Môn học Máy công cụ

ME

Active Member
Author
Trong một bài viết trả lời một bạn nào đó hỏi về máy công cụ tôi đã nói sơ qua thực trạng môn học Máy công cụ được dạy ở VN. Tôi định biên soạn một đề cương môn học Máy công cụ nhưng đổi mới "mạnh mẽ". Tôi không biết các nước khác họ dạy môn này thế nào nên lập topic này để hỏi các anh em đã và đang học ở nước ngoài. Vậy nếu anh em nào có điều kiện thì kiếm cho tôi cái đề cương môn học hoặc nhớ cái gì nói cái đó, càng chi tiết càng tốt.
Cám ơn nhiều!
 
Có ai biết máy doa tọa độ 2455 có bao nhiêu cấp tốc độ chỉ em với. Em tra trong sách sổ tay công nghệ chế tạo nhưng không có số cấp tốc độ. Không tính được vận tốc cụ thể của từng cấp. Em cảm ơn.
 

ME

Active Member
Author
Em post bài không đúng với chủ đề rồi.
Đồ án của em chỉ là đồ án lý thuyết thôi. Do đó cũng không nhất thiết phải kiếm cho được đầy đủ các thông số của các máy công cụ trong QTCN. Tuy nhiên cần phải có cái gì đó để mà tính chọn. Trong trường hợp chỉ biết tốc độ max và min, (có trong tóm tắt thông số Kt của máy) thì em có thể tính gần đúng số cấp tốc độ và các tốc độ cụ thể cho máy. Em đọc các cuốn sách về Máy công cụ để biết cách tính này.
 
Theo như môn máy công cụ thì cấp tốc độ cụ thể sẽ tính được qua n min và công bội phi. Nhưng em chỉ có n max, n min không có số cấp tốc độ nên không tìm được phi, nên không biết máy doa toạ độ 2455 có những tốc độ cụ thể nào có phù hợp với tốc độ em tính ra ở chế độ cắt không?
 
R

redbull2005

như em học ngành chế tạo máy bên Nga thì về máy công cụ em học tất cả 5 học kỳ :kỳ 1 học về các nguyên lý máy dùng trong máy công cụ (mechanism) ,các bộ phận cơ bản của máy , phân loại máy ,các khai niệm về hệ thống sản xuất , dây chuyền tự động - được tính là môn phụ
kỳ 2 : Tính toán độ cứng ,đàn hồi của máy công cụ - làm 1 bài tập lớn tính độ cứng , đàn hồi 1 máy -môn phụ
kỷ 3 :Tính toán sai số của máy dựa trên sơ đồ động học - làm 1 bài tập lớn tính sai số 1 mạch truyền động của 1 máy -môn phụ
Kỳ 4 học sâu về từng loại máy công cụ :tiện , khoan, phay, mài .....Trong từng nhóm máy thì học chức năng ,hoạt động , sơ đồ động học, các loại chuyển động chính ,phụ .Cách thức gia công chi tiêt trên từng máy -môn chính
ky 5 : Lắp ráp và sửa chữa máy công cụ :môn này kỳ tới em mới học nên chưa biết thế nào
 

ME

Active Member
Author
Như vậy có vẻ em học chuyên sâu về máy công cụ rồi. Ở Vn, đối với SV ngành CTM thì chỉ học môn ứng với môn học học kỳ 4 nói trên thôi. Nếu được, em cho mình bài giảng các môn này được không, tiếng Nga cũng được? Nếu có ebook thì càng tốt. Nếu em có thời gian thì dịch cho mình đề cương các môn học.
 
R

redbull2005

em có 1 quyển sách máy công cụ và dụng cụ cắt bằng tiếng anh khá hay và đầy đủ .Chương trình em học ở kỳ 4 cũng gần giống nội dung quyển này , giống đến 80% .Em xin gửi lên đây cho thầy và các bạn tham khảo
 

ME

Active Member
Author
Cuốn này có đăng miễn phí trên trang nào đó mình quên rồi. Ở diễn đàn này cũng đã post nó rồi (cũ hay mới gì quên mất).
Cuốn này thì đơn giản lắm. Chỉ những phần cơ bản thôi.
 
H

hiencn

e chào thày,thày có thể tư vấn giúp e được k ạ?e là sv đhktcn tn,e mới tìm hiểu về mcc ,nhưng e thấy rất khó,e cũng chưa rõ mình nên tìm tài liệu j để tiếp cận dễ hơn.thày làm ơn chỉ giúp e 1số sách và nếu thày biết link nào dạy mcc thì ppost lên e với.e cam on thày lắm lắm! :-*
 

ME

Active Member
Author
Em load cuốn sách ở trên về đọc cũng rất tốt. Nó khá cơ bản và dễ đọc.
 
H

hiencn

e cảm ơn thày me nhiều.e là sv cơ khí ham học hỏi,rất mong nhận được sự giúp đỡ cúa thày và các bậc tiền bối.
 
