biến tốc thủy lực

  • Thread starter nt_anh1991
  • Ngày mở chủ đề
N

nt_anh1991

Author
chào các bác!
em đang học về biến tốc thủy lực và trong tài liệu của em có hình nguyên lý biến tốc thủy lực (BTTL) nhưng ko có giải thích hoạt động như thế nào.em xem các tài liệu khác thì BTTL chỉ có bánh bơm (BB),bánh tuabin (BTB) và bánh dẫn hướng (BDH).sơ đồ BTTL trong tài liệu của em lại có thêm thiết bị dẫn hướng (TBDH),BB đảo chiều và BTB đảo chiều nên em ko hiểu được nó hoạt động như thế nào.các bác làm ơn chỉ cho em biết nguyên lí hoạt động của BTTL này với ạ.
em xin cảm ơn các bác.
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Ðề: biến tốc thủy lực

Xem sơ đồ vẽ không chuẩn lắm nên ta hơi khó hình dung. Đây là hệ truyền động rất linh hoạt, hiệu suất khá và độ an toàn cao, như sơ đồ thì đây là hệ truyền động chân vịt tàu thủy.

Với hệ truyền động truyền thống, thì kết nối giữa động cơ và chân vịt là hộp số, cho phép thay đổi tốc độ và chiều quay chân vịt. Bộ truyền kiểu này giống như ở xe máy hoặc ô tô, nó có bộ ly hợp ma sát (mà ta vẫn gọi là côn) và các cặp bánh răng với nhiều tỷ số truyền để giúp tàu chuyển động với các tốc độ khác nhau hoặc tiến lùi.

Bộ truyền thủy lực thì kết cấu và nguyên lý khác hẳn như ta thấy trên sơ đồ.

Nguyên lý hoạt động:

Động cơ truyền moment để quay đồng thời các bơm dầu thuận và nghịch (thường có dạng turbine và bản chất là bơm hướng trục, giống quạt gió thông thường), dầu tuần hoàn chạy tắt từ bơm ra cửa xả rồi vào cửa hút thông qua khe hở khá lớn giữa các bơm và các cánh dẫn hướng (cũng có dạng turbine, nhưng chiều xoắn dẫn hướng tiến và lùi ngược nhau).

1. Khi tiến: Bánh Dẫn hướng tiến áp sát vào bơm thuận, bịt đường tuần hoàn chạy tắt, buộc dầu phải bơm vào turbine thuận và khiến nó quay theo chiều mà bánh dẫn hướng tiến đã tạo ra dòng xoáy, sau đó dầu lại về cửa hút của bơm. Việc thay đổi tốc độ chân vịt do sự kết hợp mức gaz để thay đổi tốc độ động cơ và khe hở giữa bánh dẫn với bơm. Điều chỉnh khe hở này khá giống với việc "rà côn", nhưng êm hơn nhiều và đặc biệt là không có sự ma sát trực tiếp giữa các bề mặt kim loại. Nó cho phép có sự trượt hoặc bám tùy mức độ giữa bơm và turbine.

2. Khi lùi: tương tự như trên, bây giờ thì bánh dẫn hướng lùi sẽ áp vào bơm nghịch để truyền moment cho turbine lùi.

***

Cậu có thể thí nghiệm để hình dung nguyên lý hoạt động của bộ truyền động thủy lực này như sau: ta đặt 2 cái quạt điện đối diện nhau, bật 1 cái chạy thì gió thổi làm cho cái kia cũng quay theo do hiệu ứng khí động; nếu ta để 2 cái quạt càng gần nhau thì cái thứ 2 càng chạy tít, để chúng càng xa nhau thì cái thứ 2 càng chạy chậm; nếu để chúng cách xa quá thì cái thứ 2 không quay nữa.
 
Last edited:
N

nt_anh1991

Author
Ðề: biến tốc thủy lực

em xin cảm ơn anh DCL đã giúp đỡ.
về thí nghiệm anh nói thì em đã hiểu.đó là khớp nối thủy lực (KNTL).đây là video về KNTL:
http://www.youtube.com/watch?v=g7uX-nVmWJc
nếu BTTL chỉ có BDH thì nó làm tăng momen truyền từ trục chủ động tới trục bị động.còn BTTL như hình trên có TBDH,BB đảo chiều và BTB đảo chiều thì em vẫn ko hiểu.anh có thể giải thích rõ hơn cho em về hoạt động của 3 bộ phận này được ko ạ?
 
Top