Ðề: Hỏi về khuôn làm trục xe đạp
Theo lý thuyết thì thép làm trục phải ít cacbon, sau khi gia công cơ khí thì thấm cacbon và tôi ram để đạt ngoài cứng, trong dẻo. Riêng với trục giữa xe đạp thì nhất thiết phải tôi đạt độ cứng cao ở chỗ gờ lăn bi HRC 50 - 60.
Trước đây dùng công nghệ dập nóng nhưng nay muốn năng suất cao, giá thành hạ phải dùng công nghệ dập nguội.
Vật liệu là thép ít cacbon, khoảng dưới 0,1%C và trước khi dập phải phủ hóa chất, gọi là phốt phát hóa, để dễ dập.
Trục phải được hóa nhiệt luyện (thấm cácbon) rồi tôi ram.
Nói chung là như vậy.
Hà Nội, ở phố Hoàng Cầu, trước đây có nhà sản xuất nồi trục xe đạp Việt Long dùng thiết bị dập nguội trục xe đạp. Trong 1 lần dập lên cả hai vai trục. Không rõ bây giờ họ còn sản xuất không, bạn thử liên hệ tìm hiểu xem.
Thêm một thông tin hy vọng có ích cho bạn:
Có hai kiểu khuôn dập nguội trục xe đạp.
1. Khuôn đứng: Khuôn có 3 thớt. Thớt dưới cố định. Thớt giữa (gồm hai nửa, kẹp vào giữa trục) và thớt trên di động trong quá trình dập. Kiểu này ta đã học của Tiệp khắc nhưng họ dập nguội, còn ta dập nóng. Dập nguội trên máy dập đứng 250 tấn, phôi dập được chuẩn bị rất cẩn thận (được cắt đoạn bằng máy cưa cho phẳng đầu).
2. Khuôn ngang: trong quá trình dập, thớt giữa đứng yên, chày dập vào từ hai đầu.