Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

  • Thread starter lee_bk
  • Ngày mở chủ đề
L

lee_bk

Author
Có ai biết Cấu tạo, nguyên lý hoạt động, tác dụng của Rơ le khởi động trong hệ thống khởi động của xe máy ko ạ? Em cảm ơn !
 
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Vì cường độ dòng điện khi đề rất lớn nên phải dùng đến rơ le đề,nút bấm khởi động đề điều khiển rơ le đề.Khi bấm nút đề,dòng điện qua nam châm điện trong rơ le đề hút 2 cực chạm vào nhau,mạch điện qua mô tơ đề đóng-> động cơ quay kéo máy khởi động.Dây điện từ rơ le đề đến mô tơ đề rất to mới chịu được cường độ dòng điện lớn.Nếu chỉ dùng mỗi nút đề cũng có thể được nhưng bất tiện,dây phải to(dẫn từ tay lái qua bình acquy xuống moto đề),cấu tạo nút đề phải to để ko bị cháy(tia lửa điện sinh ra).Thử tháo xe của bạn ra xem là biết ngay mà
 

lddung

Chuyên gia cao cấp
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Relay (rơ le) là công tắc tự động còn đây là công tắc thụ động , nên gọi là contactor ta hay gọi là "công tắc tơ".
 
L

lee_bk

Author
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Vì cường độ dòng điện khi đề rất lớn nên phải dùng đến rơ le đề,nút bấm khởi động đề điều khiển rơ le đề.Khi bấm nút đề,dòng điện qua nam châm điện trong rơ le đề hút 2 cực chạm vào nhau,mạch điện qua mô tơ đề đóng-> động cơ quay kéo máy khởi động.Dây điện từ rơ le đề đến mô tơ đề rất to mới chịu được cường độ dòng điện lớn.Nếu chỉ dùng mỗi nút đề cũng có thể được nhưng bất tiện,dây phải to(dẫn từ tay lái qua bình acquy xuống moto đề),cấu tạo nút đề phải to để ko bị cháy(tia lửa điện sinh ra).Thử tháo xe của bạn ra xem là biết ngay mà
Em ko hiểu tại sao dòng điện từ rơ le đề đến motor đề có cường độ lớn, còn cường độ dòng từ ắc quy đến đến rơ le lại nhỏ? Chúng có cùng nguồn là ắc quy và cùng điện áp mà. Chẳng nhẽ do trở dây hay sao?
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Em ko hiểu tại sao dòng điện từ rơ le đề đến motor đề có cường độ lớn, còn cường độ dòng từ ắc quy đến đến rơ le lại nhỏ? Chúng có cùng nguồn là ắc quy và cùng điện áp mà. Chẳng nhẽ do trở dây hay sao?
Dòng và áp là 2 định nghĩa khác nhau.

Chúng liên hệ nhau theo định luật Ohm tá lã: I=U/R.

Do đó cùng sử dụng 1 đện áp, phần tử nào có R lớn sẽ cho I qua bé (U=RI)

Trở lại vấn đề, một cái relay dùng trong xe máy thường có điện trở trong là vài trăm ohm (điện trở cuộn dây)

Cái motor đề chỉ có điện trở trong là vài chục ohm.

Thế thì, tính sơ sơ dòng qua motor đề đã lớn hơn dòng qua relay vài chục lần rồi!

Đây là kiến thức vật lí lớp 9.
 
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Dòng và áp là 2 định nghĩa khác nhau.

một cái relay dùng trong xe máy thường có điện trở trong là vài trăm ohm (điện trở cuộn dây)

Cái motor đề chỉ có điện trở trong là vài chục ohm.

Thế thì, tính sơ sơ dòng qua motor đề đã lớn hơn dòng qua relay vài chục lần rồi!

Đây là kiến thức vật lí lớp 9.
Đúng thế,dây quấn ở rô to mô tơ đề xe máy to= cái tăm,còn cuộn dây ở cóc đề to sợi tóc
À có ai biết cho mình hỏi,xe máy(xe số wave dream bt thôi chứ ko fải xe ga)khi đang đi ban đêm,bật đèn pha khi mình còi hoặc phanh thì đèn pha lại yếu đi,đèn pha thì lấy điện từ cuộn dây đèn riêng,còi với đèn phanh lấy điện từ bình acqui,2 nguồn điện riêng biệt,chỉ nối với nhau bởi chỉnh lưu gọi là con nạp.
Còn nữa,khi đang nổ máy galăngti,bật đèn pha lên thì máy lại nổ nhỏ đi,còn tắt đi thì máy lại nổ bình thường,chả lẽ điện cao thế lại ảnh hưởng đến tốc độ galăngti
Mấy cái này mình thắc mắc mãi mà vẫn chưa hiểu
 

mrgiang99

Active Member
Ðề: Hỏi về Rơ le khởi động của xe máy

Đúng thế,dây quấn ở rô to mô tơ đề xe máy to= cái tăm,còn cuộn dây ở cóc đề to sợi tóc
À có ai biết cho mình hỏi,xe máy(xe số wave dream bt thôi chứ ko fải xe ga)khi đang đi ban đêm,bật đèn pha khi mình còi hoặc phanh thì đèn pha lại yếu đi,đèn pha thì lấy điện từ cuộn dây đèn riêng,còi với đèn phanh lấy điện từ bình acqui,2 nguồn điện riêng biệt,chỉ nối với nhau bởi chỉnh lưu gọi là con nạp.
Còn nữa,khi đang nổ máy galăngti,bật đèn pha lên thì máy lại nổ nhỏ đi,còn tắt đi thì máy lại nổ bình thường,chả lẽ điện cao thế lại ảnh hưởng đến tốc độ galăngti
Mấy cái này mình thắc mắc mãi mà vẫn chưa hiểu
Đạp phanh thì đương nhiên đèn pha tối lại do tốc độ giảm! :24::24::24:

Nhưng còn cái này:

1/ máy phát điện của xe nối với accu qua đi-ốt chỉnh lưu để nạp cho accu.
Khi bật các đèn, còi dùng accu thì vẫn có hiện tược hút dòng từ máy phát vào các thiết bị này!



2/Bật đèn pha lên thì coi như xe bị tăng thêm tải nên ga giảm là đương nhiên!
Theo định luật bảo toàn năng lượng, xe đang sinh công và nhiệt năng, bây giờ lại thêm quang năng (cả nhiệt của bóng đèn nữa) thì sao nhỉ ?

Ở các xe oto cũ, thường vất vả khi leo dốc, lúc này, bác tài hay làm động tác tắt máy lạnh để tập trung năng lượng leo dốc!
 
Top