Gia công trong mastercam

Author
Em gia công một chi tiết hình lòng máng khi xuất ra máy CNC, máy chạy bị giật.Các bác cho em hỏi có cách nào giải quyết được vấn đề này được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. Em chạy kiểu Parallel.
 
Last edited:
Ðề: Gia công trong mastercam

Bạn chạy DNC hay truyền vào máy rồi mới chạy? Góc của đường chạy dao là bao nhiêu độ? máy đời mới hay cũ, F bao nhiêu?
 
Ðề: Gia công trong mastercam

Có thể bạn chụp pic của lòng máng và cả toolpath được không?Cách chạy theo Parallel có đặc điểm tool ăn theo stepover và Stepdepth,cách chạy có zigzag và oneway,(chắc là bạn không dùng oneway).Để lượng dư gia gia công và nhấp nhô nhỏ nhất bạn phải khống chế stepover và stepdepth sao cho phù hợp,tức là Stepover lớn (ví dụ 75% thì) stepdepth phải thấp,còn stepdepth càng lớn thì stepover càng nhỏ.Đó là nói về gia công thô sử dụng tool là Endmill và Bullnose.Còn parallel finish toolpath thì không nói gì.Duy nói về máy chạy giật chắc là F lớn,máy chạy không đạt,mà loại toolpath này không có fillet toolpath at corner nên sinh ra giật.Bạn có thể sử dụng Pocket toolpath đối với gia công thô,bằng cách bổ sung surface bịt kín 2 đầu máng.Như vậy sẽ có lợi hơn chạy theo parallel.
 
Last edited:
Ðề: Gia công trong mastercam

Mình dùng WINCOMM để đổ chương trình vào máy. Góc chạy dao 90 độ. Máy OKK đời 1994. Chạy Prallel finish. Dao cầu D16, F=1200.
Theo kinh nghiệm của riêng mình thì máy chạy bị giật do các nguyên nhân sau:
1- Code quá "chính xác" (=> chương trình nặng), tốc độ truyền dữ liệu không đáp ứng kịp. Khắc phục bằng cách thay đổi giá trị Tolerance trong MC. (Giảm độ chính xác, giảm dung lượng chương trình).
2- Góc chạy dao không nên để trùng với phương trục X/Y. Thử thay đổi góc chạy dao khác các giá trị, 0,90,270...
3- Chương trình chưa kích hoạt chế độ Advanced Preview Control (APC) trong máy. Chỉ có các máy đời mới mới hỗ trợ chức năng này.

Với các máy cũ thì giá trị F1200 vẫn chưa phải là cao, mình nghĩ trường hợp của bạn nguyên nhân nằm ở "góc gia công" hoặc dung lượng chương trình.

Ví dụ thế này, thử tưởng tượng chương trình A cần 1000 dòng lệnh để dao đi từ A->B trong khi chương trình B cần 100 dòng lệnh để làm công việc tương tự, trong khi tốc độ truyền của máy chỉ là 200 dòng lệnh/giây thì bạn sẽ dễ hình dung vì sao máy bị "giật".
 
Author
Ðề: Gia công trong mastercam

Cảm ơn TRƯỜNG GIANG mình làm được rồi. Do dung lượng chương trình lớn.
 

lebango

New Member
Ðề: Gia công trong mastercam

Các pác cho em hỏi 1 chút nha:
-Em gia công chi tiết như hình
rảnh kt rộng 20 sâu 5 ly bằng dao Enlmiil phi 5 mà gia công không hết vậy, file chi tiết nó đây http://www.mediafire.com/download/lv.../DRAWING.MCX-5
-Mong các pác giúp em nha. Chào thân ái và quyết thắng AE trên diễn đàn nha
 
Top