Kết tinh lại sau khi biến dạng

  • Thread starter trungthien
  • Ngày mở chủ đề
T

trungthien

Author
Nhờ mọi người giải đáp giúp.
Sau khi bị tạo hình biến dạng (kéo, nén, dập..) kim loại có thể kết tinh lại dưới tác dụng nhiệt được không và trong sản xuất có khi nào áp dụng trường hợp này không?
Xin chân thành cảm ơn.
 
T

thanhvienit

Author
Ðề: Kết tinh lại sau khi biến dạng

bạn à, sau khi bị biến dạng dẻo mạng tinh thể của kim loại bị xô lệch và còn tồn tại ứng suất. để trở về trạng thái cân bằng các phần tử trong mạng sẽ kết tinh lại. nói đúng hơn là hiện tượng thải ứng suất dư ra khỏi mạng. khi nung nóng hiện tượng này diễn ra nhanh hơn.
trong sản xuất người ta thường nung nóng lại chi tiết để tiếp tục gây biến dạng hoặc để đưa chi tiết về trạng thái ổn định (không còn ứng suất dư).
 
T

trungthien

Author
Ðề: Kết tinh lại sau khi biến dạng

Cảm ơn anh Thanhvienit.
Em hỏi thêm chút: Nếu kết tinh lại bằng nhiệt thì thời gian là bao lâu? và khi kết tinh lại hạt sẽ trở nên nhỏ và mịn hơn khi bị biến dạng, như vậy có nghĩa là cơ tính sẽ lại trở về như lúc chưa bị biến dạng đúng không ạ?
Em xin cảm ơn.
 
Ðề: Kết tinh lại sau khi biến dạng

Sau kết tinh lại, các tính chất biến đổi theo xu hướng trở về trạng thái trước biến dạng dẻo: khử bỏ hoàn toàn ứng suất dư; giảm độ cứng, độ bền; tăng độ dẻo, dai. Cơ tính có trở về đúng trạng thái ban đầu hay không còn phụ thuộc kích thước hạt. Hạt mới được tạo thành có thể lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với trước khi biến dạng, phụ thuộc vào các yếu tố sau: mức độ biến dạng dẻo, nhiệt độ ủ, thời gian giữ nhiệt.
Vấn đề này có nhiều thứ để nói lắm
 
Top