Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Author
Các bác giúp em cách triển khai vật liệu chi tiết dạng tròn xoay này với. Bác nào có tài liệu triển khai vật liệu khuôn dập làm ơn cho em xin. Thanks all !

 
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Đây là những tài liệu tham khảo mà trước đây mình dùng để làm đồ án, ưu tiên theo thứ tự từ trên xuống dưới, bạn có thể tìm đọc để giải quyết được vấn đề của mình. Các cuốn sách có nói khá rõ về các phương pháp dập kim loại tấm
SÁCH:
[1] Nguyễn Giảng, Lê Nhương. Sổ tay dập nguội. Tập 1. NXB khoa học và kỹ thuật. Hà Nội-1972.
[2] V.L. Martrenco, L.I Rudman. Dịch giả: Võ Trần Khúc Nhã. Sổ tay thiết kế khuôn dập tấm. NXB Hải Phòng. Tháng 03-2005.
[3] PGS.TS Hoàng Tùng. Giáo trình vật liệu và công nghệ cơ khí. NXB giáo dục. Năm 2004.
[4] Nguyễn Mậu Đằng. Công nghệ tạo hình kim loại tấm. NXB Khoa học và Kỹ thuật. Năm 2005.
[5] Nguyễn Văn Đoàn. Giáo trình Đồ gá và Khuôn dập. NXB Lao động – Xã hội. Năm 2006.
[6] PGS. TSKH Nguyễn Tất Tiến. Lý thuyết biến dạng dẻo kim loại. NXB Giáo dục. Năm 2004.
[7] Nghiêm Hùng. Giáo trình kim loại học và nhiệt luyện. Năm 2001.
[8] Bùi Lương Trạch. Ứng dụng CAE phân tích quá trình dập vuốt kim loại tấm. Luận văn Thạc sĩ. Đại học Bách Khoa Tp.Hồ Chí Minh. Tp. Hồ Chí Minh.
[9] Z. Marciniak, J.L. Duncan, S.J. Hu. Mechanics of sheet metal forming 2e. Năm 2002.
[10] Ivana Suchy. Handbook of Die Design 2nd Edition. McGraw Hill. Năm 1998.
[11] PGS. Đinh Bá Trụ, KS. Lê Trọng Tấn, KS. Nguyễn Thị Thu, NCS. Nguyễn Văn Thành. Nghiên cứu độ bền tới hạn khi dập tấm. Học viện Kỹ thuật Quân sự. Đại học Bách khoa Hà Nội. Năm 2010.
[12] Nguyễn Trọng Hiệp. Chi tiết máy. Tập 1. NXB Giáo dục. Năm 2007.
[13] S.M. Hosseini, S.J. Hosseinipour, S. Nourouzi, A.H. Gorji. An investigation into the effect of ageing on the forming limit diagram of 6063 aluminum alloy. Department of Mechanical Engineering. Babol Noshirvani University of Technology. Babol. Iran.
TRANG WEB:
[14] http://www.thomasnet.com/articles/c[MEDIA=youtube]sto-manufacturing[/MEDIA]-fabricating/
wrinkling-during-deep-drawing
[15] http://www.metalformingmagazine.com/anniversary/2007/06/fast_accurate_
determination_of.php
[16] http://core.materials.ac.uk/search/index.php?page=1&total=21&q=aluMAT
TER&filter=210
[17] http://www.ssab.com/en/Brands/Domex/Products/Steelfacts/Test-methods/
-forming/
[18]http://www.metalforming-inc.com/publications/papers/ref133/ref133-p3.htm
[19] www.autoform.com
[20] www.huutoan.com
[21] ZHOU Lin, XUE Ke-min, LI Ping. Determination and Aplication of stress-based forming limit diagram in aluminum tube hydroforming. Hefei University of Technology. China. Năm 2007
Với bài của bạn, mình nhớ không nhầm là phải dùng Phương pháp đồ thị để khai triển tìm kích thước phôi để dập chi tiết thì phải, còn vài phương pháp nữa, bạn có thể tham khảo thêm ở các tài liệu trên.
 