H

hiencn

các bác ơi,bác nào có tài liệu về máy TIỆN REN VÍT VẠN NĂNG thì làm ơn cho e xin với,càng nói chi tiết về máy này càng tốt.Em xin cảm ơn và hậu tạ dưới mọi hình thức. :-*
 
kelangtuckbk viết:
Theo như môn máy công cụ thì cấp tốc độ cụ thể sẽ tính được qua n min và công bội phi. Nhưng em chỉ có n max, n min không có số cấp tốc độ nên không tìm được phi, nên không biết máy doa toạ độ 2455 có những tốc độ cụ thể nào có phù hợp với tốc độ em tính ra ở chế độ cắt không?
em thấy thầy giáo em nói là giá trị phi đó thì thường lấy trong 1 vài giá trị thôi nên mình cứ thử xem cái nào hợp lý thì lấy!!!Mấy giá trị đó em cũng quên béng rồi hôm nào em nhớ em post sau :D
 
W

wild Orchid 85

Em đang làm đồ án máy công cụ, nhưng thực tế thì chưa biết nhiều về nó. em muốn tìm hiểu thêm về ly hợp ma sát và li hợp vấu. Mong được sự chỉ bảo của các thầy. Em xin cảm ơn!
- Tại sạo Tvmd ở trong máy tiện ren vít vạn năng 16K20 lại chọn là 12 ?
 
R

ratuvaotoi1

Chào bạn Hiencn!
Nếu mình không nhầm thì bạn còn có biệt danh là "Tam mao" phải không. Bạn cần tìm máy gì cụ thể hay chỉ là tài liệu nguyên lý máy thôi. Bạn phải nói rõ thì mọi người mới giúp đỡ được chứ. Bạn có thể vào http://chetaomay.info/để tham khảo. Các pác trong đó cũng hảo tâm lắm. Sẽ giúp đỡ bạn nhiệt tình

Gửi Wild Orchid 85
Máy Tiện 16K20

- Kích thước bao máy DxRxC=2,5x 1,2x1,5 mm
- Trọng lượng máy 3000K
- Tổng công suất12,97KW
- Đường kính lớn nhất của chi tiết gia công trên mâm cặp 400mm
- Đường kính lớn nhất của chi tiết khi lắp trên bàn trượt ngang 200mm
- Chiều dài lớn nhất cảu chi tiết gia công
+ Trên mâm cặp 200Kg
+ Có Chống tâm 460 Kg
- Đường kính max của phôi qua lỗ trục chính 53 mm
- Giá trị dịch chuyển ứng với 1 vạch chia trên du xích 0,1 mm
- Giá trị dịch chuyển ứng với 1 vạch chia trên du xích 0,05 mm theo đường kính
- ụ động đẩy bằng hệ thống khí nén đường khí nén chung của phân xưởng và tay hãm ụ động
- Cắt được các bước ren .
+Mét từ 0,5 – 24mm
+Modun 0,5- 24 mm
+In 56 – 1
+Pit 128 – 2Pit
-Khoảng cachs từ mặt tựa của dao đến đường tâm 25 mm
-Khoảng cách lớn nhất từ tâm đến mép bàn dao 170 mm
-Độ dịch chuyển lớn nhất của bàn dao là 570 mm
- Độ dịch chuyển lớn nhất theo hướng ngang của bàn dao bằng vít me là 195 v/p
-Giới hạn tốc độ quay thuận và nghịch của trục chính 9 – 1800v/p
- Côn trong trục chính là côn moóc số5
-Độ dịch chuyển lớn nhất của nòng ụ động là 120

Người ta sử dụng bước 12 cho trục vít me dọc là để tạo ra các bước ren chẵn khi tiện ren. Bạn tìm hiểu lại đường truyền cắt ren của máy và nguyên lý tính toán khi cắt ren sẽ hiểu.
 
Last edited by a moderator:
H

HTco,.ltd

Anh em CN Thái Nguyên mình nhìu ghê ha.
cho em hỏi có phải máy 16k20 này không tiện tinh trụ trơn được có phải ko ạ? Trên bề mặt chi tiết luôn có dạng ren. Em mới nghe nói thôi cũng chưa có tài liệu để tìm hiểu. Mong các bác chỉ giáo giúp em.
Em cảm ơn !
 
A

abc

Công bội

Theo như môn máy công cụ thì cấp tốc độ cụ thể sẽ tính được qua n min và công bội phi. Nhưng em chỉ có n max, n min không có số cấp tốc độ nên không tìm được phi, nên không biết máy doa toạ độ 2455 có những tốc độ cụ thể nào có phù hợp với tốc độ em tính ra ở chế độ cắt không?
Chào bạn. Mình thấy trong cuốn hướng dẫn thiết kế ĐACNCTM của thầy Trần Văn Địch và sách của Nguyễn Đắc Lộc có bảng công bội mà. Tất nhiên chỉ là những số thường gặp thôi nhưng trong phạm vi ĐA thì có thể chấp nhận được.

Vừa rồi thiết kế mình thấy cái này chỉ mang tính gần đúng thôi,bởi vì ta không biết máy. Mình thấy nếu tính theo hướng dẫn trong sách rồi chọn cũng không chính xác vì biết đâu máy không có n đó. Nếu trong phạm vi ĐA thì mình nghĩ tính n ra bao nhiêu thì lấy luôn cũng được miễn sao đừng ở ngoài n min và n max là được. Không biết như vậy có được không?
 
Last edited by a moderator:
Top