Mô phỏng hoạt họa nhiều chi tiết cùng quay quanh 1 trục (cùng vận tốc góc)

Author
Để mô phỏng hoạt họa chuyển động quay của nhiều chi tiết quanh 1 trục thì ta hoàn toàn có thế làm theo cách cho nhiều chuyển động đồng thời diễn ra như đã trình bày ở đây : http://meslab.org/mes/showthread.php?t=16180 và qui nó về 1 trục, nhưng xem chừng nếu làm cách đó mà có nhiều chi tiết có lẽ ta phải làm nhiều lần motor thì hơi mệt. Sau đây mình xin trình bày 1 cách hơi củ chuối nhưng có lẽ sẽ nhanh hơn. Bản chất của nó là gắn chặt các chi tiết quay lại với nhau, bởi vì chúng đều cùng quay với 1 vận tốc góc quanh 1 trục.
Vì đã trình bày khá cơ bản ở bài trước nên bài này mình xin phép được nói ngắn gọn hơn.
Nguyên liệu các bạn có thể tải ở đây: http://www.mediafire.com/?ymwtm3z3zww
Đâu tiên ta mở Assembly ra và gọi các part muốn cho quay quanh trục ra, và các part nay đều chọn float (nhấn chuột phải vào part trên cây để chọn), sau đó gán các quan hệ giữa cách part như khoảng cách, đồng tâm.... để ta có vị trí tương quan giữa các part này.

Sau đó ta xóa hết các ràng buộc này đi vì đã có vị trí tương quan.Không giữ lại các ràng buộc, vì lát nữa ta sẽ cố định các part với nhau, nếu giữ lại những ràng buộc này thì nó sẽ thành những ràng buộc thừa, và sẽ báo lỗi.

Lưu ý: không động chạm gì đến vị trí các part, giữ Ctrl, lần lượt nháy vào từng part trên màn hình, chọn Mate, chọn Lock (hình ổ khóa)


Vậy là ta đã gắn kết được các part lại với nhau rồi
Tiếp đến ta cần trục quanh, ta có thể insert 1 trục và đặt fix, nhưng dưới đây sẽ hướng dẫn thêm 1 cách đặt trục là đường tâm (hơi dài dòng):
Tạo 1 part mới:

Cho hiện đường tâm của các chi tiết (còn cách khác nữa trình bày ở dưới)

Vào môi trường Edit part, bằng cách nháy chuột phải vào part mới mở để chọn

Tạo tham chiếu trục tâm:

Nháy vào đường tâm 1 trong các part:

Hoặc ta có thể làm cách khác, chọn lấy trục tâm của mặt trụ:

Sau khi được tham chiếu trục tâm, ta thoát ra ngoài môi trường Edit Assembly, bằng cách nháy chuột phải vào Assembly1 để chọn...

Sau đó ta vào môi trường mô phỏng hoạt họa để làm như y hướng dẫn bài trước

Chọn trục quay là tham chiếu trục tâm ta vừa tạo:

Chi tiết quay ta chọn 1 trong các part:

Ok ta được kết quả:



(Buồn ngủ viết hơi lủng củng mọi người thông cảm)

Kỳ sau: Trục quay kéo theo bánh quay, khác với loại trên là bánh quay quanh 1 trục
 
Last edited:
Top