1. Giới thiệu
Pro/ENGINEER cung cấp lập trình đồ họa tương tác ở 2 mức khác nhau. Ở mức cao thì đó là lập trình C++ trong phần Pro/ENGINEER API Toolkit. Ở mức độ thấp hơn là môi trường lập tình micro trong
Pro/E PROGRAM Tool. Các môi trường này đáp ứng cho các nhu cầu khác nhau. Lập trình trong
Pro/E Program Tool thì dễ hơn nhiều so với lập trình trong
Pro/E API Toolkit.
1.1 Pro/ENGINEER API Toolkit
Pro/ENGINEER API Toolkit cho phép người sử dụng mở rộng, tự động hóa, và tùy biến trong một phạm vi rộng của chức năng từ thiết kế đến chế tạo trong ProE.
Pro/ENGINEER API Toolkit bao gồm thư viện các hàm sau:
- Giao diện lập trình ứng dụng API -application-programming interface. Phần này được viết bằng ngôn ngữ lập trình C. Các hàm này được sử dụng tiêu biểu trong tổ chức MIS để tạo các ứng dụng chạy song song với Pro/ENGINEER và để tích hợp thông tin sản phẩm với hệ thống MRP/ERP tập thể của khác hàng.
- Các ứng dụng được sử dụng mở rộng bởi các công ty tham gia trong chương trình CSP của hãng PTC (PTC's Cooperative Software Partner) để to giao kết các sản phẩm quản trị thông tin thương mại của họ với modul Pro/INTRALINK.
Pro/ENGINEER API Toolkit cung cấp truy cập lập trình cho việc tạo, tích hợp và thao túng hầu hết các phương diện của mô hình kỹ thuật và quản trị dữ liệu của nó.
Bộ toolkit điển hình bao gồm:
- Tự động tạo các đối tượng phức tạp.
- Tự động sản sinh một số ứng dụng trong ProE như BOM, bản vẽ 2D, và các nguyên công chế tạo.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách thực hiện việc xác minh luật thiết kế dựa vào các thông số đầu vào từ hệ thống kiến thức bên ngoài.
Đặc biệt hơn, Pro/ENGINEER API Toolkit cho phép:
- Tùy biến hệ thống menu của Pro/ENGINEER-Foundation
- Tạo đối tượng chuẩn, đối tượng solid và đối tượng chế tạo (manufacturing feature).
- Lắp ráp.
- Tư động tạo bản vẽ 2D.
- Truy cập đến hình dáng của mô hình.
1.2 Pro/E Program Tool
Môi trường Pro/E Program hỗ trợ lập trình đồ họa tương tác một csacsh đơn giản và nhanh chóng cho người sử dụng. Môi trường lập trình là dạng ProE,NotePad hoặc word rất đơn giản.
Từ chế độ vẽ vật thể
Pro/E PART hoặc chế độ lắp ráp
ASSEMBLY, ta chỉ cần nhấp chuột vào
Tools >
Program… là vào phần lập trình PROGRAM. Sau đó có thể chọn
Show Design hoặc
Edit Design.
Thông thường Pro/E PROGRAM chứa:
- Biến đầu vào - Input variables.
- Các quan hệ -Relations.
- Mệnh đề IF-
IF-ELSE clauses.
- Danh sách các đối tượng và các vật thể.
- Các phát biểu INTERACT .
- Các phát biểu MASSPROP.
Sau khi chỉnh sửa chương trình, ProE sẽ hỏi rằng có hợp nhất các thay đổi hay không (ở cửa sổ bên dưới bàn hình của ProE). Khi đó nếu trả lời Y thì ProE sẽ thực hiện sự thay đổi (mà ta đã edit program) hoặc N thì ProE không thay đổi gì cả,mọi thay đổi sẽ bị mất.