Huyền thoại về dòng xe Cub

Author
Như chúng ta được biết , cũng như những chiếc Honda SS 50,BS ,BC , CD,thì dòng Cub cũng là một dòng xe rất được ưa chuộng tại Nhật Bản và trên thế giới .Soichiro Honda là một kỹ sư bậc thầy trong việc chế tạo động cơ,và khi ông làm ra chiếc SuperCub C100 đầu tiên , việc đầu tiên ông nghĩ đến là chế tạo một chiếc xe di chuyển trong thành phố với cơ cấu máy đơn giản , ít hỏng hóc , giá thành rẻ và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu - điều mà vào thời điểm đó đang làm cho rất nhiều người phải suy nghĩ (Cả bây giờ cũng thế mà !!)




Vị chủ tịch sáng lập ra tập đoàn Honda - Ngài Soichiro H
ột kĩ sư bậc thầy mà không cần bằng cấp.
Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4-thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe Honda 50 đã khởi
đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.



Chiếc HondaSuperCub C100 sản xuất lần đầu tiên năm 1958 tại Mỹ

Thông số kỹ thuật
Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (loại C100 nguyên thuỷ thì động cơ 4 thì OHV 2 van)
Thể tích giãn: 49 phân khối
Tỉ số nén: 10,0
Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm
Công suất cực đại: 4 mã lực ở tốc độ động cơ 7000 vòng/phút
Tốc độ tối đa: 80Km/giờ
Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số 2 đầu, một số kiểu xe có 4 số
Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, được tác động bởi lực ly tâm và cần sang số
Khởi động: bằng cần khởi động, còn gọi là giò đạp (những kiểu đầu tiên hiếm có khởi động bằng điện)
Đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này là CDI
Khung (sườn) xe: khung bằng thép kiểu thanh ngang thấp, dễ đưa chân qua
Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà
Cơ cấu gắn bánh sau: gắp
Thắng trước: đùm, tác động bằng dây
Thắng sau: đùm, tác động bằng cần
Trọng lượng: 75,0Kg
Chiếc Honda C50 được sản xuất vào năm 1966 - Được biết ở Việt Nam với tên gọi "Honda Dame" - một đời nữa sau này có đèn vị trí ở mặt nạ , chế hòa khí nằm ngang , khung máy như nhau thì gọi là "78-máy cối" .
Lịch sử
Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike
(Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.
Honda đã tìm ra cách để tăng công suất và hiệu suất của động cơ 4-thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với động cơ 2-thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận khổng lồ cho Honda.Honda đã dùng câu quảng cáo Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ ,lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.
10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối). Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải. Đời Honda C70 sản xuất năm 1971 , đã có những thay đổi về mặt thiết kế , bình xăng với dung tích lớn hơn đã được gắn liền với khung xe . Đây là đời "Máy cánh" theo cách gọi của Việt Nam ta .



Năm 1980, kiểu xe GN-5 100 phân khối được tung ra ở thị trường châu Á. Loại xe 100 phân khối mới này được cải tiến nhiều so với những kiểu
Honda Cub trước: phuộc nhún trước thay cho giò gà, 4 số thay vì 3 số. Loại xe mới này được gọi là Honda Dream ở Thái lan, Honda Astrea ở
Indonesia và Honda EX5 ở Malaysia.
Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave, dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave. Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu Phi, cùng với Honda Wave.
Chiếc C50 Custom sản xuất năm 1983 , kiểu dáng thiết kế theo xu hương chung của thế giới lúc bấy giờ - vuông vức . Hay còn gọi là "xanh su hào"

Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô nhiễm hơn nữa. Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có thể thấy ngay vài chiếc Super Cub. Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì.)


Hình ảnh chiếc Yamaha Mate . Khá giống nhau đấy nhỉ . Có lẽ đây là các bậc tiền bối của Nouvo và Airblade ngày nay sao ?
(Kỳ phùng địch thủ từ xưa rồi muh !!!)
Ở Việt Nam, Super Cub đã quá phổ biến đến nỗi người ta gọi xe chung mô tô là xe Honda. Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào loạt chương trình đó.10 động cơ đầu bảng gồm toàn các ông lớn như Ducati , Harley v.v với các mẫu xe thể thao , phân khối lớn thì len lỏi vào một chú Cub50 , cỗ máy này không mạnh mẽ,không có nhiều ưu điểm như các ông lớn khác nhưng bù lại nó cũng không có một nhược điểm nào .


Vào tháng 11 năm 2005 , chiếc SuperCub đã đạt kỷ lục bán được 50 triệu chiếc trên toàn thế giới . Đây là series Cub mới .


Những lý do dòng xe Honda Cub thành công

Rẻ tiền hơn các loại xe mô tô khác
Dễ dùng nhờ cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh
Rất tiết kiệm xăng (kiểu Super Cub 2006 đi được 40Km với 1 lít xăng)
Tải nặng được, dân ở các nước đang phát triển dùng xe Honda Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm, hoặc chở cả gia đình
Dễ dàng lượn qua các đám kẹt xe
Dễ sửa và có sẵn linh kiện thay thế
Động cơ 4-thì ít gây ô nhiễm
Rất bền, và dùng được trong mọi thời tiết



Cho đến bây giờ , mẫu xe Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ nhưng điểm ưu việt của nó . Mẫu Little Cub 14 , sản xuất năm 2003 hiện
đang được giới tre Nhật Bản ưa chuông . Với cỡ vành 14ich thay vì 17 như nhưng đời Cub trước , kiểu dáng đã thay đổi cho thấy thiết kế của hãng đang quay lại xu hướng cổ












 
Author
lang thang kiếm được 1 số thông tin mạn phép post lên cho các bác tham khảo


Phiên bản đầu tiên Honda Super Cub, 1958


1960, HONDA SPORT CUB C110 đã ra đời bởi kĩ thuật hút và thoát khí của xe đua được trang bị cho động cơ C100


1962, HONDA PORT CUB C240 ra đời


1963, HONDA HUNTER CUB C105H ra đời đáp ứng cho nhu cầu chạy trên mọi địa hình:lốp có nhiều vấu,đĩa xich lớn.


