{E}duc gang

  • Thread starter hien nhon
  • Ngày mở chủ đề
H

hien nhon

Author
chao cac bac. bac nao biec tai sao cac vo may va chan de cua cac may duoc duc bang gang khong.bac nao biec chi gup em voi. thuong thi duoc duc bang mac gang nao? : cac bac oi gup em voi. hoac gui vao mail cua em " quibui87@yahoo.com.vn


Tại sao bạn không viết tiếng Việt có dấu?
 
T

Tanh

Author
Re: DUC GANG

Theo mình thi có một số nguyên nhân sau:
1- Gang la vật liệu có tính đúc tôt: Như nhiệt độ nóng chảy không cao bằng thép, Tính chảy loãng cao là khả nâng điền đầy lòng khuôn tốt, dễ đúc được các vật đúc phức tạp thành mỏng, Tính co ít nhất là gang xám.
2. Gang là vật liệu giá thành rẻ,
3. Cơ tính phù hợp khi chế tạo làm thân máy.
Đấy là một số ý kiến của mình. Mong các bác góp ý để cùng học hỏi.
 
V

vinhhung

Author
Re: DUC GANG

Các vỏ máy và thân máy hay được đúc bằng gang xám vì một số nguyên nhân sau:
1. Rẻ tiền, dễ chế tạo bằng phương pháp đúc (như các bác đã nói).
2. Do gang xám có graphít ở dạng tấm, phiến có khả năng giảm chấn động rất tốt (kiểu như lò so) nên gang xám hay được dùng làm bệ máy (đây mới là nguyên nhân chính).
3. Bệ máy thường được đúc bằng một số mác gang sau: GX15-32, GX16-38. Đây là 2 mác gang có cơ tính tương đối thấp, hàm lượng Cácbon cao, dễ đúc. (GX15-32 là có độ bền kéo 150kG/mm2 và độ bền uốn là 320kG/mm2).
 
H

hien nhon

Author
Re: DUC GANG

cám ơn anh vinhhunh nha. thât sự no rât có ich vơi em . cám ơn anh nhiều.
 
L

Liễu Ngân Đình

Author
Re: DUC GANG

Mình nghĩ có trong sách giáo khoa và sách Vật liệu cũng nói về tính năng, tác dụng, ứng dụng của vật liệu mà.
Không nhẽ ngày xưa, giáo dục và đào tạo tốt hơn bây giờ?
 
V

vinhhung

Author
Re: DUC GANG

Mình nghĩ có trong sách giáo khoa và sách Vật liệu cũng nói về tính năng, tác dụng, ứng dụng của vật liệu mà.
Không nhẽ ngày xưa, giáo dục và đào tạo tốt hơn bây giờ?


Bạn Liễu Ngân Đình ơi, vấn đề là không biết thì mới hỏi và không phải là ai học cũng nhớ hết cả và không phải là đụng đến bất kỳ vấn đề gì không nhớ là lại giở sách ra để tra cứu. Hãy nên xây dựng tích cực hơn!!!
 
C

ccm0709

Author
Re: DUC GANG

lan sau dung bao gio dung mau vang nhe .thu doc lai xem co doc dc ko
 

DCL

<b>Hội đồng Cố vấn</b>
Re: DUC GANG

vinhhung viết:
Các vỏ máy và thân máy hay được đúc bằng gang xám vì một số nguyên nhân sau:
1. Rẻ tiền, dễ chế tạo bằng phương pháp đúc (như các bác đã nói).
2. Do gang xám có graphít ở dạng tấm, phiến có khả năng giảm chấn động rất tốt (kiểu như lò so) nên gang xám hay được dùng làm bệ máy (đây mới là nguyên nhân chính).
3. Bệ máy thường được đúc bằng một số mác gang sau: GX15-32, GX16-38. Đây là 2 mác gang có cơ tính tương đối thấp, hàm lượng Cácbon cao, dễ đúc. (GX15-32 là có độ bền kéo 150kG/mm2 và độ bền uốn là 320kG/mm2).
Hoàn toàn nhất trí với bạn Vinhhung, tôi cũng từng được dạy như vậy và thấy các máy móc của Liên Xô, Trung Quốc trước đây đều dùng bệ gang đúc cả. Tuy nhiên hiện nay, tôi lại thấy cũng vẫn những kiểu máy đó, nhưng mới chế tạo của Nhật và châu Âu, hầu như đều được làm bằng kết cấu thép hàn, và tôi đã suy nghĩ khá nhiều về vấn đề này.

Tôi nghĩ (có thể sai, vì không có điều kiện đo đạc để kiểm nghiệm) rằng chưa chắc tác dụng "giảm chấn" của gang xám đã hẳn là yếu tố chính khiến cho nó được dùng làm bệ máy như trước đây mình vẫn nghĩ. Các máy mới này dĩ nhiên được chế tạo với trình độ cao hơn xưa nhiều, có thể bản thân chúng vốn đã ít rung động, nhưng không lẽ dùng bệ gang đúc lại không tốt hơn sao? Và lại còn yếu tố kinh tế nữa, không lẽ rẻ mà các nhà chế tạo phương tây, đặc biệt là Nhật Bản lại làm ngơ?

