{E}Vật liệu làm pittông và xylanh

P

phaivn

Author
Em đang làm bài tập lớn môn Vật liệu kim loại về pittông và xy lanh. Các bác cho em hỏi mấy câu:
- Bác nào có tài liệu về pittông và xy lanh thì gửi cho em với ạ,đường link cũng được hoặc gửi mail cho em theo địa chỉ : phaivn@gmail.com với ạ
- vật liệu tốt nhất để chế tạo pittông và xy lanh alf gì ạ? thầy giáo em yêu cầu là chọn mác thép thích hợp để chế tạo pittông và xy lanh.Nhưng theo em đọc thfi thấy là người ta chế tạo bằng hợp kim nhôm mà trong khi đó thầy giáo em yêu cầu là phải bằng thép???vậy là sao ạ?Các bác giúp em với ạ
CÁm ơn các bác nhiều
 
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Theo mình biết thì tùy theo mục đích làm việc và loại động cơ mà Xi lanh và Pít tông làm từ vật liệu gì.
- Làm từ hợp kim nhôm thường dùng cho xe ô tô, ca nô cao tốc ... Hợp kim nhôm có đặc điểm là nhẹ , tản nhiệt nhanh , nhiệt độ nóng chảy không cao lắm ... dùng cho các động cơ có số vòng quay lớn , tốc độ cao...và tỉ số nén ở mức trung bình và nhỏ.
- Làm từ thép thường dùng cho động cơ tàu thuỷ, xe lửa, xe công trình , búa máy ... Thép thì nặng , chịu được tỉ số nén cao .... Ví dụ như xe lu làm đường thì động cơ cần thật nặng, tốc độ chậm nên mình thấy thường làm Xi lanh và Pit tông bằng thép ...
Chắc thầy giáo bạn muốn bạn nghiên cứu về động cơ loại đó chăng ??????
 
P

phaivn

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Vậy thì đối với pittong - xylanh, gia công siêu chính xác, độ khít cao nên cần độ cứng, tính chống mài mòn cao, không có điểm mềm, độ nhẵn bóng bề mặt, ít biến dạng khi nhiệt luyện
thì điều kiện làm việc của các chi tiết trên là như thế nào ạ?
- Yêu cầu về cơ tính của nó là thế nào ạ?
- Và đối với vật liệu trên thì mac thép để làm là gì vậy?Thành phần của mac thép đó như thế nào?
Bạn nào biết thì chi sẻ cho mình với. Đang cần các bạn giúp đỡ :'(
 
V

Vo HuyThanh

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Trước khi làm đề tài nghiên cứu thì tối thiểu em phải biết em đang nghiên cứu cái gì. Em phải yêu cầu giáo sư hướng dẫn cho biết đề tài nghiên cứu Piston và Xylanh của em dùng cho loại máy gì, dùng ở đâu. Nói chung chung thì sẽ rất lan man bởi vì Piston và Xylanh dùng trong rất nhiều loại máy, tùy theo trường hợp mà người thiết kế sẽ tính toán sử dụng vật liệu gì.Máy xe hơi thì vật liệu làm Piston cũng khác với động cơ Diesel hoặc động cơ tàu thủy , tàu lửa.
Thông thường vật liệu làm Piston cho động cơ xe hơi là Hợp kim nhôm AC8A hoặc AC9B. Định hình bằng kỹ thuật đúc, dập nóng , gia công tinh v.v... Sau cùng hết là dùng kỹ thuật WPC để xử lý bề mặt nhằm làm tăng cơ tính. Khoảng 20 năm gần đây người ta đang nghiên cứu dùng kỹ thuật tráng Ceramics lên bề mặt Piston thay cho kỹ thuật WPC hoặc dùng kỹ thuật "Thẩm thấu vật liệu trong lúc nóng chảy" để thẩm thấu hỗn hộp Al6Si2O3 và Fe75Cr20Si5 vào Piston để tạo nên màng chịu nhiệt, chịu mài mòn còn được gọi là kỹ thuật FRM (fiber-reinforced metal). Kỹ thuật FRM này có thể tạo piston có hiệu suất chịu được nhiệt và mài mòn trong môi trường 300 độ C lên gấp 2 lần đối với vật liệu AC8A so với trường hợp dùng kỹ thuật WPC thông thường.
Còn trường hợp Piston và Xylanh thép thì người ta thường dùng FC25 ( JIS) cho xylanh và FC20, FC23, FC27 (JIS) cho Piston, quy cách tương đương của Mỹ là SAE-123. SAE-127. Và trong lúc nấu chảy để đúc thì phải trộn hỗn hợp bột Ca-Si với hàm lượng 3kg / 1 ton. Nhiệt độ nóng chảy tối ưu trong lúc trộn bột Ca-Si khi đúc là 1440 độ C. Nhiệt độ rót khoảng 1330 đến 1370 độ C là tối ưu. Tốc độ lưu thể tối ưu trong lòng khuôn đúc phải là 6 - 8 kg /sec.
Thành phần vật liệu trong sản phẩm phải là
Xy lanh : T.C 3.2% , Si 2.09%, Mn 0.14%, S 0.095%, P 0.14%
T.C 3.34%, Si 1.74%, Mn 0.73%, S 0.098%, P 0.108%


