Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

#1
Mình mạo muội dựng topic này dành cho các bạn nào sử dụng Mechanical desktop.Mình xin giới thiệu sơ qua về phần mềm này.

Mechanical Desktop là phần mềm thiết kế 3D nổi tiếng của hãng Autodesk,ngoài Autocad,Inventor...mình xin nói riêng về mảng cơ khí thôi còn các ngành khác để họ giới thiệu riêng.

Về chức năng thiết kế phải nói rất hay,có đầy đủ các chức năng và lệnh gần tương tự như inventor,giao diện dễ sử dụng,thân thiện với người dùng,nhất là với người dùng qua Autocad,hầu như các lệnh có bên autocad đều có trong MDT.

Mình dùng qua bản MDT 6,các bản mới chưa gặp qua,vì máy yếu.Ngoài tính năng thiết kế 3D ra trong MDT còn tích hợp thêm thư viện các chi tiết tiêu chuẩn từ bu lông,đai ốc,bánh răng,chốt,lò,xo,then....Nếu dùng phần mềm này dùng để thiết kế thì tuy có hơi kém so với các phần mềm như Solidwork,Pro,Catia,Inventor,SolidEdge...Nhưng nó lại hữu ích cho người mới học qua autocad muốn tiếp cận với phần mềm 3D.

Ở một khía cạnh nào đó nếu so sánh về một số lợi thế khi dùng MDT thì có thể thấy MDT có lợi hơn các phần mềm khác về thư viện chi tiết tiêu chuẩn,như các tiêu chuẩn GB,ISO,DIN,ANSI,GOST,...Như vậy về khía cạnh này các bạn có thể thấy ưu điểm của nó khi dùng,chẳng hạn khi bạn muốn tra các thông số ren,then,bánh răng,lò xo,bu lông đai ốc,chốt,vòng đệm,....thì có thể mở MDT lên và tra được mà không cần phải tra sổ tay chi mệt.

Phần content 3D,2D.



Tính toán thiết kế bánh răng-chi tiết dạng trục




Thiết kế trục






Tính toán thiết kế mối ghép




Tính toán ổ lăn




Tính toán FEA (phần CAE)





Chẳng hạn khi bạn muốn thiết kế then bằng,hay lò xo các loại,bu lông... tiêu chuẩn kích thước như thế nào đó nhưng tìm sổ tay tra rất khó,không sao cả cứ mở MDT lên vào phần Content của phần mềm bạn sẽ tìm thấy đúng tiêu chuẩn mà bạn cần.Sau đó bạn lưu chi tiết này lại với định dạng Step hay IGS và sử dụng ở phần mềm khác hoặc chỉ tìm thông số của nó thôi...

Còn Autocad Mechanical thì khỏi chê vì chức năng 2D của nó hơn hẳn Autocad :Tích hợp cả các câu lệnh trong Autocad,quản lí bản vẽ tốt,có thể chỉnh sửa bản vẽ dễ dàng,khi thiết kế 2D có thể sử dụng thư viện chi tiết tiêu chuẩn như trên đã nói.Một ưu việt nữa là Autocad Mechanical quản lí layer rất linh động,rất thuận tiện,các chi tiết tiêu chuẩn khi lấy ra từ thư viện hoàn toàn có thể chỉnh sửa thông số được,có layer riêng của phần mềm,các bạn vẫn có thể sử dụng layer của nó rất tốt.Autocad Mechanical Desktop có khả năng nhận diện lắp ráp trước sau giữa các chi tiết,ví dụ trường hợp 2 chi tiết chông lên nhau như vậy nó sẽ hiểu cái nào che cái nào và như vậy rất thuận tiện thao tác và quan sát bản vẽ.Nói tóm lại là dân cơ khi vẫn nên dùng MDT như một công cụ hữu ích.

