Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error

  • Thread starter huutri_tcdnag
  • Ngày mở chủ đề
H

huutri_tcdnag

Author
Mình dung máy phay he điều khiển FANUC oi-mate mc máy het pin no bao lổi: Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error. Anh em chi minh cách khắc phục. cám ơn an hem nhiều.
 
Ðề: Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error

Chào bạn.
Khi bị hết pin thì tất cả các parameter đều đã mất( thậm chí kể cả những PMC parameter, timer, keep relay v.v...) đều bị mất cả. Trường hợp này cần nhất là tìm các file backup do hãng sản xuất đưa kèm theo máy để restore lại, còn nếu không có thì liên hệ với hãng sản xuất để xin, thông thường các hãng đều có các bộ file backup lưu lại ở nhà máy.
Do không chỉ các parameter bị mất nên nếu chỉ phục hồi parameter thì chưa chắc máy đã chạy được, hơn nữa máy nhỏ dùng motor nhỏ, máy lớn dùng motor lớn thì các parameter sẽ không giống nhau, nên không dùng chung được( việc này hơi quá chi tiết, khó nói rõ hơn được).
Bạn nói chưa rõ lắm về thông tin của máy: Tên hãng, model, năm sản xuất, PMC version, các thông số cơ bản như khoảng chạy, tốc độ trục chính v.v... nên cũng khó tư vấn( vụ này nhắc các bạn rất nhiều lần rồi mà sao ít thấy có tác dụng nhỉ).
Nếu cần thì liên lạc với tôi theo chữ ký.
Gửi bạn parameter của máy Oi( máy CNC do Đài Loan sản xuất)
Link:http://www.4shared.com/file/O08yAByN/CNCPARAM.html
Nam.
 
N

nhoccnc

Author
Ðề: Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error

Chào bạn.
Bạn vào parameter 1815 rồi bật bit APZ lên 1 la hết lỗi liền.
 
H

huutri_tcdnag

Author
Ðề: Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error

Hehe. Khắc phục được rồi.:4:


1/- lấy lại gốc ZRN: quay x,y,z dến cuối hành trình. Nhán giữ OT-rel quay ngược lai khoảng 10mm
- vào parameter 1815 chỉnh lại : APC APZ
0 0
0 0
0 0
Tắt máy rồi mở lại parameter 1815 chỉnh lại: APC APZ
1 1
1 1
1 1
2/- lấy lại vị trí thay dao: parameter 1241

3/- lấy lại gốc dao: parameter 4077
 
Ðề: Alarm X Y Z AXIS NEED ZRN error

Hết pin chưa chắc là thảm họa.
Thông thường với máy CNC hệ Fanuc, sẽ có 2 loại pin, một loại pin dành cho hệ điều khiển (lưu parameter, pc parameter, program, offset...), một loại dành cho pulsecoder (gọi pulsecoder theo định nghĩa của Fanuc chứ thường gọi là Encoder).
Tùy theo hệ điều khiển, có máy cần cả 2 loại, có máy chỉ cần 1 loại, có máy không cần cả hai. Riêng hệ 0i cần 2 loại trên.
Đương nhiên loại thứ nhất là rất quan trọng vì nó lưu trữ thông số máy. Thường phải kiểm tra hàng tháng. Giá trị thường là 4.5V hoặc 3V.
Loại thứ 2 (tạm gọi là pin servo) có thể được bố trí một hộp pin cho tất cả các pulsecoder hoặc mỗi bộ pin được gắn vào các driver servo. Cũng cần phải kiểm tra hàng tháng. Giá trị thường là 6V. Pin này có tác dụng cung cấp nguồn cho bộ nhớ trong pulsecoder. Các pulsecoder thường dùng là loại Serial Pulse Coder hoặc Alpha Pulse Coder (hệ 0i có thể kiểm tra parameter 1815.5 (APC) =1 là đang sử dụng 2 loại này).
Khi mất nguồn này (do rút cáp pulsecoder hoặc do hết pin), mày sẽ báo lỗi như trên. Lý do là máy cần lập lại mối liên kết giữa Pulsecoder và tọa độ máy thông qua việc Zero các trục. Khi đó nếu kiểm tra paramter 1815.4 (APZ) của các trục sẽ bằng 0.
Để sửa lỗi trên, đương nhiên việc đầu tiên là kiểm tra pin và thay thế nếu cần. Sau đó sẽ có 2 thao tác tùy theo cách thức Zero máy. Sau khi Zero các trục thành công thì parameter 1815.4 tự động được set bằng 1.
TH1: Nếu máy có sử dụng cử chậm (deceleration dogs), thao tác thì dễ thôi, chỉ cần chạy từng trục ngược lại hướng Zero sao cho thoát khỏi cữ chậm rồi nhấn Zero.
TH2: Nếu máy không có cữ chậm, đầu tiên cần chạy trục tới lui một đoạn (làm cho motor quay vài vòng), sau đó có thể phải tắt máy rồi mở lại. Chạy trục tới gần vị trí cần Zero, thường sẽ có dấu chỉ dẫn vị trí Zero cho các trục, chuyển sang mode Zero, nhấn chạy trục. Có thể sẽ xảy ra lỗi 90 - REFERENCE POSITION RETURN IS ABNORMAL, chạy trục tới hoặc lui một vài mm, zero lại. Nên nhớ nếu Zero thành công thì parameter 1815.4 (APZ) sẽ tự động được set bằng 1, không nên set trực tiếp.
Riêng đối với máy phay mà có thay dao tự động, sẽ có thêm một chút rắc rối khi Zero trục Z. Các bạn tự nghiên cứu thêm.
 
Top