Piston : Dùng cho động cơ xăng (khoảng 90 HP)
T.C 3.35%, Si 1.47%, Mn 0.79%, P 0.163%, S 0.110%
Dùng cho động cơ dầu (khoảng 150HP)
T.C 3.2% , Si 1.46%,Mn 0.8%, P 0.182%, S 0.1%
Dùng cho máy thủy động cơ
T.C 3.37%, Si 2.3%, Mn 0.7%, P 0.073%, S 0.102%
Sau khi đúc xong thì thì phải giữ sản phẩm cho nóng trong mức 550 độ C tối thiểu 2h để tránh biến dạng kết cấu vật liệu.

Hy vọng một chút kinh nghiệm có thể giúp em tham khảo

Sẵn đây tôi muốn hỏi thử em cũng như mọi người một câu thôi. Đố vui để mọi người cùng thảo luận.

"PISTON hình gì ?" .
 
Lượt thích: umy
P

phaivn

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Em xin cám ơn bác huythanh rất nhiều! Em đã hiểu thêm rất nhiều về vật liệu làm piston và Xylanh
- Trong bài tập của em chỉ cho giả thiết như trên thội ạ, thầy giáo cũng không cho biết là piston và Xylanh dùng cho động cơ gì??? Nên em cảm thấy cũng khó hiểu, nhưng đề bài yêu cầu là tìm mac thép chế tạo piston và Xylanh thỏa mãn yêu cầu đó
- Ở trên bác đã có tiêu chuẩn tương theo tiêu chuẩn Mỹ. Vậy bác có thể chia sẻ thêm về các tiêu chuẩn của các nước khác như: Nga (GOCT), và Việt Nam (TCVN) được không ạ?
Cám ơn bác nhiều nhé!
Còn về câu hỏi của bác, theo em thì hình dạng của Piston còn phụ thuộc vào hình dạng của Xylanh. Thuy nhiên, em đang nghĩ là chiều cao (hay độ sâu) có phụ thuộc vào Xylanh nữa hay không?
 
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

;D ;D Chào bác Huy Thanh chào các anh em !
Chỗ của bọn em cũng đang làm xylanh pittong (thủy lực chứ ko phải trong các động cơ) xylanh thì thì hình ống rùi
còn pittong thì có cần pittong và quả pittong (đầu pittong) vậy ý bác hỏi hình dạng của cần hay của đầu ;D
 
P

phaivn

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Piston và Xylanh của em là dùng trong bơm cao áp nên chắc phải dung thep để đúc. Nhưng em ko biết yêu cầu cơ tính của vật liệu này?
Bác có biết tài liệu nào nói về piston và Xylanh thì chia sẻ cho anh em với ạ
 
L

LCB

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Hi các bác. em là thành viên mới. em rất vinh dự khi tham gia diễn đàn. Mong được cùng các bác học hỏi thêm nhiều tri thức mới.

Bác Huythanh:
Theo em được biết thì piston xe gắn máy chia làm 3 phần: phần đầu, phần thân và phần váy. phần đầu có đường kính nhỏ nhất được làm tròn, có các xéc măng khí và dầu. Phần thân là phần dẫn hướng thường được làm ô van hoặc xẻ rãnh để khi piston làm việc ở nhiêt độ cao nó trở nên tròn, chống bó kẹt piston. Hoặc người ta có thể làm tròn phần giữa nhưng phải xẻ rãnh dọc chiều dài piston.

Em đang làm đồ án TN về PISTON
 
T

thepvietnam

Author
Re: Vật liệu làm pittông và xylanh

Xin chào tất cả các thành viên. mình là một thành viên mới _rất mong được trao đổi kinh nghiệm với các Bác.
mình thấy vật liệu làm piston xy lanh thủy lực trong các máy nâng có thể làm bằng thép các bon hàm lượng khoảng 0,4% (đối vối cổ và piston) để đảm bảo khi làm việc phần cổ xy lanh không bị mài mòn mình có thể dùng bạc dẫn hướng bằng đồng (do cần dịch chuyển dọc sẽ trà sát nên cổ gây mòn )
Còn nếu trong trường hợp không thể dùng bạc dẫn hướng mà lại yêu cầu cao về dung sai đối với cổ và cấn (ví dụ: H7/f7) thì mình cũng chưa biết dùng vật liệu gì để cho nó chịu được mài mòn tốt.
 
