần (total runout), có thể là độ đảo hướng trục toàn phần hoặc hướng kính toàn phần tùy bề mặt.
"một vòng tròn có một gạch từ trên xuống và một từ trái qua phải là gì?": đó là ký hiệu dung sai vị trí (position)
"một gạch xéo la2 gì? ": hai gạch xéo là ký hiệu độ song song, một gạch nằm ngang là độ thẳng, còn một gạch xéo thì chịu ;D
 
X

xanha

Author
cám ơn anh ME rất nhiều...:)
đúng là em chưa bao giờ học, em chưa tới trường một ngày nào..:) em chỉ là học truyền miệng thôi. và các anh em trên MES, em đang chạy một máy HAAS, bên này họ dùng người làm được việc chứ họ không quan tâm nhiều đến bằng cấp.
cám ơn anh nhiều,
tb: nhưng còn một cái quan trọng, một mũi tên xéo là gì? và anh có thể giải thích đơn sơ hơn một chút về hai mũi tên xéo không, từ của anh chuyên môn quá ;)
 

ME

Active Member
Một mũi tên xéo là độ đảo (hướng kính hoặc hướng trục).
Tôi sẽ viết bài tỉ mỉ hơn cho em sau. Có điều là toàn những thuật ngữ kỹ thuật chuyên môn thôi. Chịu khó mà đọc. Mà em thích tiếng Việt hay tiếng Anh? Có vẻ em đang làm ở Mỹ hả?
 
X

xanha

Author
cám ơn anh ME nhiều..:)
em đang ở Mỹ, bên này người ta mượn người không giống VN mình, họ đánh giá mình bằng những gì mình làm được, mình sẽ được trọng dụng khi mình làm tốt, trung thực và có tình đồng nghiệp..:),
anh ME tiếng tiếng việt dùm em nha..:) cám ơn anh.
chúc gia đình MES năm mới nhiều thành công.
tb: còn hình chữ nhật xéo (em không biết gọi là gì), và một chấm nhỏ trong một vòng tròn lớn hơn là gì? cám ơn anh.
 

ME

Active Member
Hình chữ nhật xéo (hình bình hành ;D) là độ phẳng. Còn một chấm nhỏ trong một vòng tròn lớn thi chịu chết. Hình như không có ký hiệu này đâu. Tốt nhất em chụp cái hình đó rồi post lên cho mình xem thử.
 

ME

Active Member
Những câu hỏi về dung sai mà post ở mục này thì không phù hợp lắm. Để mai mình post bên mục Đo lường và kiểm tra. Vào đó mà xem nhé.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
xanha viết:
cám ơn anh ME nhiều..:)
em đang ở Mỹ, bên này người ta mượn người không giống VN mình, họ đánh giá mình bằng những gì mình làm được, mình sẽ được trọng dụng khi mình làm tốt, trung thực và có tình đồng nghiệp..:),
anh ME tiếng tiếng việt dùm em nha..:) cám ơn anh.
chúc gia đình MES năm mới nhiều thành công.
tb: còn hình chữ nhật xéo (em không biết gọi là gì), và một chấm nhỏ trong một vòng tròn lớn hơn là gì? cám ơn anh.
Bác Dondoan cũng ở Mỹ mà, Liên hệ với bác ấy là đúng người đúng của rồi.
 
T

Tanh

Author
Khi gia công trên máy CNC người ta thường sử dụng loại dung dịch tưới nguội là dầu Emuxi 10%, nếu sau một thời gian lâu không sử dụng loại dầu này bị đóng lại đặc quánh, gây tắc đường tưới nguội, có bác nào biết cách làm sạch không? chỉ cho mình với. Cảm ơn trước nha! Và có cách nào trách được không?
 
