Author
Chào mesians
Hưởng ứng bài viết của anh Nova về "những lợi ích khi viết bài lên diễn đàn"
sau đây headgear xin phép nói một số vấn đề về bài toán phân tích tĩnh tuyến tính (Linear Static Analysis). Mời mọi người cùng góp ý
- Phân tích linear static là bài phân tích cơ bản mà các bạn học phân tích ban đầu đều muốn thực hiện. có lẽ vì nó dễ hơn các bài toán khác
- Phân tích linear static dựa trên các giả thiết: ứng suất trong hệ nhỏ hơn giới hạn chảy, chuyển vị là nhỏ để coi như trạng thái chịu lực của hệ không bị thay đổi, không có sự tiếp xúc giữa các chi tiết,... nói chung là không có bất kỳ hiện tượng phi tuyến nào
- Mục đích của phân tích này là kiểm nghiệm khả năng chịu lực tĩnh của hệ, trích xuất giá trị lực tại liên kết,...
- Để thực hiện phân tích này, ta cần có các dữ liệu
(1) mô hình phân tích
(2) tính chất mô hình (vật liệu, độ dày...)
(3) lực (LOAD)
(4) liên kết ràng buộc (constraint), nếu không có => coi như bị Inertia Relief (xem bài về Inertia Relief)
lực có thể là lực tập trung, lực phân bố (áp suất,trọng lực, ly tâm),...
liên kết ràng buộc thực ra cũng là lực, nhằm cân bằng với LOAD, có thể là liên kết với bên ngoài (spc), liên kết các chi tiết trong hệ (rbe,mpc)...
Sau đây là một ví dụ để thử kiểm nghiệm khả năng chịu lực tĩnh của vỏ tàu trường sa mini 1 của bác Hòa
- Mô hình: dài 9000, đường kính thân 2000
- Vật liệu: thép thường, độ dày 25mm
- Lực: áp suất thủy tĩnh khi dìm tàu xuống 50m: p=rho*g*z
- Liên kết: inertia relief
Kết quả:
ứng suất (von-misses): max 530Mpa
với thép thường, ứng suất như vậy là quá cao
thực ra vỏ tàu chỉ 10~15mm (theo báo), vậy nên thành trong của tàu phải có thêm gân trợ lực
Hưởng ứng bài viết của anh Nova về "những lợi ích khi viết bài lên diễn đàn"
sau đây headgear xin phép nói một số vấn đề về bài toán phân tích tĩnh tuyến tính (Linear Static Analysis). Mời mọi người cùng góp ý
- Phân tích linear static là bài phân tích cơ bản mà các bạn học phân tích ban đầu đều muốn thực hiện. có lẽ vì nó dễ hơn các bài toán khác
- Phân tích linear static dựa trên các giả thiết: ứng suất trong hệ nhỏ hơn giới hạn chảy, chuyển vị là nhỏ để coi như trạng thái chịu lực của hệ không bị thay đổi, không có sự tiếp xúc giữa các chi tiết,... nói chung là không có bất kỳ hiện tượng phi tuyến nào
- Mục đích của phân tích này là kiểm nghiệm khả năng chịu lực tĩnh của hệ, trích xuất giá trị lực tại liên kết,...
- Để thực hiện phân tích này, ta cần có các dữ liệu
(1) mô hình phân tích
(2) tính chất mô hình (vật liệu, độ dày...)
(3) lực (LOAD)
(4) liên kết ràng buộc (constraint), nếu không có => coi như bị Inertia Relief (xem bài về Inertia Relief)
lực có thể là lực tập trung, lực phân bố (áp suất,trọng lực, ly tâm),...
liên kết ràng buộc thực ra cũng là lực, nhằm cân bằng với LOAD, có thể là liên kết với bên ngoài (spc), liên kết các chi tiết trong hệ (rbe,mpc)...
Sau đây là một ví dụ để thử kiểm nghiệm khả năng chịu lực tĩnh của vỏ tàu trường sa mini 1 của bác Hòa
- Mô hình: dài 9000, đường kính thân 2000
- Vật liệu: thép thường, độ dày 25mm
- Lực: áp suất thủy tĩnh khi dìm tàu xuống 50m: p=rho*g*z
- Liên kết: inertia relief
Kết quả:
ứng suất (von-misses): max 530Mpa
với thép thường, ứng suất như vậy là quá cao
thực ra vỏ tàu chỉ 10~15mm (theo báo), vậy nên thành trong của tàu phải có thêm gân trợ lực
Last edited: