{E}Thép lò xo

D

dongdu2907

Author
Chào các bác
Cho em hỏi lò xo chân chống xe máy làm bằng vật liệu gì? và cơ tính của nó thế nào ạ. Em xin cảm on các bác rất nhiều
 
D

dongdu2907

Author
quên nữa, các bác có thể giới thiệu một số loại máy có thể chế tạo được lò xo chân chống xe máy không ạ,
 
Lò xo chân chống xe máy làm băng thép c45 thì phải, chưa kiểm định nhưng mà nếu làm bằng vật liệu này thì cũng khó hỏng là cái chắc chắn
 
D

dongdu2907

Author
Lò xo chân chống xe máy làm băng thép c45 thì phải, chưa kiểm định nhưng mà nếu làm bằng vật liệu này thì cũng khó hỏng là cái chắc chắn
Bạn có tài liệu nào lien quan tới vấn đề này không, hoặc về loại máy có thể sản xuất lò xo dạng này không . Nếu có Share cho mình với . Cảm ơn bạn nhiều
 

worm

Well-Known Member
Moderator
Lò xo chân chống xe máy làm băng thép c45 thì phải, chưa kiểm định nhưng mà nếu làm bằng vật liệu này thì cũng khó hỏng là cái chắc chắn
Ặc ặc ... thép 45 may ra được dùng làm lò xo cho cái ... bút bi.
Thép làm lò xo tối thiểu cũng phải là S60C. Thông thường còn có thêm các nguyên tố hợp kim có khả năng gây xô lệch mạng tinh thể có lợi cho độ đàn hồi như Si, Mn. Mấy cái lò xo đó (cho các liên doanh xe máy ở VN) phần nhiều do công ty Yang Ming (Đông Anh, HN) chế tạo từ các loại vật liệu như SWPA, S60CM, S60C - CSP ....
 
em nghĩ lò xo tất nhiên là phải làm bằng thép lò xo rồi chứ. nhất là mấy cái chi tiết quan trọng yêu cầu cơ tính cao như vậy thì đâu có thể làm bằng thép c45 được. Còn mấy cái mác thép của bác hut_hit em chưa tìm hiểu, nhưng hình như cũng là nó phải không bác. Cái kiến thức này em nhớ có trong môn vật liệu học cơ sở rồi thì phải
 
em nghĩ lò xo tất nhiên là phải làm bằng thép lò xo rồi chứ. nhất là mấy cái chi tiết quan trọng yêu cầu cơ tính cao như vậy thì đâu có thể làm bằng thép c45 được. Còn mấy cái mác thép của bác hut_hit em chưa tìm hiểu, nhưng hình như cũng là nó phải không bác. Cái kiến thức này em nhớ có trong môn vật liệu học cơ sở rồi thì phải
Thép lò xo là thép gì vậy? Bạn có thể cho tôi cái mác hoặc thành phần không?
 
V

Vo HuyThanh

Author
@haith2407: Thông thường thép dùng làm lò xo chân chống xe máy còn gọi là thép dây piano. Mác thép chủ yếu là SWP-A hoặc SWP-B. S có nghĩa là Steel , W= wire, P= piano. A hoặc B là tùy thành phần hóa học hơi khác một chút.
Ký hiệu chính thức theo quy cách JIS G3522 là CP-SWPA hoặc CP-SWPB .
Thành phần hóa học chủ yếu là :
C : 0.8 đến 0.85%
Si:0.12 đến 0.32%
Mn: 0.3 đến 0.6%
Cu: dưới 3%
Fe: Thành phần còn lại.
(ngoài ra còn có P, S,Cr,Ni v.v.. là những tỷ lệ quá nhỏ (vi lượng ) xem như là tạp chất.
 
Last edited by a moderator:

worm

Well-Known Member
Moderator
1, Xin phép tách những nội dung này thành 1 chủ đề riêng, tránh làm loãng nội dung topic cơ học vật liệu.

2. Bổ sung thêm một chút thông tin về thép lò xo:

Thép lò xo được hiểu là loại thép có khả năng đàn hồi cao, thường được dùng để chế tạo các loại lò xo (spring), đệm vênh (clip, có lắp trong cần khởi động xe máy) ... Khả năng đàn hồi này của thép lò xo ổn định nhất sau khi nhiệt luyện để đạt độ cứng từ 42 ÷ 48 HRC (do khả năng đàn hồi của thép có mối liên quan với độ cứng).

Thép lò xo có nhiều loại khác nhau.
Đối với những yêu cầu kỹ thuật không cao, vật liệu sử dụng thường là các mác thép carbon cao ( %C > 0.6%, tương đương các mác từ C60 trở lên). Khả năng đàn hồi của các mác thép này chủ yếu được tạo ra nhờ độ cứng cao sau nhiệt luyện. Các mác thường được dùng là S60C ÷ S80C(JIS), S60C - CSP (JIS, CSP = Carbon Spring).