X

xanha

Author
em cám ơn anh Đình và anh ME nhiều.
công nhận ai lập ra MES thật là lý tưởng...:)
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Mở ra Mes cũng là mong các bạn SV đang học theo chuyên ngành sau khi ra trường sẽ đi làm và đúc rút được nhiều điều từ việc hỏi ở Diễn Đàn và mong các bạn là những người có Tri thức và có Trí thức để cũng hội thảo cho dễ, và câu chuyện sẽ phong phú hơn. Hiện nay có thể coi Mes đang ươm trồng những thành viên có chất lượng cao sau này.
Chứ mấy ông già, ko bạc đầu thì cũng bạc râu ngồi nói chuyện với nhau mấy câu là hết chuyện để nói thì cũng buồn. ;D
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Gia công Đường xoắn ốc và đường xoáy trụ (lò xo) thì lập trình thế nào trên máy phay CNC 3 trục? thưa các bác!
 
N

ngocthieu

Author
dondoan viết:
Hàng đầu 0.47 radius=là đầu insert có bán kính là gần 1/2 inch,rất lớn,dùng để face và cắt bên ngoài OD,insert mà có R lớn như vậy có lẽ chỉ có hình tròn .Máy lathe gọi dao T0101,gồm có T và bốn số sau,hai số đầu là gọi dao,hai số sau là đọc số offset trong geometry và wear của dao đó ,hai số đầu và 2 số sau có thể khác nhau như T0106=gọi dao số 1 nhưng đọc offset (chiều dài X,z và độ mòn)trong geometry số 6.
G00 là (rapid move)đi lẹ chứ không phải là lệnh gọi tool.Em hãy thử bấm MDI(manual data input)sẽ thấy màn hình trống và chỉ thấy dấu % thôi,nếu không thấy thì bấm nút có chữ Program,nó sẽ nổi lên dấu % ,em bấm vào T0101 ổ dao (turret index)sẽ quay con
dao số 1 về hướng trục quay .Hàng N014 nên nằm sau hàng N018 thì an toàn hơn,lúc đó nó sẽ chạy theo vị trí của G54,nếu N014 có Z12 mà nằm trước G54,và giả sử trước đó máy đang dùng G55,G56..V. thì máy sẽ chạy dựa trên vị chí của G đó,và chạy không đúng ,còn program trước cũng dùng G54 thì không sao. M31 (turn on chip conveyor)là mở băng chạy phía dưới đáy đưa mạt sắt (chip )thoát ra ngoài .
G97=constant non varying spindle speed=tốc độ vòng quay không thay đổi ,G97 khác G96 là khi dao cắt ở vòng X lớn (3.00 inch)chuyển động cắt xuống vòng X nhỏ hơn (1 inch)thì tốc độ (S351)quay cắt không thay đổi. G97 trong program đó chỉ có mục đích khởi động máy cho thích nghi vòng quay bắt đầu của G96.
(SF) S450 x3.82/ 4.898= S351 của tốc độ G97
M03 : (nhì thấy spindle quay ngược chiều kim đông hồ) nghĩa là dao cắt theo chiều kim đồng hồ.
N018---->chạy đến điểm khoảng cách X và Z dựa trên điểm vị chí G54,M08 mở nước.
N020-->chạy đến cách bề mặt của vị chí G54 là .01 inch (sau khi cắt bề mặt sẽ chừa lại mười ngàn)
N022--->G50 =Spindle RPM limit=tốc độ quay giới hạn.nghĩa là cho dù G96 có cắt xuống trung tâm điểm cũng không quay nhanh quá S2500 (2500 vòng 1 phút)