Hiện mình đang có bộ tài liệu về MDT5.0 3D nếu bạn nào cần có thể mail cho mình qua địa chỉ sau :nmh43ck007(at)yahoo.com.

Về tài liệu tham khảo :Sách hướng dẫn sử dụng Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop của tác giả Nguyễn Hữu Lộc (giá 39000đ).

Các vấn đề trao đổi về MDT các bạn có thể trao đổi ở đây,mọi thắc mắc sẽ cùng được giải đáp trong topic này.

Thân.
 

Đang diễn ra: Cuộc thi thiết kế "Elite Product Designers 2020" trên MES LAB

Last edited:
#2
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

rất hay đấy .
mình ủng hộ hết mình .mình nghĩ dân cơ khí thì không thể thiếu cái phần mềm này được
không ai có thể phủ nhận autocad nhưng mình nghĩ nó thích hợp với dân kiến trúc ,xây dựng hơn
bạn gửi tài liệu cho mình với
gmail : lamcokhi.87@gmail.com
 
#4
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Ngày trước còn học ở trường em cũng thấy mấy quyển sách MECHANICAL DESTOP của thầy NGUYỄN HỬU LỘC và cũng muốn tìm hiểu về nó lâu rồi nhưng vì nhiều lý do mà chưa đụng đến được.Bác có thể cho em xin một bản không, mail của em là hophuninh43@yahoo.com.Có tài liệu gì thì cho em xin với nữa , cảm ơn bác nhiều nha!
 
#8
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Anh em ta cùng nhau thảo luận sofn này ngay tại toppic này luôn nhé! Mình xin được đặt câu hỏi đầu tiên:xin các bạn chỉ giúp mình làm thế nào để lôi thư viện ra ở dạng 3d vậy?chẳng hạn mình muốn lôi ra một cái vít M10 ở dạng 3d thì làm sao?MÌNH MỚI CÀI ĐƯỢC BẢN 2008 , muốn tìm hiểu thử trước đã, mong các bạn chỉ giúp!
 
#9
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Anh em ta cùng nhau thảo luận sofn này ngay tại toppic này luôn nhé! Mình xin được đặt câu hỏi đầu tiên:xin các bạn chỉ giúp mình làm thế nào để lôi thư viện ra ở dạng 3d vậy?chẳng hạn mình muốn lôi ra một cái vít M10 ở dạng 3d thì làm sao?MÌNH MỚI CÀI ĐƯỢC BẢN 2008 , muốn tìm hiểu thử trước đã, mong các bạn chỉ giúp!
Không biết bản 2008 như thế nào,nhưng chắc cũng tương tự,theo mình bạn hãy làm theo lý thuyết trước nhé :
Trên menu bạn chọn content/content 3d nếu đang ở conten2D thì chuyển sang Content 3D.

Sau đó bạn chọn loại chi tiết mà bạn muốn xuất,sau đó nó sẽ hiện ra hộp thoại cho phép bạn chọn tiêu chuẩn của chi tiết.

Tiếp sau khi chọn chi tiết tiêu chuẩn của chi tiết bạn chọn thêm các thôn số khác,như kích ỡ M10.Ok

Sau đó bạn chọn điểm bắt đầu định hướng đặt chi tiết,tiếp sau là chọn điểm thứ 2 để chỉ phương đặt chi tiết và nhập chiều dài của chi tiết.

Trên đây chỉ nói về trường hợp của vít,còn các trường hợp khác sẽ có cách chọn lựa khác,chỉ cần bạn hiểu rõ các dòng nhắc là có thể làm được.

Nếu bạn vẫn chưa làm được thì mình sẽ làm cụ thể chon bạn xem.:1:
Thân mến.
 
#10
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Bài này hướng dẫn các bạn lấy bánh răng từ thư viện content.

