BÀN VỀ MÁY CÔNG CỤ CNC

  • Thread starter redbull2005
  • Ngày mở chủ đề
M

mydarling

Author
Chào tất cả mọi người!
Bạn có vấn đề về con máy của mình, đôi lúc nó lại trở chứng bệnh lạ, hay bất cứ vấn đề gi liên quan đến máy CNC... Bạn cứ yên tâm vì đã có chúng tôi - các chuyên gia chữa bệnh của máy CNC. Hãy liên lạc với chúng tôi nếu bạn muốn sửa chữa con máy của mình, hay nâng cấp (lên đời) máy đang dùng, hoặc đôi lúc nó có một số "bệnh" bệnh lạ nhưng bạn vẫn chưa tìm được đơn vị bảo trì hãy gọi ngay cho chúng tôi, với đội ngũ nhân viên của chúng tôi, bảo đảm sẽ cho máy bạn chạy ổn định, không làm trì hoãn công việc sản xuất của bạn. Hay bạn vẫn còn phân vân, hay khó lựa chọn một vấn đề gì chúng tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn.
Cảm ơn và chào thân ái!
Võ Duy Tin 0953188359
Trần Thế Tường 0913867892
Công ty TNHH ĐT - VT Tường Chí
24 B1, P. Tây Thạnh, Q. Tân Phú, Tp. HCM, Việt Nam
ĐT: 08. 8163207
Email: duytincnc@gmail.com/duytincnc@hotmail.com
YM: mydarling242546
Skype: mydarling242546
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Giới thiệu cho bác 1 mối làm ăn Lớn luôn:
Bác vào Cty Cơ khí điện Ô tô Đà Nẵng ở đường Ông Ích Khiêm.
1 máy cắt dây đồng của TW chết sặc tiết vì hỏng bo mạch XY, lý do thì mấy lần thay mới vào dùng 1 thời gian lại chết mà cũng chưa tìm ra đành đắp chiếu cả Tỷ đồng (năm 2000) từ mấy năm nay. Nói trước là Hãng không hỗ trợ vì nhiều lý do.
1 máy Trung tâm gia công cũng của TW luôn, Máy (4 tỷ từ năm 2000) không khởi động nổi, đã mời thợ từ Bắc, Trung, Nam và cả Bắc-Trung-Nam lẫn lộn nhưng vẫn bó tay mấy năm nay.
Nếu muốn sửa dứt điểm máy cắt dây thì phải Bán cho Hãng và sau khi Hãng sửa xong thì Bán lại (đó là dùng chiêu để hợp pháp hóa thủ tục) thì may ra mới ổn. Với TTGC thì phải Tha nó về địa bàn hoạt động mới sửa được. Tất cả chỉ là Lý thuyết.
Nếu bác có thể thì Nhà zo chiến 2 con máy này xem sao.
Nghe nói Quý Cty sẵn sàng trả 50 triệu cho 2 con máy này nếu sửa được, chưa tính tiền thay thế A, B, C. (thông tin chợ Trời dùng để tham khảo)
 