N024 --> G96= contant surface feed=tốc độ cắt không thay đổi.Ví dụ trong 5 giây em bước được 10 bước chân ,và em lấy khoảng cách 10 bước đó quận lại thành 1 hình vòng tròn (A),và 1 giây em sẽ bước được 2 bước cũng quận lại 1 hình vòng tròn (B)[nghĩa là khoảng cách của 5 vòng tròn B = khoảng cách 1 vòng(a)]và em thử hình dung khi dao cắt bắt đầu ở vòng tròn A với tốc độ 5 giây một vòng A,và chuyển động xuống vòng tròn B (nhỏ) ,thì vòng quay sẽ mỗi lúc nhanh hơn để đạt được tốc độ 5 giây 5 vòng B.
N024 và N026 có liên quan với nhau ở chỗ là khi dao chuyển động cắt đến điểm X tiên ở sau hàng G96 (là N026 ) sẽ quay là bắt đầu là 351 khi dao đi đến điểm X2.9648 thì tốc độ sẽ là 579 vòng trong 1 phút.
muốn biết program của bạn tốc độ cắt (Surface feed) của insert cho loại sắt bạn đang cắt là bao nhiêu khi đến điểm X thì
Công thức tính (Surface feed)tốc độ cắt bề mặt thông thường là S450 X 3.82 /2.9648 = 579 RMP lúc đến điểm X.(cẩn thận G96 S....... M3 tốc độ này có nhiều control dùng khác nhau ).Nhưng thường thì G96 S..... tức là SF (Surface feed)tốc độ cắt của bề mặt.
vậy nếu bạn thấy loại sắt và insert đó có thể cắt ở tốc độ quay là 400 SF (Surface feed)
thì lấy 400 X 3.82 chia cho điểm X đầu tiên nằm kế hàng G96 và cho vao trong hàng G97 .để làm tốc độ khởi động.
còn máy hitachi Seikie thì tôi thấy khác phải lấy 400 SF chia cho 3.3 là bao nhiêu rồi cho vào S...... của G96 thì chạy tương đối đúng (vì hitachi seikei dùng control riêng của nó).
N026-->G01 =Cắt đường thẳng,tốc độ cắt (chip load)là mỗi vòng dao tiến tới là 50 ngàn (F.05 inch tương đương F1.27mm).
N028--->G00 dao chạy nhanh lùi ra không cắt nên dùng G00.
N030--->chạy nhanh đến điểm X theo lệnh của G00 trước đó(hàng N028).
N032--->cũng vậy chạy nhanh đến điểm Z theo lệnh của G00 ẫn còn hàng trước đó
N034--->G01 cắt đường thẳng ,tốc độ cắt phải bỏ vào,nếu không thì máy sẽ lủi nhanh vào đấy .

N036--->cắt vòng từ dưới lên,ở vị chí phía sau máy nhìn thì sẽ thấy là cắt vòng ngược chiều kim đồng hồ,hàng này phải có R (R là bán kính) là bao nhiêu....?hàng này không có R máy sẽ không chạy và nổi đèn Arlam.(G02 cũng vậy).

N068-->cắt theo vòng theo chiều kim đồng hồ ,ở vị chí phía sau máy nhìn thì sẽ thấy là cắt vòng theo chiều kim đồng hồ.
các lịnh G00,G01,G02,G03 thuộc chủng loại none mortal nghĩa là một khi máy đã đọc là sẽ ảnh hưởng mãi và chạy ở tốc độ hoặc đường cắt như vậy cho đến khi nó gặp 1 G khác cùng chủng loại thì nó sẽ chịu anh hưởng của G mới.Bởi vậy cho nên N030 không cần lệnh G00 nữa vì hàng trước đó đã có G00 rồi ,trừ khi thay đổi qua G01 thì G00 sẽ không còn ảnh hưởng nữa ,nhưng G01 là lệnh cắt thì phải cho máy biết là cắt tốc độ F.....bao nhiêu...? không thì máy sẽ chạy theo tốc độ trước đó và máy sẽ lủi nhanh tới(đụng máy vào vị trí đó ),và G01 nó sẽ anh hưởng mãi cho đến khi gặp Goo,G02,G03....hoặc G khác cùng loại Non mortal
N0124 --> G97 xóa lệnh G96 và trở lại G97 tốc độ quay không thay đổi Z12.chạy lùi lại 12inch từ vị chí của G54,M09 tắt nước.(G54,G96,G97 cũng là non mortal nhưng loại khác,nên G00,G01,G0....vv không xóa đi ảnh hưởng của G97,G96,G54)
N126 ---> G28 U0.=là dao sẽ trở về nhà điểm X của G28.
U0. = nghĩa là X0. ,nhưng không phải là absolute của G54.
G28 U0. =đồng nghĩa với G91 G28 X0.
U=X và W= Z Incremental G91 con số tăng thêm vào vị trí hiện tại như đã giải thích rôì.
N130-->T0100 =dao số 1 xóa offset ,hai số sau là 00 nghĩa là xóa offset của hai số sau như 01,02 ,03,06 ..v..v..
cái chương trình em viết lại có nhiều thiếu sót lắm đấy ,viết program thiếu thì máy sẽ lủi bậy,hoặc chạy không được đâu..!
chào các bác em đang có chút rác rối đây bác nào có thể giúp em với được không
em đang chạy 2 máy cnc của đài loan máy chạy theo hệ FANUC
2 hôm nay em làm trình truyền thì một máy chạy ngon lành còn một máy thì không nhân G54
khi khai báo G0G90G54X...Y... thì máy chạy ngay về home
cho thiệu hỏi đây có phái là máy đã bị lỗi không
về đường truyền thì thiệu đang dùng cimco chắc là không vấn đề gì
nếu lỗ như vậy khắc phục thế nào. có phải cài lạ bộ điều khiển không
 

