Mình xin đưa lại vài ý kiến để tham khảo thêm:
- Hộp số thì có nhiều loại, nhiều kiểu, cũng như đa dạng về kết cấu, cũng như về khối lượng của cái hộp số ( cái nầy thì mấy anh em chắc biết ). Khỏi bàn tiếp.
- Đây là đồ án ( cho cụ thể chứ làm kỹ sư thiết kế thì chắc bàn và cãi tới Tết thế kỷ 22 chưa xong ??? ) thì hầu như SV cũng biết trình tự làm rồi ( và cái đồ án có thể mang ra áp dụng vô sản xuất thực tế đó ). Thế thì bạn hãy xem lại một chút những vấn đề mà chúng ta đang thảo luận mấy hôm nay nghen:
- Thứ nhất: chế tạo phôi
bạn phải có bản vẽ chi tiết, YCKT, CCX..... để bạn tính lượng dư khi đúc mà, phải không? cái nầy là nhằm trả lời câu hỏi của bạn nào đó hỏi về làm sao xác định lượng dư gia công ( mình quên nick rùi ) ;D . Với lỗ bulong từ M14 trở xuống thì họ không cần đúc sẵn mà chỉ áp dụng khoan, taro cùng lúc.
- Thứ 2: QTCN
bạn phải biết CCX nào thì được gia công bằng phương pháp gia công nào ( tiện, phay, bào ). Cái nầy thì bạn phải tính toán sao cho QT hợp lý để đạt được bề mặt lắp ghép 2 nửa cho okie chứ.
- Thứ 3: Tính chế độ cắt
bạn phải lấy thông số từ những máy bạn biết ( nếu là KS làm thiệt tại nhà máy thì bạn phải lấy thông số máy móc của nhà máy để bạn tính toán chứ ). cái nầy nhằm trả lời thắc mắc
nếu KS nầy không biết thì khỏi bàn àh
- Thứ 4: Đồ gá
bạn phải chế đồ gá cho từng nguyên công nà ( còn trong thực tế nhà máy thì bạn cũng thiết kế đồ gá và chỉ cần ghi mã số đồ gá là bộ phận kỹ thuật sẽ lấy cho anh CN sx ). Cái nầy là nhằm giải đáp cho câu hỏi ghép lại khi gia công lỗ bulong và chốt
Riêng đối với lỗ trục thì phải coi lại khối lượng của hộp số nè và kết cấu hộp số nè ( loại lỗ trục 2 nữa, loại lỗ trục suốt nằm hẳn trên 1 nửa hộp số.
Nếu hộp số có khối lượng lớn, phải dùng balance nâng thì đừng mong mà ghép 2 nửa lại rồi gia công ( từ lỗ bulong ghép, chốt và lỗ trục ). Còn hộp số có khối lượng nhỏ, nhẹ thì ghép đôi để gia công.
Tui có ý kiến nhiu đó thui, có thể tạm kết được chưa nhỉ. Chủ đề nầy có nhiu mà nhiều ý kiến ý cò quá, dễ lan man và lạc hướng lắm đó.
Có sai thì mong lượng thứ !
Với riêng
thì tui đang thất nghiệp, đang làm nhà báo gia đình ( báo vợ, báo con ) . Tui TN được gần 7 năm rồi, kinh qua 3 nhà máy ( làm chief cũng có, culy cũng có, lính lác cũng có và manager cũng có..... ;D ), bây giờ thì đang làm Cha của con tui. Vài dòng để Linh kia hiểu Linh nầy ! :-[
- Hộp số thì có nhiều loại, nhiều kiểu, cũng như đa dạng về kết cấu, cũng như về khối lượng của cái hộp số ( cái nầy thì mấy anh em chắc biết ). Khỏi bàn tiếp.
- Đây là đồ án ( cho cụ thể chứ làm kỹ sư thiết kế thì chắc bàn và cãi tới Tết thế kỷ 22 chưa xong ??? ) thì hầu như SV cũng biết trình tự làm rồi ( và cái đồ án có thể mang ra áp dụng vô sản xuất thực tế đó ). Thế thì bạn hãy xem lại một chút những vấn đề mà chúng ta đang thảo luận mấy hôm nay nghen:
- Thứ nhất: chế tạo phôi
bạn phải có bản vẽ chi tiết, YCKT, CCX..... để bạn tính lượng dư khi đúc mà, phải không? cái nầy là nhằm trả lời câu hỏi của bạn nào đó hỏi về làm sao xác định lượng dư gia công ( mình quên nick rùi ) ;D . Với lỗ bulong từ M14 trở xuống thì họ không cần đúc sẵn mà chỉ áp dụng khoan, taro cùng lúc.
- Thứ 2: QTCN
bạn phải biết CCX nào thì được gia công bằng phương pháp gia công nào ( tiện, phay, bào ). Cái nầy thì bạn phải tính toán sao cho QT hợp lý để đạt được bề mặt lắp ghép 2 nửa cho okie chứ.
VietLinh48 viết:
người ta đã làm thế nào,dùng con dao gì để gia công.
bạn phải lấy thông số từ những máy bạn biết ( nếu là KS làm thiệt tại nhà máy thì bạn phải lấy thông số máy móc của nhà máy để bạn tính toán chứ ). cái nầy nhằm trả lời thắc mắc
ngocanhctm5_k48 viết:
Anh KS thiết kế làm sao rõ điều kiện công nghệ của xưởng được.
- Thứ 4: Đồ gá
bạn phải chế đồ gá cho từng nguyên công nà ( còn trong thực tế nhà máy thì bạn cũng thiết kế đồ gá và chỉ cần ghi mã số đồ gá là bộ phận kỹ thuật sẽ lấy cho anh CN sx ). Cái nầy là nhằm giải đáp cho câu hỏi ghép lại khi gia công lỗ bulong và chốt
Riêng đối với lỗ trục thì phải coi lại khối lượng của hộp số nè và kết cấu hộp số nè ( loại lỗ trục 2 nữa, loại lỗ trục suốt nằm hẳn trên 1 nửa hộp số.
Nếu hộp số có khối lượng lớn, phải dùng balance nâng thì đừng mong mà ghép 2 nửa lại rồi gia công ( từ lỗ bulong ghép, chốt và lỗ trục ). Còn hộp số có khối lượng nhỏ, nhẹ thì ghép đôi để gia công.
Tui có ý kiến nhiu đó thui, có thể tạm kết được chưa nhỉ. Chủ đề nầy có nhiu mà nhiều ý kiến ý cò quá, dễ lan man và lạc hướng lắm đó.
Có sai thì mong lượng thứ !
Với riêng
ngocanhctm5_k48 viết:
Bác Phúc Linh ơi không biết bác đi làm thực tế chưa