Đầu tiên trong môi trường modelling bạn chọn content 3D và như hình dưới nhé :


Tiếp theo bạn chọn điểm thứ nhất và thứ 2 của phương trục bánh răng :

Đặt tên cho chi tiết bánh răng nếu bạn muốn theo mặt định cũng được.Enter..Xuất hiện hộp thoại sau :



Như hình bạn chọn Config để cấu hình kiểu hiển thị.xuất hiện hộp thoại bên dưới,

Nếu bạn chọn 1 tooth :chỉ thể hiện một răng.

Chọn All teeth :thể hiện toàn bộ răng.

Ok để quay hộp thoại shaft generator.



Chọn Gear xuất hiện hộp thoại gear.




Bạn nhập các thông số cần thiết cho bánh răng.

Lưu ý :


Din ứng với tiêu chuẩn ISO.

Đối với MDT từ phiên bản 2006 trở về trước không thể hiện được bánh răng nghiêng dù bạn có nhập thông số về góc nghiêng răng.

Từ hộp thoại này bạn có thể tính toán cho các thông số khác của bánh răng,ví dụ các loại đường kính đỉnh răng,chân răng...

OK để kết thúc hộp thoại gear.

Ok tiếp tục hay bấm chọn <<< để xem trước,bấm Enter để quay lại hộp thoại shaft generator.Trong hộp thoại bạn có thể chỉnh sửa,xóa làm lại hoặc tiếp tục xuất ra các chi tiết khác như trục,then định hình,trục ren,tạo rãnh trên trục....

Ok để kết thúc và chúng ta đã có một bánh răng chưa theo ý muốn được việc còn lại là các chỉnh sửa,tạo thêm lỗ trục,may ơ,lỗ may ơ... theo ý muốn của bạn.
Sau đó bạn có thể Export chi tiết này sang phần mềm khác để dùng rồi nhé...:4::4::4:
 
#11
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Dear Linkin Park and các bạn
Mình thường hay bị vấn đề khi lấy bánh răng trong MD, mình đã chọn ALL teeth,nhưng nó chỉ ra 1 răng thôi,rùi mình thoát khỏi chương trình,thao tác giống hệt như cũ vài lần như vậy thì nó ra đầy đủ răng, ko biết tại sao như vậy, nhờ bạn chỉ giúp. Thanks.
 
#12
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Dear Linkin Park and các bạn
Mình thường hay bị vấn đề khi lấy bánh răng trong MD, mình đã chọn ALL teeth,nhưng nó chỉ ra 1 răng thôi,rùi mình thoát khỏi chương trình,thao tác giống hệt như cũ vài lần như vậy thì nó ra đầy đủ răng, ko biết tại sao như vậy, nhờ bạn chỉ giúp. Thanks.
Thông thường thì mình chọn cấu hình config trước là all teeth trước bạn ạ.Trường hợp của bạn có khi là sau khi xuất ra bánh răng rồi mới cấu hình lại bạn ạ (tức là bạn đã cấu hình cho một chi tiết khác).Còn ngoài trường hợp như vậy mình ít khi gặp trục trặc giống bạn.

Nghe nói biên dạng răng (profile) trong MDT không đúng như thực tế,bạn thử dùng Pro hay phần mềm khác để so sánh thử xem.
 
#13
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Cách lấy một chi tiết bu lông trên môi trường Modelling :

Các bạn làm tương tự như cách lấy bánh răng




Xuất hiện hộp thoại sau :

Bạn chọn loại chi tiết là bu lông như dưới hình :





Chọn tiêu chuẩn của bu lông ở phía bên phải hộp thoại




Chọn kích cỡ của bu lông :

Bấm chọn Finish :


Pick chuột chọn một điểm và điểm thứ 2 định kích cỡ của bu lông hoặc nhập chiều dài của bu lông :


[LEFT]
Như vậy các bạn đã nắm được cách xuất một chi tiết từ content 3D ra part modelling rồi nhé
[/LEFT]
 

TIG-vn

New Member
#14
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Bạn có thể giúp mình tài liệu được không? Mình đang định tính Moment và lực tác dụng lên dầm với khớp động và tĩnh. Mong bạn giúp đỡ, mail của mình là: luantre@yahoo.com

Tài liệu về Autocad Mechanical của tác giả Nguyễn Hữu Lộc có viết về vấn đề của bạn nói bạn ạ,sách cũng không đắc nên bạn hãy tìm và đọc nó nhé,mình không có file về món bạn nói,bạn nhé.
 