R

redbull2005

Author
Dẫn động thủy lực siêu nhỏ dùng trong máy CNC​
Tác giả Luchkin V.K.​
Lời giới thiệu
Một cách thức quan trọng và hiện thực nhằm nâng cao độ chính xác máy công cụ là việc sử dụng những nguyên lý và thiết bị đặc biệt trong đó nổi bật lên là hệ thống dẫn động đảm bảo độ dịch chuyển và vận tốc cực nhỏ . Trong máy công cụ bình thường và máy công cụ CNC đơn vị dich chuyển nhỏ nhất (độ chính xác) là một thông số cực kỳ quan trọng quyết định chất lượng và độ chính xác chi tiết gia công.Khoảng cách dịch chuyển được càng nhỏ độ chính xác máy càng cao và ngược lại, giá trị này hiện nay nằm trong khoang 0.05-0.1 mm. Việc nghiên cứu làm giảm đơn vị này là bài toán mang tính chất quyết định của những nhà thiết kế máy.Trên thế giới hiện nay có nhiều phương án tiếp cận vấn đề này như xây dựng hệ thống dẫn động theo nguyên lý mới mà điển hình là động cơ tuyến tính (linear diver) của hãng Sodic với độ chính xác khá cao tuy nhiên gặp phải vấn đề lớn về giá thành và khả năng tiếp cận công nghệ.Tác giả giải quyết vần đề này bằng phương pháp hoàn toàn khác .Nhằm nâng cao độ chính xác của máy ,chúng ta không cần sử dụng hệ thống dẫn động hoàn toàn mới chiếm phần lớn giá trị máy mà vẫn tận dụng hệ thống cũ nhưng lắp đặt thêm thiết bị đặc biệt này.Nó có tên gọi “thiết bị vi chuyển động” .Nguyên lý hoạt động như sau : Khi lắp đặt vào máy khoan CNC chẳng hạn ,đầu tiên hệ thống dẫn động thông thường của máy sẽ hoạt động đưa mũi khoan vào vị trị gia công.Giả sử độ chính xác tọa độ yêu cầu ở mức 1-10 MKM nhưng hệ thống này chỉ có thể đạt được từ 50-100 MKM khi đó “bộ phận đặc biệt” sẽ làm việc dịch chuyển mũi khoan một đoạn cực nhỏ 1-50 MKM đảm bảo giá trị cuối cùng đúng yêu cầu đề ra.Quá trình làm việc kết hợp 2 hệ thống này được điều khiển tự động bằng máy tính với tốc độ rất nhanh mà không hề giảm năng suất làm việc.
Công trình này tác giả đã nghiên cứu trong 20 năm ,thiết bị đã được chế tạo thử và tiến hành thí nghiệp trong thời gian dài và được Viện hàn lâm khoa học Liên Bang Nga cấp bằng sáng chế năm 1998 và quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ .
Đối tượng nghiên cứu của tác giả chính là hệ thống dẫn động thủy lực đảm bảo độ dịch chuyển nhỏ được thực hiện trong phòng thí nghiệm bộ môn máy công cụ thuộc viện chế tạo máy Mátcơva sau đó là bộ môn chế tạo máy trường ĐH tổng hợp quốc gia Tambov –Nga

Ai có hứng thú về đề tài này xin liên hệ với tôi ,hiện là trợ lý cho tác gia cùng nghiên cứu về đề tài này
Nguyễn Đức Dũng email : ducdung1285@yahoo.com

Câu tạo và nguyên tắc hoạt động
[/url]
Hệ thống dẫn động này sẽ đảm bảo ... hình các bạn có thể nhấn vào hình dưới đây !
 

ME

Active Member
Đọc sơ qua tôi thấy đề tài này hay quá. Vậy bạn cố gắng dịch thêm một ít tài liệu nữa cho mọi người tham khảo và đóng góp ý kiến.
 
R

redbull2005

Author
Đề tài này vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm một cách chi tiết và tỷ mỉ hơn .Ví dụ như thiết bị kẹp 20 dùng cho hệ thống dẫn động này nó phải đảm bảo độ chính xác cực cao , lực giữ đủ lớn và phải giải quyết nhiều vấn đề phức tạp hơn. Tôi sẽ trình bày cụ thể như sau :Do độ dịch chuyển (khoảng làm việc ) hệ thống rất nhỏ từ 1-50 MKM nên sẽ xuất hiện tình trạng "trượt" của thiết bị kẹp hay tình trạng "trơ ",hệ thống dẫn động làm việc nhưng thiết bị làm việc không dich chuyển , quá trình truyền động không thể diễn ra .Chính vì thế ta cần một hệ thống kẹp "đặc biệt" làm việc trong điều kiện này .
Vấn đề thứ 2 cần tiếp tục nghiên cứu là thiết bị cảm ứng vi trí dùng trong máy .khi độ chính xác của máy đạt đến cấp độ 1 MKM thì độ nhạy cảm biến phải đạt khoảng 100 nanomet hay 10 nanomet.Tôi thử tìm kiếm nhưng chưa tìm ra con cảm biến nào như thế ,bạn nào biết xin chỉ giúp !
 

ME

Active Member
Thiết bị này đã đăng ký sở hữu trí tuệ năm 1998,đã chế tạo và thử nghiệm trong thời gian dài. Vậy tôi nghĩ chắc nó đã "đi vào cuộc sống" ở Nga rồi. Redbull2005 có thể cho biết tình hình áp dụng thực tế của thiết bị này hiện nay ở Nga được không? Thiết bị này vẫn đang được nghiên cứu cải tiến, vậy mục tiêu trong một vài năm tới của nhóm nghiên cứu là gì? Và nếu có thể thì redbull2005 cho biết một tí về nhóm nghiên cứu này?
 