D

dhtphuoc

Author
Đọc chủ đề này đúng cái mình đang muốn tìm.
Sẵn đây cũng nhờ A.HuyThanh và các bạn chỉ giúp mình làm cách nào để ADC12 có được cơ tính 350MPA. Các loại piston đang chế tạo ở các nhà máy như VIKYNO, VINAPRO, NAKYCO,... dùng loại Nhôm (ADC12, ALSi9Cu3, ALSiCu3..) có đạt cơ tính 350MPA ko?
 

worm

Well-Known Member
Moderator
1. Để cải thiện cơ tính của hợp kim nhôm sau khi đúc, nhất thiết phải tiến hành xử lý nhiệt. Cụ thể có thể tham khảo trong topic http://meslab.org/mes/showthread.php?t=4156, tham khảo bài viết của bác Huy Thanh về xử lý nhiệt vỏ động cơ của Honda.

2. Những vấn đề cụ thể như thế chẳng ai trả lời cho bạn cả. Một phần là bí mật công nghệ của các doanh nghiệp đó, một phần là chi phí thử nghiệm (chẳng ai tự nhiên đi làm miễn phí để cung cấp thông tin cho bạn). Muốn biết thì chỉ có tự đi mua về mà thử.
 
Lượt thích: umy
Piston và Xylanh của em là dùng trong bơm cao áp nên chắc phải dung thep để đúc. Nhưng em ko biết yêu cầu cơ tính của vật liệu này?
Bác có biết tài liệu nào nói về piston và Xylanh thì chia sẻ cho anh em với ạ
Bó tay với cậu này luôn ,nhưng dù sao từ bài viết của bạn mình cũng biết thêm về nhiều điều từ bài viết của bác Huy Thành và các anh ,nếu ai quan tâm về chủ đề này thì nên đọc thếm bài của anh Worm nữa ,nó có trong 1 toppic tên cũng như thế này hình như là cùng 1 người hỏi .
 

TYA

Well-Known Member
Câu hỏi "piston hình gì" thì hok bít hỏi phần nào...
Đỉnh thì thô sơ nhất là bằng, hiện đại hơn thì có hình chữ oomega, chỏm cầu lõm, một số mặt bất đối xứng...

Thân thì trụ tròn (có trụ elip không nữa?), đó là loại pit ton tịnh tiến. Còn riêng động cơ piston quay của Mazda thì ... hình lăng trụ tam giác có bo tròn đỉnh
 
Lượt thích: umy
T

thulinhnho

Author
thiết kế si lanh piston thì cần quan trọng là vật liệu của xy lanh và piston. Thường thì với các loại lớn yêu cầu áp lực cao mới dùng thép còn lại dùng hợp kim nhôm. Quan trong nhất là chọn đúng loại phớt gạt dầu phù hợp với yêu cầu. Chúc bạn thành công! Tôi nghĩ chắc thầy giáo muốn bạn làm loại lớn để khi ra ngoài làm việc sẽ ứng dụng tốt hơn!
 
D

di_kien

Author
Câu hỏi "piston hình gì" thì hok bít hỏi phần nào...
Đỉnh thì thô sơ nhất là bằng, hiện đại hơn thì có hình chữ oomega, chỏm cầu lõm, một số mặt bất đối xứng...

Thân thì trụ tròn (có trụ elip không nữa?), đó là loại pit ton tịnh tiến. Còn riêng động cơ piston quay của Mazda thì ... hình lăng trụ tam giác có bo tròn đỉnh
Dựa vào công năng hoạt động của động cơ cũng có thể biết được cấu tạo pittong, nhiệt độ cao làm biến dạng pittong, thường thì với động cơ có tốc độ cao thì nhiệt năng của nó lớn nên pittong có dạng ô van, dạng ô van bị méo ở trục vuông góc với chốt giữa pittong và đầu nhỏ trục khuỷu, động cơ có tốc độ nhỏ nhiệt năng sinh ra trong quá trình nổ nhỏ thì sẽ có độ ovan "nhỏ" hơn.
Còn động cơ piston quay của Mazda là động cơ VINKI khác hẳn với các loại động cơ khác.
 
T

truc_pro

Author
Ðề: {E}Vật liệu làm pittông và xylanh

cho mình xin tài liệu về vật liệu chế tạo pittong.thành phần hóa học trong vật liệu pittong.
 
Top