đồ gá gia công trục vít trên máy phay vạn năng!

  • Thread starter 7ienisos
  • Ngày mở chủ đề
7

7ienisos

Author
Hiện tại em đang làm đồ án tốt nghiệp thiết kế đồ gá gia công trục vít trên máy phay vạn năng. Đề tài này là mới me với em.Vì thế em mong các bác cho ý kiến, góp ý, giúp đỡ em về đề tài này.
Em xin cảm ơn!
 
Dùng đầu chia độ của máy phay vạn năng là có thể phay được trục vít rồi.
Dao lắp trên trục dao. Phôi trục vít lắp trên đầu chia độ. Đầu chia độ có xích động nối với vít me của bàn máy, bảo đảm phay đúng bước xoắn của trục vít.
Giáo trình nghề phay, phần phay rãnh xoắn trình bày rất rõ kỹ thuật này.
Bạn có nhầm với phay bánh vít không đấy.
 
7

7ienisos

Author
Ðề: đồ gá gia công trục vít trên máy phay vạn năng!

Em cảm ơn bác đã góp ý. Nhưng ý của em không phải hỏi về kết cấu đồ gá như thế nào ạ! Về phần nguyên lý cắt, kết cấu của đồ gá thì em đã nắm rõ. Nhưng cái khó đối với em là phần thiết kế đồ gá. Tức là tính toán các thông số của từng chi tiết của đồ gá. Ví dụ như đồ án chi tiết máy thiết kế hộp giảm tốc. Ban đầu người ta cho các thông số đầu vào của nguồn chuyển động. Từ đó thiết kế các chi tiết của nó. Nhưng thiết kế đồ gá này thì lại có cả lực khi cắt gọt. Khi thiết kế đồ gá mình phải tính bắt đầu từ nguồn chuyển động từ vít me bàn dao dọc hay tính từ lực cắt. và tính như thế nào. Hì. mong các bác giúp đỡ em nhiều ạ!
 
Last edited by a moderator:

gago

Member
Ðề: đồ gá gia công trục vít trên máy phay vạn năng!

theo mình bạn tính từ lực cắt, phân tích lực cắt thành các lực thành phần ( xem quyển nguyên lý cắt) sau khi xác định các lực tác dụng lên phôi, phôi tác dụng lên đồ gá, bạn sẽ tính đc độ an toàn của đồ gá. kái này nói đơn giản thôi phúc tạp phết đấy, lý thuyết kinh điển mà.
chúc bạn thành công!
 
Tôi không rõ đề bài đồ án của bạn lắm nhưng xin góp ý sau:
Nói chung phải xuất phát từ các thông số công nghệ để thiết kế đồ gá.
Cần xác định các thành phần lực cắt, mô men xoắn, vận tốc cắt, vận tốc tiến dao cho nguyên công nặng nhất mà đò gá phải thực hiện.
Từ đó thiết kế các chi tiết của đồ gá, các bộ phận của máy.
Nếu đã có sẵn đồ gá vạn năng thì dùng các thông số công nghệ trên để kiểm nghiệm độ bền của chúng và công suất động cơ có sẵn.
 
Top