Một thành phần khác được sử dụng nhiều nhất trong việc chế luyện các loại thép lò xo là Silic Si. Do những đặc điểm của mình, khi đi vào mạng tinh thể của thép, Si làm xô lệch mạng theo hướng làm tăng khả năng đàn hồi (đoạn này thì không nhớ kỹ lắm nên đề nghị dân vật liệu bổ sung giùm hoặc chờ tớ tìm lại tài liệu). Đại diện cho loại thép hợp kim này là mác thép 60C2 (GOST), S60CM(JIS, có bổ sung thêm Mo để tăng độ thấm tôi và làm nhỏ hạt khi nung tôi ở nhiệt độ cao).

Trong nhiều trường hợp, thành phần Si được thay thế bằng Mn hoặc các nguyên tố hợp kim khác có tác dụng tương đương (đều có khả năng tạo carbid như Si, Mn). Đại diện là các mác 65G (65Mn - GOST), Y8 (GOST), SK5M (JIS, tên mới là SK85), T8A (GB - Trung Quốc) ...

Ngoài ra, trong tiêu chuẩn Nhật (JIS) còn được chia nhỏ hơn theo dạng thương phẩm, có tên gọi khác nhau dù thành phần tương đương với các nhóm hợp kim vừa nêu. Thường được biết đến với cái tên SWPA (B) - Steel Wire Piano, loại vật liệu này thường có dạng dây, kích thước nhỏ (thường là D < 3 ÷ 5 mm), được dùng nhiều nhất làm dây đàn piano :D.

Chế độ nhiệt luyện của loại thép này thường được thực hiện như sau (ở đây là với lò liên tục, được bảo vệ bằng môi trường khí có %C hoạt tính ~ 0.6%): tôi dầu ở 860°C, ram 360 ÷ 440 °C / 2h để đạt độ cứng tối ưu vào khoảng 42 ÷ 48 HRC.

Đối với lò xo chân chống xe máy, trong thực tế sản xuất ở VN, thường không sử dụng SWP (như bác Huy Thanh nói) mà dùng các mác sau: 60C2, S60C - CSP, Y8, SK85, 65Mn ... để đảm báo tính kinh tế.

P/S: chú ý là khả năng đàn hồi của thép lo xo còn phụ thuộc cả vào tiết diện cắt ngang của dây lò xo nữa. Khi chiều dày (đường kính) dây tăng 1mm, lực đàn hồi có thể tăng tới 30%. Và phụ thuộc cả vào hình dạng của mặt cắt đó mà lực đàn hồi cũng khác nhau.

3. Để chế tạo lò xo, có thể dùng máy chuyên dụng hoặc dùng máy ... tiện (thậm chí là cả máy khoan). Lò xo được tạo ra bằng cách cuốn trên lõi thép tròn... Khi đó, vấn đề chỉ là thiết kế và chế tạo bộ đồ gá phục vụ cho công việc này.
 
:D cám ơn bác hut_heater đã chữa cháy cho em. bây giờ bảo em tìm lại thì bó tay.
 
D

dongdu2907

Author
cám ơn rât nhiều vì sự tham gia nhiệt tình của các bác về vấn đề này. Các bác đã giúp em rất nhiều
 
H

hutmtkk51

Author
chào các bác.bọn em đang phải làm BTL vật liệu kim loại.có bác nào kiến thức sau rộng về vấn đề này chỉ dùm em,hoặc cho em mấy trang web để tìm hiểu chút.thank các bác nhìu
 
U

ubuntu

Author
Thép làm lò xo. Theo tôi tất cả các loại kim loại đều có giới hạn đàn hồi nếu sử dụng ở mức dưới thì đều có tính đàn hồi -> thành lò xo cả. Vì vậy tùy từng lực tác dụng vào ta có một mác thép dùng với yêu cầu kỹ thuật đó.
Ở đây người hỏi thép C45 có làm được lò xo xe máy không? Cái này thì tôi chưa biết yêu cầu kỹ thuật của nó nên không biết được hay không? Chỉ thông tin cho bạn về thép kết cấu cacbon tốt làm lò xo.

Theo phân loại theo công dụng thì thép kết cấu cacbon tốt có tỷ lệ C từ 55 -70 đều sử dụng làm lò xo nhíp, lò xo xoắn ốc được cả.
Còn được hay không do các thông số khác mà yêu cầu kỹ thuật quy định người thiết kế và thực hiện phải theo.
Tôi xin trích một số thông số cho bạn tham khảo, trong này không có bảng biểu nên cứ tra thứ tự nhé.

Mác thép Độ bền kéo(kg/mm2) Giới hạn chẩy(kg/mm2) Độ thắt (%)Trị số va đập(kgm/cm2) Cán nóng (HB<=) Thép ủ(HB<=)

C55 66 39 13 35 - 255 217
C60 69 41 12 35 - 255 229
C65 71 42 10 30 - 255 229
C70 73 43 9 30 - 269 229.

Hy vọng có thể giúp được bạn.
 
Last edited by a moderator:
Top