Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

  • Thread starter PhuongNgoc
  • Ngày mở chủ đề
P

PhuongNgoc

Author
Lâu nắm mới có thời gian rảnh vào diễn đàn Meslab.
Gửi tặng anh em một vài hình ảnh sản phẩm máy CNC made in Việt Nam (demo) chuẩn bị cho Bách Khoa Hà Nội 55 năm thành lập. ( Vertical machining center VMC-650, design by : tuctm4@gmail.com)
“ Không có công ty tốt nhất bởi cái tốt nhất tuỳ thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng. Vì thế, chiến lược của công ty sẽ không phải là trở thành tốt nhất, mà phải trở thành độc nhất vô nhị, là khác biệt”. Michael Porter.
...?














Các bạn có thể xem ảnh rõ nét theo đường Link: https://picasaweb.google.com/TuCTM4.:3:
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Không biết cái này thành máy thật không chứ nom "thượng đa hạ thiểu" thế nào ấy, động cơ trục chính vừa to vừa dài bằng cả cái trục chính . Với lại cả cụm đầu trục chính to thế này mà động cơ hơi nhỏ và không thấy đối trọng...
 
P

PhuongNgoc

Author
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Gửi lddung.
Xu hướng phát triển máy CNC. Với máy CNC kết cấu kiểu này ( sử dụng linear guideway) đối với các máy hành trình X dưới 1300mm đa số các máy hiện nay đang hướng tới không sử dụng đối trọng(Vì sao...? nó rất phức tạp không nói được trên diễn đàn) thay vào đó nhà sản xuất tăng công xuất trục Z lên thành 3,4,5 thậm trí có máy lên đến 7KW.
_ Bạn có thể kiểm nghiệm các máy mới của Nhật,Hàn Quốc, Đài Loan,... Máy Đức ít hãng phát triển kết cấu kiểu này.
Đây là bản thiết kế version 2 ( bản này đã sửa sai rất nhiều so với version1) của mình.
_ Hình ảnh trực quan bạn so sánh nhé.
_Mình văn không cao nên không hiểu " thượng đa hạ thiểu " là gì bạn cắt nghĩa giùm. Cám ơn








 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Trước đây mình cũng dùng 1 máy có kết cấu tương tự thế này rồi , nó có vẻ giống với cái ở hình số 2 .Động cơ trục chính không quá dài như cái ở hình gần cuối cùng . Max Speed nó ghi là 20.000 nhưng mình thử tăng lên 30.000 trong 30' liên tục cũng chả thấy sao cả. Smile . Nó cũng không có đối trọng nên nếu mất điện đột ngột thì trục chính bị hạ xuống khoảng 5mm nên rất nguy hiểm.Vì vậy mình mong về sau các máy sẽ có cải tiến nhiều hơn..
"thượng đa hạ thiểu" nôm na là "trên to dưới nhỏ" --> không vững chãi ổn định. Smile
 
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Nếu không muốn dùng đối trọng bằng cục sắt( vì xấu chẳng hạn) thì cũng nên dùng đối trọng bằng thuỷ lực chứ, chứ không thì nói như lddung là đúng rồi, rất nguy hiểm.
@Phuong Ngoc: Máy nhìn khá đẹp nhỉ. Chúc bán tốt nhé.
 
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Mình chưa hiểu lắm về kết cấu máy CNC nhưng thật sự rất vui vì đây là sản phẩm Made in Vietnam.
CÁc pro cần phát huy hơn nữa nhé
 
P

PhuongNgoc

Author
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Máy cỡ nhỏ hiện tại rất ít dùng đối trọng thủy lực ( các máy cú từ năm 1990 trở về trước thì hay dùng) lý do. Vì bài toán kinh tế( rất đắt).
Các máy cỡ nhỏ ( X dưới 1300) có thể dùng bằng khí nén. Ở đây đối trọng không phải vì bài toán an toàn mà vì bài toán công suất động cơ trục Z. Động cơ trục Z luôn có phanh.
Còn vấn đề khi mất điện trục đầu trục chính đi xuống 1 đoạn. Thì có thể phanh ở động cơ trục Z của bạn đã kém hoặc con Êcu siết vòng bi trên vit me bị lỏng ra,...
[video=youtube;raWuk5dPm9Q]http://www.youtube.com/watch?v=raWuk5dPm9Q[/video]
 
