Lệnh Sweep :
Khái niệm :
Sweep dùng để tạo khối quét bằng cách quét một tiết diện (
section ) dọc theo một đường dẫn (
trajectory ) cho trước. Khi quét, mặt phẳng chứa tiết diện luôn vuông góc với đường dẫn.
Nguyên tắc :
Feature ( khối ) hoặc Surface (mặt ) được tạo bằng cách quét một tiết diện (
section ) theo 1 đường dẫn (
trajectory) cho trước.
--- Có 2 lựa chọn, khi tạo đường dẫn :
---------- >
Sketch Traj : Cho tiết diện quét theo quỹ đạo vẽ.
---------- >
Select Traj : Cho quỹ đạo quét theo một quỹ đạo được chọn. Quỹ đạo được chọn có thể là các cạnh hoặc chuối các cạnh trên các chi tiết đã vẽ .
Việc quét tiết diện không cần tiết diện tiếp xúc với đường dẫn mà có thể nằm ngoài đường dẫn. Khi quét , tiết diện luôn vuông góc với đường dẫn và duy trì quan hệ giữa khoảng cách đều đặn đói với nó.
1/ Sweep với quỹ đạo hở :
Ví dụ tạo khung hình hở với đường dẫn (
trajectory ) là hình chữ nhật, và tiết diện quét là hình có biên dạng đa giác lõm:
---
File --- >
New --- >
Part --- >
Ok .
---
Insert -- >
Sweep --- >
Protrusion.
--- Chọn
Skettraj --- > Chọn mặt phẳng
Top ( trên cây thư mục Tree ở bên trái ) --- >
Okay --- >
Default.
--- Chọn
Create Retangle (để vẽ hình chử nhật ) có kích thước
240 x 320, rồi
Done ( click dấu mark mũi tên xuống bên phải ) như sau :
--- Chọn
No Inn Fcs --- >
Done.
--- Sau đó ta chọn
Line ( vẽ đường thẳng ) và define biên dạng như sau :
Hình phóng to :
--- Click
Done --- >
OK.
--- Nhấn
Ctr+D ta được 1 khung hình hở ở đáy.
----Lưu khung hình này :
File -- >
Save a copy --- >
PictureFrame1-- >
OK.
2/ Sweep với quỹ đạo kín :
Với khung hình trên ta tạo 1 khung hình kín ở mặt đáy :
--- Mở file
PictureFrame1 trên --- > Click chuột phải vào
Protrusion (trên cây thư mục)
(hoặc click chuột phải vào khối sweep khung hình trên)
--- >
Edit Definition --- >
Attributes --- >
Define --- >
Add Inn Fcs --- >
Done.
--- Chọn công cụ
Dynamically trim section entities (công cụ cắt ) để cắt bỏ 3 cạnh dưới để tạo tiết diện hở như sau :
--- Chọn
Done -- >
OK.
---
View -- >
Color and Appearance--- >
Chọn màu mình thích -- >
Apply --- >
Close.
--- Ấn
Ctr+D bạn sẽ thấy kết quả:
--- Bây giờ chúng ta chỉ lưu lại với tên khác:
File -- >
Rename --- >
PictureFrame2-- >
Ok.
Tóm lại :
Qua ví dụ này chúng ta đã làm quen với lệnh
SWEEP --- >
Solid với việc tạo quỹ đạo quét tiết diện trực tiếp (
Sketch Traj ). Còn
Sweep --->
Thin,
Sweep với Free Ends và Merge Ends bạn tìm hiểu thêm.
Chúc bạn thành công.