M
Author
Mình đang phải làm đồ án về bánh răng trục vít và có khá nhiều thắc mắc như sau. Cái mình thắc mắc nhất là về cái vỏ hộp, tính toán những chi tiết như bánh răng, trục vít, bánh vít thì có lẽ là không có vấn đề gì nhưng mà còn cái vỏ hộp thì đúng là rắc rối thiệt (lưu ý là trục vít nằm dưới)
1. Khi chọn mặt lắp ghép của vỏ hộp thì nên chọn mặt nào đây? Trong sách nói là nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít (vì trục vít có thể đưa từ ngoài vào qua lỗ - như vậy thì cái nắp ổ phải có đường kính trong lớn hơn đường kính ngoài của trục vít - cái này thì cũng ok rồi). Vậy thì mình nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít?
2. Nếu chọn mặt lắp ghép đi qua trục bánh vít (phần trên hộp chứa bánh vít, phần dưới chứa trục vít, bánh răng chủ động và bị động), thì trên trục của trục vít phải lắp thêm bánh răng nữa (bánh răng bị động). Vậy thì phải đưa trục vào rồi mới lắp bánh răng, nhưng mà muốn đửa bánh răng vào hộp giảm tốc thì phài đưa từ ngoài vào (không thể đưa từ trên xuống được do có cái ổ lăn ở giữa bánh răng bị động và trục vít nên phải làm vỏ hộp phải làm đường gân lên để gá ổ lăn vào ==> kẹt chỗ đó nên không đút bánh răng vào được). Bởi vậy phải đưa từ ngoài vào, mà muốn đưa từ ngoài vào thì phải có nắp ổ lớn hơn đường kính ngoài của bánh răng, hơn nữa, bánh răng chủ động cũng phái có nắp ổ nữa. Vấn đề là 2 cái nắp ổ của bánh răng chủ động và bị động nó cắt nhau, chồng lên nhau, vậy mình phải làm sao. Trong sách tra thì thấy nắp ổ có tiêu chuẩn, như vậy tức là không gia công riêng được àh?
Xin lỗi là mình nói hơi khó hiều, nhưng mà hiện giờ bí quá nên mong là các bạn chỉ giùm mình. Hiện giờ bạn nào có bản vẽ lắp của hộp giảm tốc bánh răng trục vít nào không thì cho share cho mình với
1. Khi chọn mặt lắp ghép của vỏ hộp thì nên chọn mặt nào đây? Trong sách nói là nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít (vì trục vít có thể đưa từ ngoài vào qua lỗ - như vậy thì cái nắp ổ phải có đường kính trong lớn hơn đường kính ngoài của trục vít - cái này thì cũng ok rồi). Vậy thì mình nên chọn mặt lắp ghép là trục bánh vít?
2. Nếu chọn mặt lắp ghép đi qua trục bánh vít (phần trên hộp chứa bánh vít, phần dưới chứa trục vít, bánh răng chủ động và bị động), thì trên trục của trục vít phải lắp thêm bánh răng nữa (bánh răng bị động). Vậy thì phải đưa trục vào rồi mới lắp bánh răng, nhưng mà muốn đửa bánh răng vào hộp giảm tốc thì phài đưa từ ngoài vào (không thể đưa từ trên xuống được do có cái ổ lăn ở giữa bánh răng bị động và trục vít nên phải làm vỏ hộp phải làm đường gân lên để gá ổ lăn vào ==> kẹt chỗ đó nên không đút bánh răng vào được). Bởi vậy phải đưa từ ngoài vào, mà muốn đưa từ ngoài vào thì phải có nắp ổ lớn hơn đường kính ngoài của bánh răng, hơn nữa, bánh răng chủ động cũng phái có nắp ổ nữa. Vấn đề là 2 cái nắp ổ của bánh răng chủ động và bị động nó cắt nhau, chồng lên nhau, vậy mình phải làm sao. Trong sách tra thì thấy nắp ổ có tiêu chuẩn, như vậy tức là không gia công riêng được àh?
Xin lỗi là mình nói hơi khó hiều, nhưng mà hiện giờ bí quá nên mong là các bạn chỉ giùm mình. Hiện giờ bạn nào có bản vẽ lắp của hộp giảm tốc bánh răng trục vít nào không thì cho share cho mình với