Tôi tạm kết luận thế này, nếu chưa đúng thì bạn cứ "hiệu chỉnh" nhé:

1. Các nước phát triển đã loại bỏ những ngành công nghiệp nặng nhọc và độc hại, mà trong đó đúc, cán thép và luyện kim (họ giữ lại rất ít nhà máy đúc, cán và luyện kim chất lượng đặc biệt). Họ chủ yếu nhập thép thành phẩm về dưới dạng tấm, cây, thép hình... với đủ loại và mác mà họ cần. Với cách này thì rõ ràng là làm bệ máy bằng phương pháp hàn là khả thi và rẻ hơn đúc gang tại các nước khác rồi chở về để gia công. Vậy thì việc coi đúc là phương pháp chế tạo rẻ cần được xem xét lại. Ngay tại Việt Nam, đúc với số lượng ít hay đơn chiếc chưa chắc đã rẻ hơn dùng kết cấu hàn (và sản xuất bệ máy thường là đơn chiếc hoặc loạt nhỏ).

2. Khả năng giảm chấn có thể không ghê gớm như ta được nghe đồn thổi, những chiếc máy mà chúng tôi mới mua đúng là được chế tạo rất chính xác, nhưng những máy cũ nếu được bảo dưỡng và sửa chữa tốt thì cũng chạy êm chẳng kém. Tóm lại là tôi không thấy rõ lắm tác dụng này của gang xám, mặc dù trước mắt mình hằng ngày đều thấy cả hai thế hệ máy đang hoạt động. Một lần đi tàu hỏa, tôi thấy có những khúc đường sắt có độ chênh lệch khá lớn giữa hai thanh ray nối tiếp, những chỗ đó gây sóc rất "chối", mặc dù toa tàu nào cũng có hệ thống giảm sóc. Thế là tôi "hiểu" vấn đề ở chỗ: bánh sắt tiếp xúc với đường ray sắt không êm bằng bánh cao su tiếp xúc với đường nhựa. Hệ thống máy cũng vậy, độ chấn động của máy chịu tác động của móng máy là chính. Bê tông kiểu gì cũng không thể cứng bằng gang hoặc thép và chính móng bê tông này mới là nơi hấp thụ các rung động chứ không phải là bệ máy. Nếu cỗ máy này được lắp trên nền thép (như trên tàu thủy) thì may ra dùng bệ trung gian bằng gang mới có tác dụng.
 
V

vinhhung

Author
Re: DUC GANG

1.
rõ ràng là làm bệ máy bằng phương pháp hàn là khả thi và rẻ hơn đúc gang tại các nước khác rồi chở về để gia công. Vậy thì việc coi đúc là phương pháp chế tạo rẻ cần được xem xét lại. Ngay tại Việt Nam, đúc với số lượng ít hay đơn chiếc chưa chắc đã rẻ hơn dùng kết cấu hàn (và sản xuất bệ máy thường là đơn chiếc hoặc loạt nhỏ).

2. Khả năng giảm chấn có thể không ghê gớm như ta được nghe đồn thổi, những chiếc máy mà chúng tôi mới mua đúng là được chế tạo rất chính xác, nhưng những máy cũ nếu được bảo dưỡng và sửa chữa tốt thì cũng chạy êm chẳng kém.
[/quote]
Ý kiến của DCL là đúng rồi, nếu sản xuất đơn chiếc hoặc hàng loạt nhỏ thì đương nhiên bệ máy làm bằng phương pháp hàn là rẻ hơn rồi, nhưng các bệ máy thường là sản xuất nhiều và hàng loạt chứ ít khi làm đơn chiếc (như bạn nói). SX bằng hàn thì tiết kiệm vật liệu hơn nhiều so với đúc nhưng cũng có một nhược điểm lớn đấy là nếu bệ máy có hình dạng phức tạp (góc cạnh...) thì sản xuất bằng hàn là rất khó. Còn bạn bảo các máy TQ và Nhật làm bệ máy bằng phương pháp hàn thì mình nghĩ mục đích chính của họ là tiết kiệm vật liệu thôi.
Còn về giảm chấn thì bệ gang không thể là chi tiết giảm chấn được, cái này bạn cũng nói đúng nhưng theo tớ là bạn hiểu sai vấn đề. Khi chúng ta chọn vật liệu chúng ta xét đến tính chất của vật liệu để chọn. Nên nếu mục đích để giảm chấn thì tất nhiên là gang xám, nhưng mục đích dùng bệ máy làm bằng gang xám để khử chấn thì k0 đạt yêu cầu, vì bệ máy làm bằng gang xám làm sao có thể khử chấn hết được?
 
B

binhto

Author
Re: DUC GANG

mình đòng ý với các bác và có thêm ý kiến là gang có tính chống rung động tốt
 
X

XTPro

Author
Re: DUC GANG

Kết cấu một cỗ máy ngoài lựa chọn vật liệu phù hợp còn phải được thiếu kế tối ưu đảm bào độ cân, vững nên đó cũng là một yếu tố giúp giảm chấn động khi máy làm việc !
 
Các bác cho em hỏi chút xíu về gang nhé.
Đặc tính chủ yếu nào của gang giúp thân máy khi gia công cơ khí được giảm chấn nhiều nhất.
Vì em tham quan một số nhà máy lắp ráp máy Tiện và Phay cả cơ lẫn CNC. Khi em hỏi các bệ máy thì các ông lắp máy vẫn trả lời em là khung máy chính của các máy vẫn là gang và được đúc hàng loạt.
 
Top