Last edited by a moderator:
#15
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Một ví dụ khác tỉ mỉ hơn.


VẼ BÁNH RĂNG SỬ DỤNG PHẦN MỀM AUTODESK MECHANICAL DESKTOP
[FONT=&quot]
Khởi động Autodesk Mechanical Desktop

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
Từ menu View chuyển sang khung nhìn 3D như hình dưới.
Hoặc 8 =>Enter.

Từ menu content 3D(nếu đang ở trạng thái 2D chuyển sang 3D).

Xuất hiện dòng nhắc

Specify start point or [Existing shaft] :Chỉ định điểm bắt đầu hoặc trục sẵn có.Hoặc nhập tọa độ điểm.
Specify centerline endpoint :Chỉ định điểm cuối của đường centerline (đường tâm trục của bánh răng)
Enter shaft component name <Shaft1>: banh rang : Nhập tên của chi tiết dạng trục,ở đây là bảnh răng (Gear) và

Enter để chấp nhận tên vừa nhập.

Specify point for new plane <parallel to UCS>: xác định một điểm cho mặt phẳng mới hoặc Enter để chấp nhận mặt phẳng song song với mặt phẳng tọa độ người dung.Enter chấp nhận.
Xuất hiện hộp thoại shaft generator như hình dưới.

Trên hộp thoại này có những lựa chọn sau :
Left inner contour : Các biên dạng trong trục dựng từ bên trái của chi tiết sẵn có,vì đây là chi tiết đầu tiên nên phần này bị ẩn.
Righ inner contour : Các biên dạng trong trục dựng từ bên phải của chi tiết sẵn có,vì đây là chi tiết đầu tiên nên phần này bị ẩn.
Outer contour :Biên dạng bên ngoài trục.
Chọn vào config trước để cấu hình hiển thị số răng trên màn hình.


Trên hộp thoại shaft generator-Configuration
Setting-presentation of gear :thiết lập hiển thị bánh răng.
Use as default :Dùng như mặt định của phần mềm.
1 tooth :hiện một răng (chủ yếu tham khảo).
Chọn all teeth để hiện tất cả các răng.
Ok để kết thúc hộp thoại shaft generator-Configuration.

Bước tiếp theo chọn vào Gear trên hộp thoại 3D shaft generator.

Xuất hiện hộp thoại Gear tiếp theo .

Trên hộp thoại này có những thong số quan tâm sau :

Helix Angle :góc nghiêng răng (beta) .Đối với MDT 6 không thực hiện được thong số này.
Profile shift Coeff :hệ số dịch chỉnh răng.
addendum modification coefficient :hệ số dịch chỉnh đỉnh răng.
Dedendum Coeff. :hệ số dịch chỉnh chân răng.
Length :chiều dài răng (hay chiều dày của bánh răng)
Pressure angle :góc áp lực.
da :đường kính đỉnh răng
dt:đường kính chân răng
df:đường kính chia.
Ok để kết thúc hộp thoại Gear.
Quay lại hộp thoại 3D shaft generator :
[FONT=&quot]Bấm chọn >>> để xem kết quả hiển thị.

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
Enter để quay lại hộp thoại 3D shaft generator :
Bây giờ thì hộp thoại 3D shaft generator đã xuất hiện 2 phần Left inner contour và Righ inner contour

Chọn vào chamfer trên thẻ Outer contour :
Xuất hiện dòng nhắc
Select edge for chamfer :chọn một cạnh để vạt cạnh.

