ly hợp ma sát trong hộp tốc độ

  • Thread starter thephuong89
  • Ngày mở chủ đề
T

thephuong89

Author
các bạn cho mình hỏi là Tại sao bố trí ly hợp ma sát ở trục đầu tiên trong hộp tốc độ của máy tiện ren vít vạn năng.
 
Ðề: ly hợp ma sát trong hộp tốc độ

Theo mình có 3 nguyên nhân: 1 do chế tạo và lắp ráp ko chính xác, khi không dùng bộ truyền đai mà dùng ly hợp vấu hay nối cứng thì sẽ phá hủy do không đồng tâm hai trục, ly hợp ma sát giải quyết được vấn đề này, thường không cần độ đồng tâm cao khi truyền moomen xoắn. 2 li hợp ma sát dùng khi đóng mở đường truyền mà không phải tắt động cơ ( tiện ren lẻ cần đảo chiều quay và hành trình s dọc), chỉ giảm tốc là được, đơn giản dễ chế tạo rẻ tiền. 3 đề phòng quá tải (cái này không chính xác lắm).
 
Ðề: ly hợp ma sát trong hộp tốc độ

Một lý do là:
Để truyền cùng một trị số mô men xoắn M, kích thước của bộ truyền ma sát lớn hơn bộ truyền bánh răng rất nhiều.

Trong một xích truyền động có nhiều cấp (nhiều trục) thì trục quay nhanh nhất có trị số M nhỏ nhất vì M = N/ω
N là công suất được truyền, giống nhau ở mọi trục nếu bỏ quả tổn thất truyền động.
ω là vận tốc góc của trục

Đối với hộp tốc độ máy tiện, trong hầu hết các vận tốc của lưới vòng quay, trục đầu tiên là trục có vận tốc lớn nhất.
Bố trí ly hợp ma sát ở trục này sẽ có kích thước nhỏ gọn.

Tuy nhiên đối với ly hợp ma sát đặt ở trục quay nhanh cần bảo đảm vận tốc trượt khi vào khớp không vượt quá trị số vận tốc trượt cho phép để tránh cháy vật liệu ma sát.
 
Top