R

redbull2005

Author
Công trình này của một giáo sư đồng thời cũng là thầy trong khoa của em, em nghe ông ấy kể thì nó bắt đầu từ những năm 1978 khi ông ấy là nghiên cứu sinh trên Moscov và người khởi xướng đi tiên phong trong lĩnh vực này là thầy ông ấy ,giáo sư XOKOLIN ,một trong những giáo sư hàng đầu của Nga về máy công cụ điều khiển số (hiện đã mất ) . Đề tài nghiên cứu sinh tiến sĩ cũng về cái này .Sau khi tốt nghiệp ông về giảng dạy tại trường em và vẫn tiếp tục công trình nghiên cứu này .Đáng lẽ triển vọng áp dụng của nó rất lớn tuy nhiên vào khoảng những năm 90 khi Liên Xo sụp đổ , nền kinh tế Nga gặp rất nhiều khó khăn.Hàng loạt nhà máy chế tạo máy công cụ do không đủ kinh phí phải đóng cửa hiện nay vẫn chưa thể mở lại được nên mặc dù công trình trên đã được hội đồng khoa học đánh giá rất cao nhưng chưa được áp dụng tại Nga .Ông đã được cấp bằng sáng chế về công trình và vẫn tiếp tục nghiên cứu tiếp nhằm cải tiến và hoàn thiện nó trong thời gian tới .Em nghe đâu một trong những cái tiến tiếp theo của ông đang được xét duyệt tiếp để cấp bằng sáng chế tiếp theo , đầu năm nay sẽ có kết quả .Nhóm nghiên cứu đề tài này bao gồm thầy Luchkin em đề cập còn có thầy trưởng bộ môn trong khoa em VAnin là thành viên viện Hàn Lâm khoa học Nga , tổng cộng ông đã có hơn 65 phát minh sáng chế được cấp bằng chủ yếu là về thiết bị dẫn động.Em hiện đang học năm 4 trong khoa của 2 thầy và rất thích học mấy Công cụ CNC nên em được tham gia là nghiên cứu chung . Tình hình hiện nay nền kinh tế NGA phục hồi khá nhanh ,và mục tiêu trong mấy năm tới là khôi phục lại ngành cơ khí chính xác nên nhóm hy vọng công trình này sẽ được mua lại và ứng dụng trong máy CNC .
 
R

redbull2005

Author
theo em triển vọng áp dụng hệ thống này không chỉ dùng trong máy CNC mà rất nhiều lĩnh vực khác nữa .Nó có thể ứng dụng dùng làm thiết bị hiệu chỉnh máy khi gia công trên dây chuyền tự động . Trong quá trình gia công dưới tác dụng của nhiều nhân tố :biến dạng nhiệt , mòn dụng cụ cắt ,biến dạng đàn hồi hệ thống ,dịch chuyển thiết bị gá phôi .....dẫn đến sai số chi tiết chế tạo.Với sự giúp đỡ của thiết bị đo ,sai số của máy sẽ được thiết bị này triệt tiêu tự động trong lúc vận hành nâng cao chất lượng chi tiết đáng kể đồng thời giảm chi phí do sản phẩm sai , lỗi ,tiết kiệm thời gian calip chỉnh máy .Do sai lệch rất nhỏ ở mức MKM nên chỉ có hệ thống chuyển vị nhỏ này mới làm được nhiệm vị đó . Hệ thống dây chuyền và thiết bị này còn được gọi là "hệ thống tự thích nghi " .Bộ điều khiển hệ thống này đã được nghiên cứu ứng dụng từ lâu nhưng vần thiếu một phần cứng đáng tin cậy thực hiện .
 

ME

Active Member
Điều khiển thích nghi được áp dụng từ nhiều năm nay trên máy công cụ CNC. Suy cho cùng thì từ việc đo đạc trực tiếp khi gia công, thông qua quá trình xử lý thì bộ điều khiển ra lệnh cho dao chạy thêm hoặc bớt một lượng nào đó mà thực chất là ra lệnh cho động cơ dẫn động các chuyển động của dao (hoặc chi tiết). Thông qua việc điều khiển các động cơ servo trên máy CNC để thực hiện các điều chỉnh. Sơ đồ điều khiển loại này được trình bày ở nhiều sách và tài liệu khác.
Áp dụng điều khiển thích nghi với thiết bị nói trên cũng là một hướng. Tuy nhiên theo mình nghĩ thì còn tùy thuộc vào từng ứng dụng nữa. So với hướng sử dụng cộng cơ tuyến tính thì hướng này có nhược điểm là hệ thống sẽ cồng kềnh và độ cứng vẫn thấp hơn. Đơn giản là, theo nguyên lý chung, hệ thống càng nhiều chi tiết thì độ mềm dẻo càng lớn thôi. ME chưa hiểu rõ thiết bị nói trên nhưng cái nhược điểm vừa nhắc đến chắc chắn có ở hệ thống này.
 