1964, HONDA SUPER CUB CM90 là xe 90cc đầu tiên của super cub


1966,tám năm sau sự xuất hiện đầu tiên trước công chúngafter its deCUB C50ra đời.Động cơ từ OHV được cải tiến thành OHC

1969, HONDA LITTLE HONDA PC50,có bàn đạp giống ba bét nhè


1970-1971, Honda C70M (còn gọi làC70MK0 or CM70) được giwois thiệu ở USA, Canada, Asia and Vietnam.


1971, HONDA SUPER CUB C50

1980-1984, HONDA C70 Passport,


1988, HONDA Super Cub 100EX, lần đầu tiên xe Thailand xuất khẩu sang Nhật


1992, xe máyHONDA đạt 20 triệu chiếc


1997, Honda Little Cub C50 ra đời,vành 14,thấp,dễ điều khiển


2004,Cub vẫn dc sản xuất đều
 
Author
Bảo Tàng Viện - Honda

ngay của vào của bảo tàng viện Honda






nam 1946 truóc khi sáng lập hãng Honda, ông Soichido Honda đã bán nhũng máy nhu hình trên
tái chế tù nhũng phế liệu của thế chiến thú II .



xe đầu tiên vói nhãn hiệu Honda mẫu A đuọc sản xuất tù 1947 đến 1951




mẫu Cub F sản xuất 1952




chi tiết về Cub F, máy đỏ vói bình xang tráng đuọc gán trên suòn xe đạp







mẫu C vói suòn gán máy là thiết kế đầu tiên của Honda sản xuất nam 1949




mẫu 1949 Dream D đuoc xem thục sụ là moto đầu tiên vói một đọng co 2 thi`
vói dung tích duói 100cc




mẫu 1951 Dream E vói dung tích 146cc. Động co đầu tiên vói 4 thì




Mẫu 1953 Benly J




Mẫu 1954 Dream E



Mẫu 1955 Dream SA



Mẫu 1955 Benly JB vói dung tích 125cc



Mẫu Benly CB92 125cc



Mẫu 1959 CS92



Mẫu 1968 CB250




Racer - dòng xe đua

1958 RC71


1962 CR110 Cub racing


1962 CR72 Dream racing





1959 RC160

fast67 :

1959 Honda RC160 đầu tiên trang bị máy DOHC 4 (dual overhead cam). xe số 163 của tay đua Sadao Shimazaki



1960 Honda RC161 đầu tiên đua vào dụ thi động co hạng 250cc. Đoạt giải thú ba ỏ Đông Đúc GP vòng 4 nam 1960 . số 108 Kenjiro Tanaka



1962 Honda RC171





1962 Honda CB110 Cub Racing sản xuất vói giói hạn động co 50cc . Xe đua nhung có đèn và còi đúng tiêu chuẩn cho xe dạo phố .
mình kết em này nhất



1969 Honda Dream CB750 4 máy



1972 Honda CB750 Racer
1963 honda dream







gl 500 1981
1965 honda c102












Dream & Benly (1953 - 1970)




1953 Honda Benly 125cc (1 động co)



1957, 1956 Honda Benly JC125



1962 Honda CR110



1962 Honda CR93



1967 Honda RC181



1970 Honda CR750


1964 Honda CA77 Dream



Honda CA77 Dream 305cc OHC
SL90 Niềm mơ ước khó thành




Sản xuất năm 1969
Động cơ OHC 4 số
Bánh trước 19 inch, bánh sau 17 inch
Thêm hình ảnh xe cổ tại Honda Collection Hall - Motegi - Japan











Dream & Benly (1953 - 1970)




1953 Honda Benly 125cc (1 động co)



1957, 1956 Honda Benly JC125



1962 Honda CR110



1962 Honda CR93



1967 Honda RC181



1970 Honda CR750


1964 Honda CA77 Dream



Honda CA77 Dream 305cc OHCS

ảnh tù nguồn http://www.jdmshit.com
viện Honda http://world.honda.com/collection-hall/
 
Last edited:
H

hgmhtrg

híc. mình hãnh diện khi co 1 con super cub ( tàu).
cub tầu chay bốc phết mỗi tỗi hỏng nhanh, hồi trước con 82 cua em bốc lắm, đi được mấy năm h nó nát hết rồi,
ấy thế mà mấy hôm trc đi Hô Núi Cốc nó lại dẫn đầu mới oách chứ
 
Mình có con 67 (5 số) cổ của ba cho... tút lại phi còn hơn mấy chiếc super dream hay wave bây giờ. Mà khốn nỗi đồ hiếm quá, mỗi lần hư là mỗi lần vã mồ hôi hột. Khi chạy cảm giác rất lạ, sướng còn hơn đi SH hay Air Blade, nên mình cứ trùm mền mỗi tháng lấy ra vi vu vài chục km rồi trùm mền tiếp, mỗi lần rồ ga là ai cũng phải ngoái nhìn... nhất là ladies (vì sợ yên hùng xa lộ), hì hì...
 
Top