Last edited by a moderator:
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Mỗi cái thắng đều có thời gian đáp ứng, gồm thời gian đáp ứng nhả thắng và thời gian đáp ứng thắng. Tải càng lớn thời gian đáp ứng càng chậm. Ví dụ một số thắng nội của dòng Fanuc Alpha Series AC Servo Motor.

Vấn đề ở đây đang xét đến là thời gian đáp ứng khi thắng. Luôn có khoảng thời gian đáp ứng cho việc "thắng", nên theo lý thuyết luôn xảy ra hiện tượng "tụt đầu" (trục Z chạy xuống một đoạn khi mất điện đột ngột).

Đúng là những máy cũ thường dùng 2 loại đối trọng: quả tạ hoặc thủy lực, hạn chế tối đa hiện tượng tụt đầu. Dùng quả tạ thì thân máy phải gánh thêm 1 khối lượng bằng khối lượng trục Z, nên thân máy phải to hơnm đương nhiên chi phí sản xuất cao, bù lại năng lượng dành cho chuyển động thấp nhất, thế nên motor trục Z chỉ cần nhỏ thôi (thường là bằng trục X và Y). Dùng thủy lực, thân máy gọn nhẹ, nhưng phải tốn năng lượng cho máy bơm thủy lực, phải canh chỉnh sao cho áp lực tác động vào ben dầu đối trọng cân bằng với khối lượng trục Z, theo kinh nghiệm thì cơ cấu này thường không ổn định lắm.

Những năm sau này, khoảng năm 1998 trở đi, xuất hiện nhiều máy không sử dụng quả tạ hoặc thủy lực. Khi trục Z đứng yên, driver phải cấp năng lượng cho motor Z sao cho trục cân bằng (có thể gọi là đối trọng điện). Những máy này thường có thêm 1 bộ thắng ngoài rất tốt (lắp trực tiếp vào vitme) khác với thằng nội của motor Z. Có lần tufaco phục hồi lại một bộ thắng cho một máy phay đứng CNC Moriseiki, máy dạng trung bình X-Y=800-400, lắp vào canh chỉnh lại, sơ sơ là được 0.007-0.010mm (độ tụt đầu khi mất điện đột ngột).
Dạng này motor trục Z thường nóng hơn nhiều, nên chú ý chọn loại motor tốt.

Chắc chỉ ở Việt Nam mới quan tâm nhiều đến vấn đề tụt đầu này (vì điện thường mất lúc nào cũng được mà), nhà sản xuất máy chắc cũng không quan tâm đến. Máy đem về VN xài có lẽ cũng nên xét đến yếu tố môi trường (giống như xe hơi).
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

tufaco nói rất hay, có lẽ chỉ nước ta mới có những mối quan tâm đặc biệt như điện đóm, "củ đậu bay" khi đi tàu hỏa...Smile .Hi vọng thời gian tới Việt Nam sẽ có những sản phẩm "Made in Việt Nam " theo đúng nghĩa..!
 
