Ðề: Hỏi về việc tăng công suất động cơ.
Tớ tra lại và quả đúng là bác mở topic này, đọc thấy rất thú vị, kinh nghiệm của bác rất cao, em đoán bác cũng trên 3 năm tuổi nghề sửa chữa xe máy, ở các trường đại học đào tạo về ngành này, lý thuyết dạy rất kĩ còn về thực hành thì không nhiều, chỉ đơn giản là tháo cái động cơ ra xem nó như thế nào, hầu hết là tháo máy ô tô chứ không tháo động cơ xe máy, có lẽ động cơ ô tô nó to hơn chăng?!!!
Đoạn xanh của bác giờ tớ đã hiểu, vậy là ở đây là bác thay hẳn con piston mới không dùng kiểu piston cũ nữa, sau khi doa xy lanh bác chọn con piston khủng kiểu piston dùng trong xe đua để tận dụng tối đa diện tích buồng cháy, vậy cái âm bản của bác ít nhất cũng phải hao hao giống phần thiếu của đầu bò và piston của bác phải có chỗ lõm để đủ thể thích nạp liệu, bác tính tăng tỉ số nén nhưng không tính áp suất nén với mức nhiên liệu định sẵn.
Đoạn đỏ tớ xin trình bày một tý: việc nâng cốt tức là sau một thời gian hoạt động, muội bám, ăn mòn hoá nhiệt vào thành xy lanh cùng sự cào xước của xecmang lên bề mặt xy lanh, hậu quả của việc đó là máy tụt hơi, gia tốc chậm, đạp khó nổ, rất nhiều biểu hiệu xuống cấp của cái xe, lúc này phải tăng cốt, việc đầu tiên là bỏ cái nòng cũ đi, thay cái nòng mời, thay xong chưa ok đâu nhé lại phải đánh bóng nó sao cho như cái gương(*), lắp cái nòng rồi tiếp theo là lắp cái piston đồng bộ với cái nòng ý, tóm lại là đã hỏng xy lanh thì tăng cốt, và tăng cốt là thay bộ đôi cái nòng và piston chứ chẳng ai dại đi độ bằng việc doa xy lanh và kiếm cái piston khác bộ.
Để ví dụ cho bác hơn về việc này xin nhìn vào hình ảnh minh hoạ
Khi piston chưa hoạt động thì thiết diện là màu xanh (1) (mặt cắt đầu piston lúc đầu hình ô van), khi hoạt động, tức là nhiệt độ tăng kéo theo sự giản nở nhiệt của piston và lúc ấy piston có thêm phần diện tích mầu đỏ (2), bác chú ý phần màu xanh nước biển (3), đó là vị trí cái chốt piston và đầu nhỏ thanh truyền, nó chẳng to thêm tý nào vì cái chốt ấy là vật liệu khác với piston, như vậy dù muốn dù không thì xy lanh có kích thước đường kính phù hợp với yêu cầu kích thước phần thiết diện có to nhất ấy vậy riêng khoản kiếm cái piston thay thế trước tiên bác phải đảm bảo kích thước đó, còn tính độ dãn nở của piston tôi chắc rằng bác mày mò rất lâu đây, kết quả việc tăng công suất theo ý muốn luôn cần sự chăm chỉ cần cù của bác, chả có tý lý thuyết nào, cách làm của bác theo kiểu "nông dân".
Tăng công suất động cơ có rất nhiều yếu tố cải tiến, như vật liệu, đục đẽo đỉnh piston, cải tiến chế độ nhiên liệu, tớ nghe nói người ta còn định làm piston bằng sứ tổng hợp nữa cơ. bài viết của bác chân thật, hòm hỉnh, vui tươi và qua đó còn biết thêm nhiều về cuộc sống. Tớ nói gì không phải mong bác đừng phật lòng, có thế thì thỉnh thoảng tớ mới có người trò chuyện.
Thân!
P/s: (*) Nếu bác muốn biết cách kiểm tra xy lanh như gương là thế nào lần sau tớ sẽ mách cho bác.:67:
Mời bác xem thêm link này
http://meslab.org/mes/showthread.php?t=3213