@phuchuong @son: Hai em nên đọc lại tất cả các bài viết trong diễn đàn này, các anh em như Phúc linh, hung_oto, ME và tôi đã trả lời nhiều lần về bài tập này của các em. Mọi người không trả lời em vì đã trả lời hết rồi. Có lẽ các em đều học chung một ông thầy nên em nào cũng vào diễn đàn này đều hỏi chung một câu. Rất tiếc là không có em nào chịu đọc những bài viết hay trả lời của người hỏi trước. Hơn nữa thầy giáo của em ra đề cũng rất chung chung , tôi dám đặt cược chính ông ta cũng không biết chiếc Civic của Honda mới phát hành ở Việt nam làm đúng bằng vật liệu gì chứ đừng nói đến các em. Bởi vì mỗi model xe, mỗi hãng sản xuất sử dụng vật liệu, cách gia công chế tạo cũng hoàn toàn khác nhau.Ví dụ khung gầm, sườn xe của các xe hybrid hay xe chạy bằng pin nhiên liệu của Honda hay Toyota thì đều làm bằng hợp kim nhôm chứ không phải là thép như xe thường, body của mỗi kiểu xe cũng vậy thường có mác thép cũng không giống nhau , tùy vào mẫu mã thiết kế và công dụng của xe nữa. Piston của Honda dùng kỹ thuật WPC và FRM để xử lý bề mặt vật liệu trong khi Toyota và Yamaha dùng kỹ thuật phun phủ bề mặt v.v...mỗi hãng chế tạo đều có kỹ thuật và đặc thù riêng.
Thú thật cái bài tập của các em này làm tôi liên tưởng đến cái bài tập mùa hè của đứa cháu gái tôi đang học lớp 1 ở Nhật. Mùa hè vừa rồi ngoài một đống hột giống nhận từ trường về phải trồng và tự chăm sóc, quan sát, vẽ hình lại để ghi nhật ký bài tập thì cô giáo còn ra một bài tập quan sát nữa đó là trong 1 tháng hè các em bé phải tìm cho ra được ít nhất 4 loại xe chuyên dụng trong hàng ngàn chiếc xe chạy ngoài đường. Quan sát màu sắc và chức năng làm việc của những chiếc xe đó. Viết cảm tưởng khi được rờ mó , nhìn thấy những chiếc xe đó làm việc. So sánh giữa một cái đề bài tập của con nít lớp một ở Nhật và một đề bài tập đại học ở Việt nam mình thì hơi thất lễ nhưng sẽ thấy là ở xứ người con nít ngay từ nhỏ đã được dạy ,tập có đầu óc quan sát chứ không cần học nhồi nhét một cách "khùng điên" theo kiểu Việt nam. Học sinh của Việt nam hay cả sinh viên đại học của Việt nam có thể giỏi hơn học sinh và sinh viên Nhật rất nhiều vì bị bắt học nhồi nhét đủ thứ mà người ta đã làm nên công thức sẵn, mà đôi khi chính các em và người dạy các em cũng không biết cái mình dạy và học dùng cho cái gì. Nhưng nếu vào cao học hay bước vào hãng đòi hỏi người sinh viên hay người kỹ sư phải có óc quan sát, nhận xét, để đưa ra hướng nghiên cứu mới, phát minh mới , làm ra những công thức mới thì những "con vẹt" Việt Nam mình quen xài những công thức người ta làm sẵn sẽ phải chịu thua bọn Nhật bổn. Giáo sư Hoàng Hữu Tuệ cũng nhận xét rằng "Giáo dục Việt nam "quá kỳ dị" và "kỳ dị quá"" là vậy.(
http://www.vietimes.com.vn/vn/doithoaiviet/3866/index.viet )
Tôi đề nghị các em cũng như ban quản trị diễn đàn nên dồn hết các topic này vào chung trong mục phòng học tập của sinh viên. Như vậy cho gọn để các em dễ tra cứu mà diễn đàn khỏi lộn xộn.
Thân ái.