Specify length (max. 50) or [Associate to/Equation assistant] <5>: 2.5 :Nhập chiều dài vạt cạnh.Enter.
Specify angle (min 0.0001, max 87.1371) :Góc vạt nhỏ nhất và lớn nhất.
[Distance/Associate to/Equation assistant] <45>: Nhập góc vạt ,Enter.
Specify angle (min 0.0001, max 87.1371)
Enter an option [Revolve/Chamfer] <Revolve>: R,Enter chấp nhận mặt định là vạt tròn xoay quanh đường tâm của bánh răng.



[FONT=&quot]Tiếp tục làm tương tự cho cạnh đối diện của bánh răng ta được :

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]

[/FONT]
 
#16
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Sau khi quan sát mô hình thoát và nhấn Enter để quay lại hộp thoại 3D shaft generator tiếp tục công việc khoét phần đường kính trong vành đĩa.
Trên hộp thoại 3D shaft generator bạn chọn qua thẻ inner contour để thực hiện công việc tiếp theo.



Bạn chọn vào Slope 1:x để thực hiện khoét phần đĩa bánh răng bằng cách nhập độ sâu của phần khoét,đường kính đáy lớn và góc côn so với phương trục X.

Xuất hiện dòng nhắc sau
Specify length or [Dialog/Associate to/Equation assistant] <17.5>: Nhập chiều dài của phần khoét,vì bánh răng dày 50 nên mình tạm lấy là 17.5 để đảm bảo độ dày đĩa.Enter để chấp nhận.
Specify diameter at start point or [Associate to/Equation assistant] <50>: 75 Nhập đường kính tại điểm bắt đầu.trong quá trình khoét lỗ trong MDT cho phép bạn nhận cả các mặt bên của bánh răng (trong bước đầu bạn đã chọn là left inner contour rồi.)Trong trường hợp này là đường kính đáy lớn,Enter chấp nhận.

[Slope/aNgle/Associate to/Equation assistant] <46.5>: n Dòng nhắc này có nhiều lựa chọn quen thuộc là nhập độ côn,nhập góc…Trường hợp này chọn là Angle tương ứng với kí tự nhập vào là N in hoa trong dòng nhắc.Enter chấp nhận.
Specify angle to X-Axis: -5

Tiếp đến nhập giá trị cho góc nghiêng hợp với trục X,trường hợp này bạn nhập vào -5o,Enter chấp nhận.

Kết quả như hình dưới :



Tiếp tục khoét hông phải của bánh răng :làm tương tự cho trường hợp này là Right inner contour

Tiếp tục bo các cạnh sắc bằng lệnh fillet trên hộp thoại 3D shaft generator,cách làm tương tự như lệnh chamfer,chọn cạnh cần bo và nhập bán kính bo là R1

Chọn >>> để xem kết quả .Enter để quay lại hộp thoại 3D shaft Generator.
Đến đây do điểm bắt đầu nằm trên mặt hông của bánh răng nên bạn không thể tiếp tục tạo may ơ cho bánh răng và tạo các lỗ khoét trên đĩa được.Để tiếp tục bạn chọn Close để đóng hộp thoại và tiếp tục thực hiện lệnh Extrude để tạo may ơ.

Không thể dung tiếp lệnh shaft generator để tạo may ơ vì mỗi lần thực hiện là một chi tiết mới.Như vậy chỉ có thể bạn dung các lệnh dựng hình khác để dựng may ơ mà thôi.

Trước tiên thực hiện lệnh tạo mặt phẳng phác thảo mới.

Hoặc nhập lệnh ss Enter.
Chọn vào mặt đáy trong của bánh răng.
Enter để chấp nhận mặt vừa chọn hoặc thực lại khi chọn không đúng.