QuyenQCM

Active Member
Liễu Ngân Đình viết:
Gia công Đường xoắn ốc và đường xoáy trụ (lò xo) thì lập trình thế nào trên máy phay CNC 3 trục? thưa các bác!
nếu cái đường xoắn ốc ấy không sâu và chiều dài của trụ không dài quá thì ta phải sài dao chuyên dụng bác Đình à.bác phải chế hoặc đặt dao chữ T gia công xoắn ốc từ trên xuống phần lõm vào của đường xoắn thì đc phần thò dài ra của dao chữ T hớt gọt
 
D

dondoan

Author
Gia công hình ốc tiếng anh gọi là Theadmills, dụng cụ cắt người ta bán bên ngoài cũng nhiều lắm ,không cần đặt .Hình dao thì không phải chữ T ,hình chữ T chắc chỉ cắt nhựa (mủ ) thì được chứ không thể cắt sắt .Dao cắt sắt chỉ có một bên thôi.
Thao khảo phương thức và lập trình ở địa chỉ dưới.
http://www.threadmillsusa.com/programming.htm
mình không có thời gian nói rõ vậy bạn chịu khó tham khảo anh ngữ vậy nhé.Muốn tìm hiểu thêm thì có search trong Yahoo chữ Theadmills .
 
D

dondoan

Author
chào các bác em đang có chút rác rối đây bác nào có thể giúp em với được không
em đang chạy 2 máy cnc của đài loan máy chạy theo hệ FANUC
2 hôm nay em làm trình truyền thì một máy chạy ngon lành còn một máy thì không nhân G54
khi khai báo G0G90G54X...Y... thì máy chạy ngay về home
cho thiệu hỏi đây có phái là máy đã bị lỗi không
về đường truyền thì thiệu đang dùng cimco chắc là không vấn đề gì
nếu lỗ như vậy khắc phục thế nào. có phải cài lạ bộ điều khiển không

Hai cái máy đó dùng Fannuc nhưng có cùng đời Fannuc không,nếu máy cũ quá thì không chắc là có nhiều G54,G55,G56 vvv.Có thể là nó chỉ có 1 G work offset mà thôi,nghĩa là chỉ có 1 G làm điểm gọi là common offset (dùng chung) còn home chạy về nhà thì chỉ khi nào máy đọc G28 hoặc G30 thì máy mới chạy về home thôi.Tôi nghĩ bạn làm thiếu bước nào rồi ,có lẽ không phải máy sai đâu.Khi cho máy về home và trước khi lấy điểm Zero thì phải xóa trong trang Relative cho nó zero luôn (lúc máy đang ở vị trí Home) sẽ chắc ăn.
Chào nhé...!
 
Top