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

cậu hỏi cụ thể hơn đi, triển khai là cái gì, vẽ khai triển hay trình tự nguyên công...
 
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Chắc là bạn hỏi về triển khai tính sơ bộ đường kính phôi để chế tạo chi tiết trên đúng không?? Bạn có thể sử dụng phương pháp cân bằng diện tích bề mặt.Với phương pháp này bạn tính độ dài dãn ra của chi tiết và tính được sơ bộ đường kính phôi ( Nhớ là cộng thêm phần cắt mép nữa nhé). Một mẹo nhỏ ma nếu bạn thành thạo Iventer thì bạn có thể vẽ chi tiết ra rồi dùng công cụ unfold để dãn ra và đo được đường kính phôi.
 
Author
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Em muốn hỏi cách triển khai cụ thể ạ, còn trình tự các nguyên công thì em biết rồi ạ. Em có đọc được tài liệu cách triển khai bằng phương pháp hình học nhưng do hình trong tài liệu hướng dẫn mờ quá em đọc ko hiểu được. Em post lên các bác nào có hiểu thì giảng giúp em cái nhé.

Đây là phương pháp khai triển hình học:
Chia đường sinh của chi tiết thành các phần tử riêng biệt 1, 2, 3, ... để cho các phần được chia là các đoạn thẳng hay cung tròn . Nếu đường sinh có những phần là đường cong thì các phần này được chia thành các đoạn nhỏ và thay thế bằng các đoạn thẳng. Xác định trọng tâm của mỗi phần và qua các trọng tâm này kẻ các đường song song với trục chi tiết. Vẽ các đoạn L1, L2 ... Ln tương ứng với chiều dài các đoạn 1, 2, ... n. Sau đó trên đoạn AB lần lượt đặt nối tiếp các đoạn L1, L2, ... Ln. Từ một tâm O bất kỳ vẽ các tia đến đầu mút của các đoạn thẳng này. Tiếp tục vẽ các đoạn thẳng song song với các tia trên, tức là vẽ 6’//6; 7’//7; 8’//8 ... , giao điểm của các tia 6’ và 11’ xác định vị trí trọng tâm S và bán kính RS. Đường kính của phôi được xác định theo các công thức đã giới thiệu ở trên hoặc là theo quan hệ hình học R2 = 2.RS.L, ở đây R – bán kính phôi, chính là đoạn BD vuông góc với đường kính của nửa vòng tròn L + 2RS tại điểm B.


( Có nhiều chỗ em không hiểu, pác nào hiểu thì giảng lại giúp em cách chi tiết hơn nhé, Thanks all )
 
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Theo mình bạn có thể khai triển (gần đúng) theo cách cân bằng trọng lượng hay diiện tích cũng được, hoặc theo công thức trong các cuốn sổ tay dập nguội.
Mình nói gần đúng vì: Các phương pháp đều xây dựng tự thực nghiệp với các chế độ khác nhau, phôi, khuôn...Vì vậy bạn muốn có phôi chuẩn thì bạn phải thử dập vài lần.
Mình tính của bạn ra bằng: phi 145.5mm( cái này nếu chuẩn phải trừ đi độ giãn của vật liệu, tuỳ thuộc vào vật liệu và khuôn...)
Thân!
 
Author
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Bạn tính gần chuẩn rồi đấy, ông anh bảo là kết quả là phi 146 sau khi khai triển ra( Ông anh mình không biết cách tính). Bạn có thể nói cách bạn làm để mình làm ví dụ được không ạ ? Mà mình tìm mãi không thấy quyển sổ tay dập nguội, anh nào biết chỗ bán or ở HN có thể cho em mượn photo được không ạ ? Cảm ơn các anh nhiều !
 
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Bạn gọi vào số mình nhé 0976640825. Công Anh HVKTQS
 
Author
Ðề: Giúp em cách triển khai chi tiết dạng tròn xoay.

Vâng, thanks a đã giúp đỡ !
 
Top