Giải thích giùm về cơ cấu hộp khuôn đúc

  • Thread starter usb1bit
  • Ngày mở chủ đề
U

usb1bit

Author
Em đang làm đồ án tốt nghiệp ĐH, đồ án về thiết kế quy trình công nghệ chế tạo chi tiết gối đỡ, trong đồ án có một phần là chọn phôi và phương pháp tạo phôi. Em đã xác định phôi được đúc trong khuôn cát mẫu kim loại, làm khuôn bằng máy, mặt phân khuôn a-a như sau:

Em có một số câu hỏi sau nhờ mọi người giải thích giùm:
1. Mẫu kim loại có ưu điểm gì hơn so với mẫu gỗ?
2. Tại sao trong hình vẽ, hệ thống rót lại chỉ có đến phần cát? ( hình vẽ này e tham khảo trong cuốn " Hướng dẫn thiết kế đồ án công nghệ chế tạo máy")
3. Phần vật liệu vẽ sọc chéo ngoài cùng là hòm khuôn đúng không?
4. Phần lõi được tách làm 2 nửa theo mặt phân khuôn hay là nguyên một khối?
Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin cảm ơn!
 

nguyenduyngoc

<b>Giải nhất MiniCAD 2010 kỳ 1</b>
Ðề: Giải thích giùm về cơ cấu hộp khuôn đúc

Chỉ khuyên được bạn 1 câu là về kiếm sách về chế tạo phôi đọc và nghiền ngẫm nó để hoàn thiện kiến thức vì những kiến thức này rất cơ bản.
 

TAMAC

Active Member
Ðề: Giải thích giùm về cơ cấu hộp khuôn đúc

1/ Bền, chính xác về kích thước hình học, không bị cong vênh (khi làm khuôn cát có độ ẩm), bề mặt mẫu nhẵn nên khuôn cũng cho chi tiết có bề mặt đẹp. Thường mẫu kim loại làm bằng nhôm (nhẹ).
Tuy nhiên để có được mẫu kim loại lại phải có mẫu bằng gỗ để đúc ra phôi mẫu kim loại rồi gia công thành mẫu. Trừ những mẫu đơn giản có thể cắt cát tạo khuôn để rót nhôm.

2,3/ Không rõ hình E vẽ lại có đúng không? Hòm khuôn sẽ không dày như vậy, thường thì hòm thép dùng CT3 dày 3 - 5 mm, hòm gang đúc dày 10 - 15 và có thêm các gân tăng cứng là đủ. E hãy hình dung mặt phân khuôn theo a - a tức là có hòm khuôn dưới, hòm khuôn trên nằm ngang, hệ thống rót như vậy thì rót sao vào được?

4/ Ruột (lõi) dùng để tạo hình bên trong của chi tiết, nó độc lập với việc phân khuôn, việc làm ruột nguyên khối hay tách ra 2 hoặc nhiều phần là tùy thuộc vào hình dạng của ruột.

Hay nhất là E nên đọc kỹ sách, vẽ chi tiết thực của mình, lựa chọn phương án công nghệ đúc...rồi đưa lên thì sự trợ giúp mới tốt được. Thân!
 
Top