Cho em hỏi lại với

Author
Thưa các bác. Em viết nhầm, thực sự rất xin lỗi mọi người!
Em quan tâm đến then dẫn hướng chứ không phải rãnh. Không hiểu em lú lẫn làm sao lai viết nhầm.Đinh sửa lại thì không được.
Em xin được hỏi lại là trong các đồ gá trên máy khoan, máy doa người ta có sử dụng then dẫn hướng hay không? Trường hợp nào dùng được , trường hợp nào không?
Rất mong các bác giúp đỡ! :'( :'(
 

ME

Active Member
Then dẫn hướng dùng để định vị đồ gá lên bàn máy. Một số đồ gá nguyên công phay, doa hay sử dụng nó. Em muốn biết người ta sử dụng nó trong các trường hợp nào thì có thể xem trong cuốn Đồ gá gia công cơ của thầy Trần Văn Địch và cuốn Đồ gá cơ khí hóa và tự động hóa. Cuốn thứ 2 có nói cả kết cấu của then dẫn hướng đó và các trường hợp sử dụng.
 
Author
Em cảm ơn thầy ME
trong sách chỉ có những điều cơ bản thôi thầy ạ. Có khi nào việc sử dụng then dẫn hướng lại làm cho dao cụ bị gãy không ạ?
 

ME

Active Member
Trong sách đã chỉ rõ đồ gá gì thì dùng then dẫn hướng rồi. Có cả kết cấu và yêu cầu lắp ghép. Trên một số sơ đồ gá đặt cũng có thể hiện.
Tôi không thể hiểu tại sao em lại đặt câu hỏi là khi dùng then dẫn hướng thì dụng cụ lại gãy. Then dẫn hướng nằm dưới đế đồ gá và trong rãnh chữ T của bàn máy mà?
 
thưa thầy me , em nghĩ trong doa khoan khoét người ta hay dụng bạc dẫn hướng chứ sao lại là then , em chưa hình dung ra như thế nào. then em nghĩ nó có dẫn hướng song nó làm việc như một "cữ" để xác định vị trí lỗ và kích thước hoặc độ sâu chứ ạ. còn sao nó có thể sử dụng then để dẫn hươgns được ạ
 

ME

Active Member
Em đọc kỹ các bài bên trên đi. Then dẫn hướng ở đây là cái then để định vị thân đồ gá lên bàn máy. Nó lọt vào rãnh chữ T đấy, ở phía dưới của thân, không liên quan đến phần chi tiết bên trên đâu.
 
T

tqbao87

Cho em hỏi về cái then dẫn hướng:
Trên đồ gá nó sẽ có 2 cái, thì 2 cái nằm ở cùng 1 rãnh hay 2 rãnh khác nhau.
Nếu trên cùng 1 rãnh thì nó sẽ nằm ở ngay giữa đồ gá (đường đối xứng của đồ gá), tức là nó nằm cùng với 2 cái lỗ bắt bulông chữ T lun?
Với lại, then dẫn hướng thì nó có dạng 1 chốt trụ được không? Tại vì trong atlas đồ gá của thầy Trần Văn Địch, em thấy nó có dạng 1 cái then dài.
Em cảm ơn rất nhiều
 
B

Bui Quy Tuan

Theo em nghĩ thì nếu đang trong quá trình gia công (giao đang cắt) mà không có các chuyển động theo 2 phương x và y của bàn máy thì không nhất thiết phải dùng then dẫn hướng cho đồ gá...
 
Top