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Bài toán mất điện đột ngột làm trục Z bị tụt xuống kg phải mới đâu ạ. Hồi trước mình còn làm ở Duy Tân có trường hợp máy Mazak mua mới về năm 2005, chạy khi mất điện thì nó bị tụt trục Z xuống gãy dao, hư khuôn tại thắng từ không kích hoạt kịp. Khi tham vấn hãng cử chuyên gia qua khảo sát, sau đó kết luận là hãng đã chưa tính đến trường hợp này, vì Mazak sản xuất ở Singapore, gần như không bao giờ mất điện đột ngột như Việt Nam. Sau đó họ bảo mua thêm 1 con UPS gắn vào và giải quyết tốt vấn đề này. Version kế tiếp họ rút kinh nghiệm, đặt UPS vào option khi mua máy, và warning khách hàng về lỗi này.
Thực sự ra không phải khi dùng đối trọng thì giảm được công suất motor trục Z nhiều. Mình từng đi sửa máy gặp hầu hết máy có trục Z motor công suất lớn hơn hẳn 2 trục kia, dù có đối trọng hay không. Trong xưởng có 1 con Yoshida chạy đồ điện của Fanuc, motor đít vàng, trục X,Y dùng loại 5M (1.5KW), còn trục Z dùng loại 10M (3kw), còn có 1 máy khác hồi trước trước mình dùng, bàn 600x1200, motor X,Y loại 10M, còn Z là 20M (5kW). Các máy này đều có đối trọng dạng xích + tạ. Và vít me trục Z bao giờ cũng to hơn 2 trục còn lại. Lý do vì cho dù có đối trọng đi nữa, nhưng đối trọng làm tăng khối lượng trục Z, làm cho moment quán tính của hệ tăng lên, nếu muốn tăng gia tốc của trục thì phải tăng công suất của motor trục. Trục Z lớn còn giảm rung động khi cắt tốt hơn nên họ cũng khá chuộng kiểu này.
Máy làm dạng không có đối trọng trục vit me mau mòn 1 phía và phải thường xuyên bù rơ hơn loại đối trọng. Tất nhiên cần kết cấu motor + vít me lớn hơn.
Máy có spindle đồng trục mới có khả năng chạy tốc độ cao, nhưng thành ra dài quá, nhìn không cần xứng. Đã vậy sao bên bạn không nghiên cứu dùng luôn loại direct drive, hãng bán cái stator và rotor rỗng, mua về lắp trực tiếp vào trục chính luôn, giảm thiểu được khoảng cách. Mà như vậy có vẻ lắp ráp khá khó khăn. Cụm spindle bearing block bạn cũng mua luôn hay chế tạo vậy ? Nói chung đụng tới loại high speed spindle này khá phức tạp. Mình có 1 con motor trục chính cũ của Fanuc, dòng Alpha i, 3.7 kW, 15krpm, rất nhỏ gọn, mua hàng bãi. Mình thấy bạc đạn hơi kêu khi quay nên tháo ra tìm hiểu, thấy nó có đến 3 cái vòng có lỗ gắn vít lục giác chìm để cân bằng động. Tháo hoài không ra nổi, mà biết có tháo ra rồi lắp vào cũng kg ngon nổi, và thay mấy cái bạc đạn cũng chết tiền, nên đành xếp xó chờ chừng nào rảnh nghiên cứu tiếp.
Bên bạn trực tiếp đúc gang khung máy và gia công luôn à, được vậy thì mừng quá. Thực sự ở VN đúc thì nhiều, nhưng đa số làm hàng chất lượng thấp, gang đúc thì phải quăng ngoài trời hàng nửa năm-1 năm để thường hóa, tại kg có lò ủ, và chất lượng thì kg biết chấp nhận để làm máy này không nữa.
Brs.
 
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Quên một chút, cái high speed spindle này mình nhìn sơ qua sao không thấy hệ thống giải nhiệt cho cụm bearing block vậy bạn, hay chỉ là dạng khối, chưa phải lắp ráp hoàn chỉnh. Mấy cái máy mình từng xem và dùng qua đều có một máy lạnh làm mát dầu giải nhiệt cho cụm spindle này thôi, và ống máng cũng khá loằng ngoằng.
Brs.
 
P

PhuongNgoc

Author
Ðề: Chào mừng 55 năm ĐH BKHN - Giới thiệu hình ảnh CNC made in Vietnam

Cái mà "thaokhau" nhắc đến là Bộ làm mát và bôi trơn cụm trục chính.
Trong quá trình sản xuất máy sẽ phải tính toán đến bài toán kinh tế. Nên lựa chọn đó được cho vào option của máy.
 
Top