R

redbull2005

Author
Em công nhận hệ thống kết hợp này so với động cơ tuyến tính thì không hiệu quả bằng . Động cơ tuyến tính hiện nay đã đạt được đo chính xác khá cao ,tiện dụng .Nhưng động cơ tuyến tính có nhược điểm là giá thành khá cao,chỉ dùng cho những máy đời mới hay máy của hãng Sodick còn việc nâng cấp máy CNC hiện thời bằng hệ thống này là điều không thể .Theo em mình dùng hệ thống này chủ yếu nâng cấp các máy hiện có trong khi vẫn phải nghiên cứu tìm kiếm cách thức dẫn động và động cơ tiên tiến hơn .
 
vietmachine viết:
Mình có anh bạn ở công ty HTM (của VN) ở chỗ từ liêm đang sử dụng 1 máy xung linear rồi, cạnh đấy cũng có công ty Tân Hòa hình như cũng có 1 con máy cắt dây.
Mình hỏi thử trong các nhà máy khuôn mẫu ở KCN thi thấy mấy chục nhà máy Nhật bản ở phía bắc đều đã sử dụng máy động cơ tuyến tính rồi.
Nhưng đúng là gia công trên máy đắt tiền nên giá cũng cứa cổ ;D
vậy anh có tài liệu về động cơ tuyến tính chưa?Anh mở mục riêng về linear motor đi,có gì anh em trao đổi thêm.Chúc vui
 
C

chutdenho

Author
Cnc made in vietnam

WOW
VN che' tao. duoc may CNC sao khg thay' co website va` ban' ra nuoc ngoai` .Boi ? vi` gia cong lai re? ma`chat' luong. su dung nhu the' nao` .Neu' nhu che tao thanh` co^ng sao VN khg quan? ba' de^? the' gioi' ben ngoai biet' nuoc' ta buoc' vao` lanh? vuc. ky? thuat. .Dieu` do' that dang' khen ngoi. .Toi se ? ung? ho. het' minh`.




=============

Xin treo nick một thời gian nhé. Tranh thủ luyện gõ Tiếng Việt.


Mes hỗ trợ cả kiểu gõ telex và VNI...... Hãy chọn "Auto" bên dưới khung soạn bài
 
Last edited by a moderator:
Em công nhận hệ thống kết hợp này so với động cơ tuyến tính thì không hiệu quả bằng . Động cơ tuyến tính hiện nay đã đạt được đo chính xác khá cao ,tiện dụng .Nhưng động cơ tuyến tính có nhược điểm là giá thành khá cao,chỉ dùng cho những máy đời mới hay máy của hãng Sodick còn việc nâng cấp máy CNC hiện thời bằng hệ thống này là điều không thể .Theo em mình dùng hệ thống này chủ yếu nâng cấp các máy hiện có trong khi vẫn phải nghiên cứu tìm kiếm cách thức dẫn động và động cơ tiên tiến hơn .
Động cơ tuyến tính độ chính xác cực cao chứ ah có thể đạt tới nano met, giá thành có cao, nhưng sẽ ko tốn phí bảo dưỡng, và có thễ hoạt động lâu dài và ko bị hao mòn cơ khí như dùng pp truyền thống là động cơ servo và vít me bi.

b/r
 
N

NQA

Author
Em mơi nhập môn học CNC ở trường, thầy dạy thì chán không tả nổi. Nghe đến môn học đã thấy chán. thấy các bác nói chuyện về máy CNC thế này em hưng thú quá. mấy năm nay nhìn mấy cái máy truyền thống từ đời Tống, đời Thanh ở trường thấy chán lắm rùi. Cám ơn các bác cho em mở rộng tầm mắt.
 
M

metalworks

Author
Đọc bài này rất hay, mặc dù chẳng hiểu gì. Bên mình cũng làm gia công cơ khí nhiều năm, có đủ loại máy từ lớn tới nhỏ nhưng chưa bao giờ để ý tới những điều này. Mua một máy từ nước ngoài về, nhiều tiền, xót lắm. Ai đó thay vì chỉ nghiên cứu nên quyết tâm chế tạo. Mình đã xem máy của BKTECH ở HP rồi, máy như thế thì còn phải cố gắng nhiều. Nhưng như vậy cũng là tốt rồi. Mình không ủng hộ được vì máy đó chỉ có 3 trục thôi.
 
Top