Vẽ sketch nằm trong mặt này với đường kính là 35mm.
Chú ý khi bắt điểm tâm của đáy đường tròn bằng cách Ctrl+right click,chọn center và chỉ ra vành ngoài của đáy đường tròn.

Tiếp đến tạo profile (biên dạng) bằng lệnh profile hoặc nhập pp enter.
Gọi lệnh Extrude.thực hiện đùn có bề dày là 17.5mm
Fillet và chamfer các cạnh như hình vẽ với bán kính là 1mm

Tiếp đến tạo lỗ trục có đường kính 22mm hình. Bằng lệnh hole.
Thực hiện vạt mép cạnh lỗ bằng lệnh chamfer với khoảng cách là 1mm.
Tiếp tục dung lệnh Hole và Pattern để tạo các lỗ khoét trên vành đĩa.
Tạo rãnh then bằng lệnh Extrude cut.
[FONT=&quot]Và kết quả cuối cùng

[/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
[FONT=&quot][/FONT]
[FONT=&quot]
[/FONT]
 
#17
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Em dùng MD6 để tính trục cho bánh răng. Làm theo bước sao, nhưng bị lỗi mong anh giúp đỡ:


Command: amshaft3d
Specify start point or [Existing shaft]:
Specify centerline endpoint:
Specify point for new plane <parallel to UCS>:
Còn khi dùng lệnh theo hướng dẫn này :http://www.scribd.com/doc/16146006/Ch13-Shafts
Command: amshaftcalc

Select contour or [Create contour/Strength] <Create>:c

Select objects: Specify opposite corner: 1 found

Select objects: Specify opposite corner: 1 found (1 duplicate), 1 total

Select objects:
Valid boundary not found.
Select objects: Specify opposite corner: 1 found

Select objects:
Valid boundary not found.
Select objects: Specify opposite corner: 1 found

Select objects:

Valid boundary not found.
Select objects: Specify opposite corner: 1 found

Select objects: Specify opposite corner: 1 found (1 duplicate), 1 total

Select objects: Specify opposite corner: 1 found (1 duplicate), 1 total

Select objects:
Valid boundary not found.
Select objects: *Cancel*
Thì cũng lỗi:
 
#18
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Bạn ạ phần tính toán dùng Autocad Mechanical desktop chứ không dùng phần 3D để tính toán,bạn nên mở Autocad Mechanical thay vì Autodesk Mechanical power Pack như trong hướng dẫn đó.
 
#19
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Bạn ạ phần tính toán dùng Autocad Mechanical desktop chứ không dùng phần 3D để tính toán,bạn nên mở Autocad Mechanical thay vì Autodesk Mechanical power Pack như trong hướng dẫn đó.
Nhưng em vào không thấy mục content3d đâu cả :|

Mò cả buối tối hôm qua không ra.. chán :(
 
#20
Ðề: Các vấn đề về Autodesk Mechanical Desktop và Autocad Mechanical Desktop

Mình đã nói rồi mà khi bạn tính toán trục thì sử dụng content 2D của Autocad mechanical desktop chứ không sử dụng Content 3D của Mechanical Desktop powerpack để tính toán.Tất cả các kết quả tính toán đều thể hiện trên môi trường 2D bạn ạ.

Thông thường mình dùng Content 3D để lấy các chi tiết trong thư viện ra để sử dụng lắp ráp chứ không dùng để tính toán trên môi trường 3D đâu bạn.

Nhìn qua giao diện bạn sử dụng là bản Autodesk Mechanical Desktop 2004 chứ không phải 2006,nhưng vấn đề đó không quan trọng.

Bạn có thể sử dụng Autocad Mechanical Desktop bằng cách vào Start menu\Program files chọn vào Autodesk và mở Autocad Mechanical Desktop.

Nếu có điều kiện hãy tham khảo thêm sách Tính toán thiết kế với Autocad Mechanical Desktop của tác giả Nguyễn Hữu Lộc.
 
Last edited:
Top